ข่าว

ร้องนายกฯเล็กเมืองอุบลฯ อุบงบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาชิกเทศบาล ร้องนายกฯเล็กเมืองอุบล อุบ งบ-กระทำการขัด ม.157

 

          24 ส.ค. 59 - นายสุภชัย ศรีจรูญ สมาชิกสภาเทศบาลนครอุบลราชธานี พร้อมสมาชิกได้เข้ายื่นร้องสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ขอให้ตรวจสอบนายสมศักดิ์ จันตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีไม่ดำเนินการตามกฎหมายกับน.ส.สมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

          โดยนายสุภชัย กล่าวว่า น.ส.สมปรารถนาดำเนินการติดตั้งป้ายโฆษณาแอลอีดีตามแยกต่างๆ ทั้งที่มีหนังสือของกระทรวงมหาดไทยระบุว่าไม่มีอำนาจดำเนินการ และเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อเอกชน แต่ผู้ว่าฯ กลับไม่ดำเนินการ รวมทั้งยังมีการจัดตั้งเครื่องสูบน้ำหอยโข่งจำนวน 10 เครื่องวงเงิน 7.4 ล้านบาท โดยอ้างเพื่อป้องกันเหตุอุทกภัย แต่ข้อเท็จจริงในฤดูน้ำหลาก จังหวัดอุบลราชธานีจะประสบปัญหาแค่น้ำเอ่อ ซึ่ง สตง.ได้เข้ามาตรวจสอบแล้วสรุปว่าเป็นการจัดซื้อแพงเกินโดยให้มีการเรียกเงินคืนจากผู้ขายวงเงิน 2 ล้านบาท เสนอให้ผู้ว่าฯ ดำเนินการพิจารณาโทษทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องและผู้บังคับบัญชาแต่ผู้ว่าฯก็ไม่ดำเนินการ    
          นายสุภชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ว่าฯไม่เร่งรัดให้นายกเทศมนตรีฯ เสนอร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ทั้งที่ได้รับการร้องเรียนและมีการเสนอล่าช้าในทุกปีติดต่อกันมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว ทำให้เกิดปัญหาในการใช้จ่ายงบประมาณเพราะจะมีการเสนอให้สภาเทศบาลอนุมัติในช่วงที่ใกล้จะหมดปีงบประมาณ อีกทั้งยังพบว่ามีการเสนอโครงการใช้จ่ายเงินสะสมไม่ทันตามหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทยที่ให้จ่ายเงินสะสมเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแก่ประชาชน ขัดนโยบายรัฐบาล ซึ่งการใช้จ่ายในหลายโครงการก็เข้าข่ายผิดกฎหมาย  
          "จึงเห็นว่ากากระทำของผู้ว่าฯ และนายกเทศมนตรี เข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการสอบสวนผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น 2554 และเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา 157 จึงขอให้ผู้ตรวจดำเนินการตรวจสอบ" นายสุภชัย กล่าว.

 

 
   
  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ