ข่าว

“มท.1" หนุนงานปฏิรูปรราชการส่วนกลางในภูมิภาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “กมธ.ฯบริหารราชการแผ่นดิน สปท” ยิ้ม “รมว.มท.” หนุน 200% งานปฏิรูปส่วนราชการส่วนกลางในภูมิภาค ให้เป็นไปตามกฎหมาย

 


          24 ส.ค. 59 - นางเบญจวรรณ สร่างนิทร ประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปโครงสร้างองค์กรภาครัฐ ในกมธ.ฯ บริหารราชการแผ่นดิน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงถึงการนำเสนอแผนการปฏิรูปด้านที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางกมธ.ฯ บริหารราชการแผ่นดิน สปท. ได้เข้าพบและนำเสนอประเด็นให้กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พิจารณา ว่า ทางพล.อ.อนุพงษ์ เห็นด้วย 200 เปอร์เซ็นต์ กับแผนการทบทวนการจัดตั้งหน่วยงานราชการส่วนกลางในภูมิภาคต่างๆ เพราะจากข้อมูลการเกิดขึ้นใหม่ของหน่วยงานราชการพบว่ามีส่วนงานที่ไม่ปรากฏในกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง มากถึง 2,913 หน่วยงาน ซึ่งเพิ่มมากเป็นเท่าตัวของส่วนราชการที่ผ่านการจัดตั้งตามกฎหมาย โดยแผนการปฏิรูปโครงสร้างองค์กรภาครัฐ ที่ กมธ.ฯ เสนอมีสาระสำคัญ คือ 1.ทบทวนโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐที่ปฏิบัติงานในส่วนภูมิภาคให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน  พ.ศ.2534 และเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2550 , 2.ปรับเปลี่ยนโครงสร้างของส่วนราชการที่ปฏิบัติงานในภูมิภาคให้ถูกต้องตามภารกิจ เช่น กลุ่มงานวิจัย พัฒนา โดยคำนึงถึงการครอบคลุมพื้นที่ในหลายจังหวัด และ 3.ทบทวนและปรับเปลี่ยนการจัดแบ่งภาค หรือ เขต ของราชการบริหารส่วนกลางในภูมิภาคให้สอดคล้องกับภารกิจรวมถึงเขตการรับผิดชอบ
          “ข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่การยุบ หรือ ยกเลิก ส่วนราชการกลางที่อยู่ในภูมิภาคต่างๆ แต่เป็นปรับโครงสร้างส่วนราชการให้มีศักยภาพและมีการทำงานที่มีประสิทธิภาพ หากหน่วยงานใดที่ต้องโอนภารกิจ จำเป็นต้องโอนกำลังคน และงบประมาณไปพร้อมกันด้วย สำหรับการดำเนินงาน คือ ให้หน่วยงานทั้ง 20 กระทรวงตั้งอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ เพื่อพิจารณาส่วนงานของกระทรวงที่ตั้งในภูมิภาค และเสนอให้กับกรรมการพัฒนาระบบราชการ เพื่อนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. เพื่ออนุมัติดำเนินการ นอกจากนั้นให้ตั้ง อนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเฉพาะกิจเพื่อติดตามผลงาน” นางเบญจวรรณ กล่าว
          ขณะที่ พล.อ.รัชกฤต กาญจวัฒน์ ประธานอนุกมธ.ฯ ระบบงบประมาณและการคลังภาครรัฐ ในกมธ.ฯ บริหารราชการแผ่นดิน แถลงว่าจากกรณีที่ ครม. ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เร่งพิจารณาเนื้อหาขอร่าง พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.... และ ร่างพ.ร.บ.การเงิน การคลังของรัฐ พ.ศ.... ให้แล้วเสร็จภายในเดือนต.ค.นี้นั้น ล่าสุดทางอนุกมธ.ฯ มีข้อเสนอเพิ่มเติมต่อการปรับปรุงเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง คือ เพื่อเป็นการนำร่องการปฏิรูปด้านงบประมาณของหน่วยงานรัฐที่คำนึงถึงแผนพัฒนาจังหวัดและมีส่วนร่วมของประชาชน ได้เสนอให้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยปรับปรุงกระบวนการทำแผนพัฒนาจังหวัด หรือกลุ่มจังหวัด รวมถึงอำเภอ และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ตรงตามความต้องการของท้องถิ่นและให้ประชาชนมีส่วนร่วม ขณะที่การดำเนินงานของการวิเคราะห์หรือสนับสนุนงานของการพิจารณากฎหมายว่าด้วยงบประมาณ ขอเสนอให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พัฒนากลุ่มงานบประมาณรัฐสภา และภายใน 5 ปีให้ยกระดับเป็นสถาบันวิเคราะห์งบประมาณประจำรัฐสภาฒนาประเทศของรัฐบาล เช่น ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้นโยบายสามารถนำไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ และได้รับการสนับสนุนและตอบรับจากประชาชน.

 

 

 


 
  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ