ข่าว

อดอาหารปะท้วง 5 วัน กสม.ห่วง "ไผ่ ดาวดิน" อารยะขัดขืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสม.ห่วง"ไผ่ ดาวดิน"อดอาหารเป็นวันที่5 หลังถูกจับกุมแจกใบปลิวเห็นแย้งประชามติ ชี้อารยะขัดขืนทำได้แต่ต้องรักษาชีวิต วอนอัยการสั่งไม่ฟ้อง นำประเทศสู่หมวดปรองดอง

 

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิ(กสม.) กล่าวถึงกรณีที่นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน อดอาหารเป็นวันที่ 5 เพื่ออารยขัดขืนต่อกระบวนการประชามติและการจับกุม ภายหลังถูกจับขณะแจกเอกสารความเห็นประชามติที่จังหวัดชัยภูมิ ข้อหาตาม พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า ตนติดตามข่าวนี้มาตลอดและรู้สึกเป็นห่วงอย่างมาก จริงอยู่ว่าการอดอาหารประท้วงเป็นสิ่งที่ทำได้ เป็นการแสดงอารยขัดขืนที่นานาประเทศก็ทำกัน ซึ่งการที่ ไผ่ ดาวดิน อดอาหารประท้วงเพราะเขาคิดว่าสิ่งที่เขาทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่การอดอาหารเพื่อแสดงอารยขัดขืนก็ต้องห่วงชีวิตเราด้วย ยังมีวิธีอื่นที่ไม่ใช่อดอาหารอย่างเดียว เช่น การฉีดสารอาหารที่จำเป็นเข้าไปในร่างกาย อย่างการฉีดกลูโคส ให้นำเกลือ หรือดื่มน้ำหวานแทนได้ เป็นต้น จึงอยากฝากไปยังกรมราชทัณฑ์หรือ ผบ.เรือนจำ ควรที่จะนำญาติหรือคนที่เขาไว้ใจ ไปพูดคุยว่าการแสดงอารยขัดขืนทำได้แต่เราต้องรักษาชีวิตตัวเราไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม หากเจรจาไม่เป็นผลทาง กสม.คงต้องหาทางช่วยเหลือเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่จะเกิดขึ้นได้

"อยากฝากไปยังอัยการให้ทำสำนวนไม่ส่งฟ้อง เพราะคดีนี้ไม่ใช่นักโทษอาชญากรรม แต่เป็นโทษคดีทางความคิดที่มีความเห็นต่างจากรัฐบาลและคนส่วนใหญ่ก็เท่านั้นเอง เพื่อประเทศเราจะได้เดินหน้าสู่ความปรองดองได้อย่างแท้จริง" นางอังคณา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ