ข่าว

นศ.ประชาธิปไตยใหม่ ของดค่าธรรมเนียมศาลฟ้องแพ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“กลุ่ม 13 นศ.ประชาธิปไตยใหม่” ไต่สวน ร้องของดค่าธรรมเนียมศาล ฟ้องแพ่ง สตช.- ทบ.-สำนักนายกฯ ชดใช้ 16 ล้าน หลังบาดเจ็บถูกจับกิจกรรมรำลึก 1 ปีรัฐประหาร  


    
          22 ส.ค.59 - ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นัดคำสั่งที่นายรังสิมันต์ โรม อายุ 24 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายปกรณ์ อารีกุล อายุ 27 ปี ร่วมกับพวกกลุ่มนักศึกษารวม 13 คน ซึ่งเป็นนักกิจกรรมขบวนการประชาธิปไตยใหม่  (NDM) ยื่นคำร้องขอดำเนินคดีแบบอนาถา โดยของดค่าธรรมเนียมศาล การฟ้องคดีจำนวนร้อยละ 2 ของค่าสินไหมทดแทน เป็นจำนวนเงิน 320,000 บาท ในคดีที่หมายเลขดำ พ.992/2559 นายรังสิมันต์ กับพวกรวม 13 คน ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) , กองบัญชาการกองทัพบก และสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 1-3 เรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหายและค่าสินไหมทดแทนเรียก 16,468,583 บาท ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดชอบทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 จากกรณีเมื่อวันที่ 22 พ.ค.58 เจ้าหน้าที่ใช้กำลังควบคุมตัวโจทก์ด้วยความรุนแรง ระหว่างกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ทำกิจกรรมรำลึกครบรอบ 1 ปีรัฐประหารที่หน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ ทำให้พวกโจทก์ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งนายรังสิมันต์ ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ วันที่ 18 พ.ค.59

          โดยวันนี้ นายรังสิมันต์ เดินทางมาพร้อมกับกลุ่มนักกิจกรรม NDM รวม 12 คน

          ขณะที่นายรังสิมันต์ กล่าวก่อนเข้าห้องพิจารณาว่า วันนี้มาฟังคำสั่งที่ขอให้ศาลงดค่าธรรมเนียมศาล ซึ่งพวกเราเป็น กลุ่มนักศึกษายังไม่มีรายได้เพียงพอ จึงขอความเมตตาจากศาล หากศาลไม่อนุญาตก็คงเดือดร้อนในการหาเงิน โดยอาจจะใช้วิธีขอรับบริจาค แต่ไม่ใช่การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว ส่วนการนำพยานหลักฐานเข้าสืบในคดีแพ่งก็มีความพร้อม เพราะมีหลักฐานเป็นภาพและข่าวปรากฏในเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีการเผยแพร่เหตุเกิดเรื่องราวการจับกุม โดยการฟ้องคดีไม่ได้หวังถึงตัวเงินแต่เพื่อให้เป็นตัวอย่างในการเรียกร้องและรักษาสิทธิซึ่งมีการบดเจ็บ ส่วนคดีอาญาพวกตนยังไม่ได้ดำเนินการฟ้อง เพราะยังเหลืออายุความหลายปี จึงต้องดำเนินคดีแพ่งก่อนเนื่องจากมีอายุความแค่ปีเดียว

          กระทั่งเวลา 16.00 น. นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนี้ ศาลยังไม่ได้มีคำสั่งเกี่ยวกับคำร้องของดค่าธรรมเนียมศาล ซึ่งอัยการ ที่รับผิดชอบของฝ่ายจำเลย ก็ได้คัดค้านคำร้องฝ่ายตน โดยวันนี้ศาลก็ได้ไต่สวนโจทก์ทุกคนเกี่ยวกับความจำเป็นแต่ละรายในการชำระค่าธรรมเนียมศาล ซึ่งฝ่ายโจทก์วันนี้ยังขาดอีก 1 คนที่ไม่ได้เดินทางมาศาล จึงต้องนัดไต่สวนอีก 1 คนให้เสร็จสิ้นในวันที่ 5 ก.ย.นี้ เวลา 13.30 น.ก่อนจะมีคำสั่งต่อไปว่าจะอนุญาตให้งดค่าวางเงินค่าธรรมเนียมศาลหรือไม่

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโจทก์ทั้ง 13 ราย ประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม , น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ , นายกรกช แสงเย็นพันธ์ , น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว , นายณพัทธ์ นรังศิยา , นายธีระชัย ศาลเจริญกิจถาวร , น.ส.กรกนก คำตา , นายรัฐพล ศุภโสภณ , นายปณต ศรีโยธา , นายกันต์ แสงทอง , นายนัชชชา กองอุดม , นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ และนายปกรณ์ อารีกุล.

 

 

 

 
  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ