ข่าว

นปช. ท้า “ประยุทธ์-ประวิตร-สุเทพ” สาบาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“นปช. ยัน ไม่เกี่ยวระเบิด-วางเพลิง 7 จังหวัดใต้ อย่าโยนบาป “ทักษิณ-เสื้อแดง” ท้า “ประยุทธ์-ประวิตร-สุเทพ” สาบานวัดพระแก้ว คนไม่พอใจผลประชามติภาคใต้พื้นที่ปชป.

           14 ส.ค.59- นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. และนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษา นปช. พร้อมแกนนำนปช. ร่วมกันแถลงถึงกรณี นปช. ถูกเชื่อมโยงและถูกกล่าวหาเกี่ยวกับเหตุระเบิดและวางเพลิงในพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดภาคใต้ โดยนางธิดา ได้อ่านแถลงการณ์นปช. เรื่องการระเบิดและวางเพลิงสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ ว่า 1. เราขอแสดงความไม่เห็นด้วยและประณามการกระทำความรุนแรงที่ทำให้มีคนเสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บจำนวนมาก จงใจสร้างความวุ่นวายที่กลับจะมีผลให้คณะ คสช.อ้างเป็นเหตุผลได้รักษาอำนาจรัฎฐาธิปัตย์อยู่อีกนานและมิใช่วิถีทางแก้ปัญหาใดๆ ของประเทศนี้ 2.เราขอประณามทั้งฝ่ายรัฐและฝ่ายการเมืองที่ฉวยโอกาสใช้สถานการณ์นี้กล่าวใส่ร้ายผู้มีความเห็นต่างหรือฝ่ายที่ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติว่าเป็นผู้กระทำความรุนแรงครั้งนี้โดยปราศจากหลักฐานและข้อเท็จจริง เจตนาทำลายปรปักษ์ทางการเมืองเพื่อต้องการสนับสนุนอุ้มชูรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจ
 
           นางธิดา กล่าวว่า 3.เราขอแสดงความไม่เห็นด้วยและคัดค้านการจับกุมคุมขังประชาชนฝ่ายหนึ่งแบบเหวี่ยงแหโดยใช้อำนาจพิเศษไม่เปิดโอกาสให้พิสูจน์ตัวเองตามกระบวนการยุติธรรม 4. จากการตรวจสอบท่าทีและการรายงานของสำนักข่าวระหว่างประเทศ มีความเห็นถึงกลุ่มที่ปฏิบัติการต้องมีศักยภาพและมีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
           ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงด้วยความโปร่งใส ไม่ตั้งธงล่วงหน้าและรายงานความคืบหน้าต่อประชาชนอย่างตรงไปตรงมา และนปช.ขอยืนยันว่านโยบายของเราโดยตลอดมาเป็นการเคลื่อนไหวสันติวิธี ดังนั้นจึงไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับการชี้นำและทำให้มีการวางระเบิดและเผาอาคารในสถานการณ์นี้ และยินดีสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่เพื่อจับกุมตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุดต่อไป

           นปช. ท้า “ประยุทธ์-ประวิตร-สุเทพ” สาบาน
 
           ด้านนายจตุพร กล่าวว่า กรณีเหตุระเบิดและวางเพลิงในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ซึ่งได้มีการกล่าวพาดพิง รวมถึงการตามจับตามล่าเพื่อให้คนเสื้อแดงตกเป็นจำเลยของสังคม ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเกิดเหตุหรือเกิดระเบิดที่ไหนต้องเอาเสื้อแดงเป็นแพะก่อนทั้งสิ้น ตนอยากบอกไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีว่าตนไม่ทนพวกท่านอีกแล้ว ถ้าขืนยัดเยียดตั้งข้อกล่าวหาอย่างไม่ชอบธรรมและจับเหวี่ยงแหกันแบบนี้ทั้งประเทศ เราตกเป็นจำเลยของคดีนี้ทั้งที่ไม่ได้ทำมาหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้ตนอยากถามไปยังพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตรว่าต้องการให้พวกตนทำอย่างไร ดูเสมือนหนึ่งว่าไม่อยากให้อยู่ร่วมชาติกันใช่หรือไม่ แทนที่จะมีการตรวจสอบตามพยานหลักฐาน แต่ใช้วิธีเอาตัวไปปรับทัศนคติและให้ข่าวโยงใยว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด พวกตนถูกทหารประกบยิ่งกว่าเมียเสียอีกเพราะไปที่ไหนทหารก็ตาม                  
 
           ทั้งนี้การยัดเยียดตั้งข้อกล่าวหาใส่ร้าย เอาความตายของประชาชนมายัดเยียดให้อีกฝ่ายหนึ่งเกลียดชังเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง แถลงการณ์ของ นปช.ปฏิเสธโดยสิ้นเชิงและร่วมในการประณาม แต่ตนอยากตั้งคำถามไปยังผู้มีอำนาจรัฐว่าเพราะท่านรู้ใช่หรือไม่ว่ากำลังสู้อยู่กับใคร ท่านกำลังเผชิญกับศัตรูแต่ไม่กล้าระบุว่าเขาเป็นใคร เพราะเขามีฤทธิ์มีปืน มีระเบิดเหมือนกับพวกท่าน วิธีที่ง่ายที่สุดคือเอา นปช. คนเสื้อแดง อดีตนายกฯ ทักษิณเป็นเหยื่อเพื่อปลุกอีกฝ่ายหนึ่งที่มีความระหองระแหงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูกาลโยกย้ายในตำแหน่ง ผบ.ทบ. และผบ.เหล่าทัพอื่นๆ เหมือนกับปีกลาย ท่านต้องการเบี่ยงเบนคู่ต่อสู้เพราะคู่ต่อสู้ของท่านนั้น ท่านไม่กล้าสู้กับเขา ท่านขี้ขลาด แล้วก็มาเลือกเอาของตายคือ นปช. และอดีตนายกฯ ทักษิณ
 
           “ผมอยากชวน พล.อ.ประยุทธ์ พล.ประวิตร นายสุเทพไปที่วัดแก้วแล้วสาบานสาปแช่งกันว่าใครเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดและไฟไหม้ ไม่ว่าเกิดชาติไหนให้แขนคดตาเหล่กันไปตลอดชาติเอาอย่างนี้เลย ต้องพูดด้วยความโกรธกันจริงๆ ให้มีอันเป็นไปภายใน 3 วัน 7 วัน นับจากนี้ต่อไปถ้ามีการใส่ร้ายพวกผมจะดำเนินคดีตามกฎหมายโดยไม่มีละเว้น และ ผมไม่กลัวพวกท่านด้วย” นายจตุพร กล่าว
                       นปช. ท้า “ประยุทธ์-ประวิตร-สุเทพ” สาบาน
           ขณะที่นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เราขอยืนยันในความบริสุทธิ์และพร้อมพิสูจน์ตัวเองในทุกกรณีต่อข้อกล่าวหาและวิธีการอยุติธรรมซึ่งเกิดจากกรณีระเบิด 7 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ หลังเกิดเหตุเราเฝ้าติดตามด้วยความสงบ เพราะต้องการทราบว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับอะไรกันแน่ ไม่นึกว่าการนิ่งสงบจะเป็นพื้นที่ให้คนบางกลุ่มเหยียบย่ำรังแก ใส่ร้ายป้ายสีนำไปสู่ความเข้าใจผิด หรือสร้างความชิงชังระหว่างคนในสังคม วันนี้สิ่งที่กลัวไม่ได้กลัวถูกดำเนินคดี เพราะคนไม่ผิดมันกลัวไม่ได้ แต่กังวลการพิสูจน์ข้อเท็จจริงในคดีนี้กว่าจะได้ข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรมคนไทยจะห้ำหั่นกันเองทั้งในสังคมออนไลน์และชีวิตประจำวันทั่วไป ซึ่งอำมหิตยิ่งกว่าคนที่ก่อเหตุร้าย


 
           นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า อยากให้พิจารณาดูว่าที่ผ่านมาแม้แต่การเปิดศูนย์ปราบโกงฯ เรายังทำไม่ได้ แล้วกลุ่มคนพวกนี้จะวางระเบิดได้หรือ ในขณะเดียวกันที่นายสุเทพและคนในรัฐบาลบางคนพยายามพูดชี้นำว่าเป็นเหตุที่เกิดขึ้นจากผู้ผิดหวังจากประชามติหรือฝ่ายที่ไม่ชอบใจที่คนภาคใต้ลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ถ้าจะกล่าวหากันแบบนี้ ตนก็พูดได้ว่าพื้นที่ภาคใต้ 20-30 ปีที่ผ่านมาเป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด ถ้าจะมีคนผิดหวังจากผลคะแนนจากผลประชามติในภาคใต้น่าจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ เพราะนายสุเทพประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญ ในขณะที่นายอภิสิทธิ์ และนายชวน ประกาศอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ว่าไม่รับ และมี ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ออกมาขับไล่คน กปปส.ออกจากพรรค เป็นบรรยากาศของความขัดแย้งหรือไม่.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ