ข่าว

ผู้ว่าการยางฯ ! โต้เดือดวัชระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ธีธัช”ยันไม่เคยทุจริตต่อหน้าที่-ไม่เคยถูกเลิกจ้างในตำแหน่ง ผอ.องค์การตลาด ย้ำอยู่จนครบวาระ ก่อนเข้าสมัครสู่กระบวนการสรรหาร ผู้ว่าการยางฯ ที่ีคุณสมบัติครบถ้วน  

 
            24 ส.ค. --  นายธีธัช  สุขสะอาด  ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า จากกรณีนายวัชระ  เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์   จะยื่นหนังสือตรวจสอบ ให้หัวหน้าคณะ ค.ส.ช.  พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทบทวนการแต่งตั้งตน ใน ตำแหน่งผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เนื่องจากขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง เพราะเหตุเคยถูกเลิกจ้างจากตำแหน่งผอ.องค์การตลาด ในข้อหาตาม พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ เพราะถือว่าเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ แต่กลับได้รับการสรรหาจนได้รับตำแหน่งเป็นผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ฯที่ผ่านมา 

           ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้น ตนขอชี้แจง ในแต่ละประเด็นที่ถูกกล่าวหา  โดยเฉพาะในเรื่องทุจริตต่อหน้าที่ เกิดจากในช่วงเวลานั้น มีบัตรสนเท่ห์ที่มิได้ลงนามร้องเรียนว่า ขณะที่ตนดำรงตำแหน่งในฐานะผู้อำนวยการองค์การตลาด  มีการบริหารงานในลักษณะแสวงหาผลประโยชน์ให้ตัวเองและพวกพ้องและคณะกรรมการองค์การตลาดขณะนั้นก็ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งในการจะพิสูจน์ข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐว่าทุจริตต่อหน้าที่นั้น ต้องเป็นกระบวนการที่ชอบด้วยกฎหมายและอำนาจการชี้มูลความผิดเป็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) จึงมีการส่งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการทำการตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสจากนั้นก็ได้มีการไต่สวนและสอบพยานตามลำดับขั้นตอนของทาง  ปปช. 


          โดยผลการไต่สวนของปปช.ตามหนังสือเลขที่ ปช. 0019/2081 ตีตราลับ ที่ส่งมายังผอ. องค์การตลาด เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2558  ที่ลงนามโดยนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ในฐานะประธานคณะกรรมการ ปปช.ขณะนั้น ระบุว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ป.ป.ช. ซึ่ง ได้ทำการไต่สวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวและได้สรุปผลการไต่สวนว่า “ ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอที่รับฟังได้ว่าผู้ถูกกล่าวหากับพวก ได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่มีมูลให้ข้อกล่าวหาตกไป ตนจึงไม่ถือว่ามีความผิดตามข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น 


           ส่วนกรณีกล่าวหาว่าตนถูกเลิกจ้างเนื่องจากทุจริตต่อหน้าที่ โดยมีอดีตกรรมการองค์การตลาดบางคน ได้เร่งสรุปข้อร้องเรียนโดยกล่าวหาว่าตนกระทำผิดวินัยร้ายแรงและได้ทำการให้ข่าวผ่านทางสื่อมวลชน ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 ว่า คณะกรรมการองค์การตลาดครั้งที่ 11/2555 มีมติปลดผู้อำนวยการองค์การตลาดแล้ว ตนยืนยันว่า ในข้อเท็จจริงไม่ปรากฏว่า ในรายงานการประชุมที่เป็นทางการขององค์การตลาดครั้งใด มีมติที่ประชุม อันเป็นผลทำให้ตน พ้นจากการดำรงตำแหน่งผอ.องค์การตลาด    โดยที่ผ่านมาตนยังคงทำหน้าที่ในตำแหน่งฯซึ่งได้รับเงินค่าตอบแทนจนครบวาระตามสัญญาจ้าง ถึงวันที่ 30  พฤศจิกายน 2557ขณะเดียวกัน คำยืนยันบางส่วนจากประธานกรรมการองค์การตลาดในขณะนั้น ซึ่งตอบข้อซักถามต่อตุลาการศาลปกครอง ตามหนังสือเลขที่ มท.๕๑๐๑/๐๘๓๔ ลงวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๖ ได้ชี้แจงว่า

          ในรายงานการประชุมคณะกรรมการองค์การตลาดครั้งที่ ๑๑ ในวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ อันเป็นการประชุมที่ชอบด้วยกฎหมาย มิได้มีมติในการเลิกจ้างตน หรือมีคำสั่งให้ผู้ใดมากระทำการแทนผู้อำนวยการองค์การตลาดด้วย 

           นายธีธัช กล่าวว่า จากการแถลงข่าวของนายวัชระถือว่าสร้างความเสียหายให้กับตนอย่างมาก โดยเฉพาะในประเด็นที่ตน ถูกเลิกจ้าง จาก ผอ. องค์การตลาด  ทำให้ขาดคุณสมบัติในการสมัครเข้ารับการสรรหาเพื่อให้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยเพราะถูกเลิกจ้าง ยืนยันว่าทั้งหมดไม่เป็นความจริง เพราะหลังจากที่ทำงานครบวาระการดำรงตำแหน่งผอ.องค์การตลาดแล้ว ต่อมาจึงได้สมัครเข้ารับการสรรหาเพื่อให้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย จากคณะกรรมการสรรหาซึ่งแต่งตั้งโดยคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงาน ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (สคร.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูง ร่วมเป็นกรรมการสรรหาและตรวจสอบคุณสมบัติของข้าพเจ้าโดยครบถ้วนทั้งหมด และจากการแถลงข่าวของนายวัชระ ที่ผ่านมาถือเป็นบุคคลที่ไม่มีความรับผิดชอบ  เป็นการละเมิดสิทธิและสร้างความเสียหาของตนอย่างมาก โดยตรงต่อเกียรติยศ ชื่อเสียง ของตน และครอบครัวอย่างมาก และอยากเรียกร้องให้นายวัชระ ออกมารับผิดชอบ กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นและควรคิดให้รอบครอบก่อนแถลงข่าว ให้เกิดความเสียหายกับบุคคลอื่นด้วย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ