ข่าว

กมธ.เด็ก สนช. ชงกำหนดโซนเล่นโปเกมอน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.เด็ก สนช.ห่วงความปลอดภัย ชงกำหนดโซนเล่นโปเกมอน พร้อมประสาน บ.ผู้ผลิตเกม เพิกถอนจุดไอเทมจากพื้นที่เกี่ยวข้องความมั่นคง

 

          10 ส.ค. 59 - ในการประชุมคณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานกมธ.สังคมฯ เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาศึกษาเรื่องแอพพลิเคชั่น “Pokemon Go” ที่อาจส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน โดยเชิญ นายพีระพัฒน์ นันนาราวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท กรุงเทพอินเตอร์ แอ็คทีฟ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาซอฟแวร์เกม มาให้ข้อมูลต่อ กมธ.สังคมฯ ภายหลังการประชุม นายวัลลภ กล่าวว่า กมธ.สังคมฯเห็นว่า แอพพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นเกมตามกาลเวลา แต่ที่ได้รับความนิยมเพราะเป็นตัวละครที่คุ้นเคยกับประชาชนมานาน ทำให้ปลุกกระแสได้เร็ว สิ่ง ที่กมธ.เป็นห่วงคือ เรื่องความปลอดภัยที่ ควรกำหนดโซนต้องห้ามและโซนให้เล่นอย่างเหมาะสม โดยแบ่งเป็น โซนต้องห้ามได้แก่ พื้นที่เกี่ยวกับความมั่นคง เช่น ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และหน่วยงานความมั่นคง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พื้นที่ไม่ควรเล่น เช่น สถานที่ราชการต่างๆ และพื้นที่อันตราย เช่น ถนน ริมคลอง และสถานที่เปลี่ยว   

 

กมธ.เด็ก สนช. ชงกำหนดโซนเล่นโปเกมอน 
วัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย ประธาน กมธ.สังคมฯ

 

        นายวัลลภ กล่าวว่า จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการแก้ไข เช่น พื้นที่ต้องห้ามตามทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา  สตช. ควรประสานไปยังบริษัทผู้ผลิตเกมดังกล่าวให้เพิกถอนจุดไอเทมจากสถานที่เหล่านี้ ที่ผ่านมาหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯก็เคยประสานไปให้ถอนไอเทมโปเกมอนออกจากพื้นที่ความมั่นคง อย่างไรก็ตามกมธ.เห็นว่า ควรกำหนดพื้นที่เล่นเกมดังกล่าวให้เหมาะสม อาจเน้นตามสถานที่ท่องเที่ยว หรือส่วนราชการที่มีความหมายดีๆ เพื่อสนับสนุนให้คนไปเที่ยวเช่น พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ หอสมุดแห่งชาติ หรือตามบริเวณรอบวัดต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องภายในอุโบสถ นอกจากนี้สิ่งที่กมธ.เป็นห่วงคือ เรื่องการใช้จ่ายเงินเล่นเกมของเด็กและเยาวชน อาจสิ้นเปลืองเงินทั้งค่าอินเตอร์เนต การใช้เงินซื้อตัวโปเกมอน ซึ่งกมธ.สังคมฯจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการแก้ไขต่อไป.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ