ข่าว

สนช.เคารพมติกรธ.เคาะที่มานายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชาย" ระบุ สนช.เคารพมติกรธ.เคาะที่มานายกฯ ยันไม่ขัดแย้ง พร้อมเตรียมเอกสารแจงศาลรธน.


  
          25 ส.ค. 59 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.)สามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะและรวบรวมความเห็นเพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ  สนช. กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) บัญญัติให้สว.มีหน้าที่ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีใน 5 ปีแรกตามคำถามพ่วง แต่สว.ไม่มีสิทธิเสนอชื่อ ว่า เคารพการตัดสินใจของกรธ.ที่ยืนยันตามหลักการเดิม อย่างไรก็ตาม ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ออกมาจะไม่เป็นประเด็นที่ทำให้กรธ.และสนช.เกิดความ ขัดแย้งกันแต่อย่างใด เพราะถือเป็นการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ยืนยันว่าสนช.ไม่ได้มีความคิดได้คืบจะเอาศอก แต่เป็นการสร้างความใจผิดจากบางฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ
          นายสมชาย กล่าวอีกว่า แม้ว่าเวลานี้กรธ.จะยังไม่ได้ส่งร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้วไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่คณะกมธ.คงจะไม่นำเสนอความเห็นไปยังกรธ.แล้ว แต่คณะกมธ.จะดำเนินการรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวกับการตั้งคำถามพ่วงทั้งหมด ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญส่งหนังสือมาให้สนช.เข้าไปชี้แจงเมื่อไหร่ ทางสนช.จะดำเนินการในส่วนนี้ทันที
          “ในภาพรวมตามความคิดเห็นส่วนตัวเห็นว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ออกมานั้น เป็นไปตามคำถามพ่วงที่ผ่านการทำประชามติ แต่มีสองเรื่องที่ยังเห็นไม่ตรงกัน คือ การเสนอชื่อนายกฯ และการเลือกนายกฯจากบุคคลที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีพรรคการเมือง” นายสมชาย กล่าว.

 

 

  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ