ข่าว

"ทัศนีย์" ส่อวืดลงประชามติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คสช.ไม่ฟันธง "ทัศนีย์กับพวก" ได้ลงประชามติ ชี้ บช.ภ.5 มีเวลา 48 ชม. ฝากขัง-ประกันตัว

 

          วันที่ 2 ส.ค. 59 - พ.อ.ปิยะพงศ์ กลิ่นพันธ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวให้สัมภาษณ์ ยืนยันถึงสถานการณ์ทางการเมืองก่อนลงประชามติ ในวันที่ 7 ส.ค. ว่า สถานการณ์โดยรวมทั้งประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งอาจจะมีภาพสถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจอยู่บ้าง คือการควบคุมตัว น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมพวก 11 คน ซึ่งในวันนี้ถือว่าครบกำหนดการควบคุมตามอำนาจคสช.แล้ว ขบวนการต่อไปจะนำตัวทั้งหมดไปยังกองบังคับการกองปราบปราม (บกป.) หลังจากนั้น ทางกองบัญชาการตำรวจผู้ธรภาค 5 (บช.ภ.5) จะเข้าแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้งหมด และนำตัวไปดำเนินคดีต่อที่ศาลทหารจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ ยืนยันว่าการปฏิบัติงานของคสช. เป็นไปตามกรอบของกฎหมายและยึดหลักความเป็นธรรม ซึ่งระหว่างที่ผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ในการควบคุมดูแลของ คสช. ที่มลฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) นั้น ทุกคนได้รับการดูแลเป็นอย่างดี พร้อมทั้งการอำนวยความสะดวกในทุกด้าน ทั้งอาหาร ยารักษาโรค ทุกขั้นตอนมีการดำเนินการที่เหมาะสม ในขณะนี้ไม่มีเหตุการณ์อะไรที่จะส่อไปในทางไม่เรียบร้อย และการเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการกองปราบปราม ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมทั้งขอเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์ออกไปลงประชามติกันมากๆ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.-16.00 น.

          เมื่อถามว่า น.สทัศนีย์ พร้อมพวกทั้ง 11 คน จะมีสิทธิ์ไปลงประชามติหรือไม่ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า เมื่อทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการกฎหมายทุกขั้นตอนแล้ว ทางบช.ภ.5 มีการดำเนินการไม่เกิน 48 ชม. ตามอำนาจหน้าที่ ทั้งในขั้นตอนการฝากขัง และการประกันตัว ทั้งนี้แม้ว่าในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่เขตอิทธิพลของน.ส.ทัศนีย์ และพวกก็ตาม แต่เรายังเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และข้าราชการจะปฏิบัติตามกรอบกฎหมายและอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตามคสช.ได้ปฏิบัติตามกรอบของกฎหมายมาโดยตลอด

          ส่วนกรณีที่ทางกระทรวงมหาดไทย ได้มีการแจ้งเตือนผู้ว่าราชการจังหวัด ในช่วงการลงปรามตินั้น พ.อ.ปิยะพงศ์ กล่าวว่า เชื่อว่าคงไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งศูนย์รักษาความสงบกระทรวงมหาดไทย ต้องการที่จะเน้นย้ำให้ทางจังหวัดต่างๆได้ประสานงานกับทางตำรวจ ทหารในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการลงประชามติให้เรียบร้อย ทั้งก่อนลงประชามติ ระหว่างลงประชามติ และหลังลงประชามติ ในทุกๆจังหวัดรวมถึงกรุงเทพฯ ให้เกิดความเรียบร้อย.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ