ข่าว

"บิ๊กตู่"ย้ำรัฐต้องกำหนดวันพูดคุยสันติสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"ย้ำต้องเป็นผู้กำหนดวันพูดคุยสันติสุขฮึ่มใต้ยิ่งแรง ยิ่งคุยสันติสุขไม่ได้ต้องใช้กฎหมาย เร่งหาตัวคนบิดเบือนร่างรธน.

 

          25 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมผู้บัญชาการเหล่าทัพ(ผบ.เหล่าทัพ) เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 96 ปี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ถึงความคืบหน้าการพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้กับกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐหรือมาลาปาตานีว่า ก็ต้องคุยกันก่อน เราเป็นรัฐ เราต้องเป็นคนกำหนด โดยกำหนดว่าจะคุยเมื่อใดและเรื่องอะไร ส่วนจำเป็นจะเลื่อนจากวันที่ 2 ก.ย.นี้ ออกไปหรือไม่นั้น คงต้องรอก่อน แล้วก็จะรู้เอง

          "ยังไงก็ต้องพูดกัน คุยกันก็ต้องมีการยินยอมพร้อมใจกันทั้ง 2 ฝ่าย อย่ากดดันกันขอแค่นั้น ถ้ายิ่งมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ก็ยิ่งคุยกันไม่ได้ เพราะหลักการและเหตุผลของการพูดคุยคือเพื่อยุติความรุนแรง ฉะนั้นอย่าไปขยายความ เพราะยิ่งแรงก็ยิ่งพูดไม่ได้ ก็ต้องใช้กฎหมายกันต่อไป" นายกฯ กล่าว

          ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เหตุคาร์บอม ที่จ.ปัตตานี สาเหตุเกิดจากอะไร เพราะทุกครั้งที่จะมีการพูดคุยก็มักเกิดเหตุความรุนแรง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่เกี่ยว เรื่องนี้มีคนไปบิดเบือน เรื่องศาสนา การศึกษา รวมถึงเรื่องรัฐธรรมนูญด้วย และเราพอรู้ตัวว่าใคร ซึ่งเรื่องรัฐธรรมนูญ ตนทราบจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่มารายงานว่ามีการตรวจสอบพบรัฐธรรมนูญปลอมที่เผยแพร่ใน 3 จังหวัดภาคใต้ เรากำลังดำเนินการหาอยู่ เพราะที่เขียนในรัฐธรรมนูญ ในมาตราที่เกี่ยวกับศาสนา มีการตัดศาสนาอื่น ๆ ออก"

          ต่อข้อถามที่ว่า สรุปคือเรื่องการเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่รู้  ยังหาคนทำอยู่"

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ