ข่าว

เตรียมคุม11คนคดีบิดเบือนรธน.เชียงใหม่ขึ้นศาลทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลทหารออกหมายจับผู้ที่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด พรบ.การออกเสียงประชามติพื้นเชียงใหม่ทั้ง 11 ราย พร้อมคุมผู้ต้องหาทั้งหมดขึ้นศาลทหารภายใน 48 ชั่วโมง

            1ส.ค.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีคดีของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด พรบ.การออกเสียงประชามติในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และนำไปสู่ความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ มาตรา 210 ตามคำสั่งของทหารนั้น

            พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า ทางศาลทหารได้เห็นชอบให้พนักงานสอบสวนออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกรณีจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 11 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย 1.นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 2.นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 3.นายวิศรุต คณะนิติสาร พนักงานเทศบาลตำบลช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 4.ทันตแพทย์ (ญ.) ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์ ทันตแพทย์ชำนาญการเทศบาลตำบลช้างเผือก และน้องสาวของทัศนีย์

            5.นายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก 6.นายอติพงษ์ คำมูล ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลตำบลช้างเผือก จ.เชียงใหม่ 7.น.ส.เอมอร ดับโศรก ผู้ช่วยนักวิชาการส่งเสริมสุขภาพเทศบาลตำบลช้างเผือก 8. นางสุภาวดี งามเมือง กรรมการ บริษัท เชียงใหม่ทัศนาภรณ์ จำกัด 9. นางกอบกาญจน์ สุตีคา พนักงาน บริษัท เชียงใหม่ทัศนาภรณ์ จำกัด 10.นายกฤติกร โพทะยะ ผู้ช่วยบุคลากรเทศบาลตำบลช้างเผือก จ.เชียงใหม่ 11.นายเทวรัตน์ อินต้า คนขับรถของน.ส.ทัศนีย์

            รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของรายที่ 12 คือ นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และรายที่ 13 นายอัครพล ถนอมศิลป์ เจ้าของโรงพิมพ์นพบุรีการพิมพ์ ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เกี่ยวข้องการจัดพิมพ์เอกสารจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นยังไม่ได้ออกคำสั่งศาล และยังคงอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน โดยทั้ง 13 คนยังคงอยู่ที่ มทบ.11 กรุงเทพฯ และล่าสุดในวันนี้ได้มีการนำตัวเลขานุการของนายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก ซึ่งคาดว่าเป็นรายที่ 14 ไปยัง มทบ.11 เพื่อสืบสวนเพิ่มเติมถึงการเกี่ยวโยงกรณีบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญและภายในวันที่ 2 สิงหาคม 2559 นี้

            ทั้งนี้ การควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้องทางคดีทั้ง 11 คน ของ มทบ.11 จะหมดลงเพราะครบอำนาจการควบคุมตัว 7 วัน ทางฝ่ายทหารจะต้องนำตัวทั้งหมดส่งให้พนักงานสอบสวน ตำรวจกองปราบปราม ตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยง ปลุกปั่น และ ม.210 สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปกระทำการเข้าข่ายอั้งยี่ ซ่องโจร ซึ่งกองปราบปรามได้ประสานให้พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 เดินทางเข้าแจ้งข้อหาเกี่ยวกับการกระทำความผิด พรบ.การออกเสียงประชามติ ที่ตำรวจกองปราบปราม และจะมีการมอบหมายให้ดำเนินการสอบสวนที่กองปราบปราม โดยพนักงานสอบสวนของภาค 5 อยู่ร่วมสอบสวนด้วยภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนที่จะคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 11 คน มามอบให้ศาลทหารเชียงใหม่ ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปในวันที่ 4 สิงหาคม 2559

            อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นของวันนี้ ( 1 ส.ค.) พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ จะเดินทางเข้าไปรับตัวผู้ต้องหาทั้ง 11 คนด้วยตัวเอง และพร้อมคุมตัวส่งศาลทหารภายใน 48 ชั่วโมงนับจากนี้

 

กองปราบส่งตัว‘ทัศนีย์’กับพวกให้ทหารส่งศาลเชียงใหม่

           พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รองผบช.ก. รรท.ผบก.ป. กล่าวว่า ตามที่ น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 11 คนที่ถูกควบคุมตัวไปที่มทบ.11 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมาหลังพบว่าทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่จดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมที่จ.เชียงใหม่ นั้น ในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.30 น.ทางทหารจะนำตัวทั้ง11คนมายังกองปราบปราม ซึ่งจะมี พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 พร้อมพนักงานสอบสวนจะเดินทางมารับตัว โดยขั้นตอนจะมีแพทย์จากรพ.ตำรวจมาตรวจร่างกาย และทำประวัติผลการตรวจประกอบสำนวน ก่อนที่ทางพล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ จะนำตัวทั้ง11คน ไปขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน6 เพื่อนำตัวไปสอบปากคำที่จ.เชียงใหม่ ก่อนส่งศาลทหารจ.เชียงใหม่ต่อไป

           ส่วนกรณีที่คณะทำงานพิเศษฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความกับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่7/2557 ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนขึ้นไปหลังจากร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์ปราบโกงประชามติ ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว จำนวน 19คน ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช., นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช., นางธิดา ถาวรเศรษฐ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายนิสิต สินธุไพร, นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ, นายยงยุทธ ติยะไพรัช, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายสงคราม กิจไพโรจน์, นายสมหวัง อัศราศี, นายยศวริศ ชูกล่อม, นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์, นายเกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์, นายอารี ไกรนรา, นายสมชาย ใจมุ่ง, นายพรศักดิ์ ศรีละมุด และนายศักดิ์รพี พรหมชาติ

           พล.ต.ต.ชาญ กล่าวว่า หลังพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกทั้ง 19 คน ก็ได้ส่งทนายมาขอเลื่อนการเข้าพบ โดยล่าสุดได้รับการประสานมาว่าในวันที่ 2 สิงหาคม ทั้ง19คนจะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งคาดว่าน่าจะมีกลุ่มคนมาให้กำลังใจจำนวนมาก โดยตนได้ประสานตำรวจจราจรสน.พหลโยธินเพื่ออำนวยความสะดวกรถที่สัญจร อย่างไรก็ดีขอความกรุณาให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องจอดรถภายนอก และทางตำรวจจะมีการตั้งเต๊นท์ลานจอดรถบริเวณหน้าเสาธงให้กลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ ขณะเดียวกันจะเชิญผู้ถูกกล่าวหาทั้ง19คนขึ้นไปพบพนักงานสอบสวน19 นาย ที่จัดเตรียมไว้เพื่อรับทราบข้อหา ภายในห้องประชุมที่ชั้น 3 อย่างไรก็ตามยืนยันในความปลอดภัยของทุกคน เนื่องจากมีกำลังพลจากตำรวจคอมมานโด เป็นหลัก ประกอบกับตำรวจสังกัดกก.1-6 ที่ิอยู่ภายในตึกช่วยดูแลความเรียบร้อย ในส่วนของการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนนั้น ตนขอปรึกษากับผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอนอีกครั้ง แต่ตามปกติเมื่อมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้วก็จะนำตัวส่งศาลทหารเพื่อดำเนินการต่อไป


นอภ.พบพระขอชาวเขาทุกเผ่าใช้ภาษาแต่ละเผ่าเชิญชวนประชามติ

            ที่หอประชุมอำเภอพบพระ จ.ตาก นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอพบพระ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประจำเดือนสิงหาคม 2559 เกี่ยวกับวาระงานต่างๆในเดือนสิงหาคม 2559 พร้อมทั้งมอบประดับขีดแก่ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มอบต้นกล้าฝรั่งแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่มีวันเกิดในเดือนนี้ รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ตชด. อปท. ครู กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รัฐวิสาหกิจอื่นๆในพื้นที่ โดยมีท่านพระสมุห์สุทธิพร (อ.ปรุง) อภิฉันโท วัดรวมไทยพัฒนา (เขาสุขจิต) เทศนาธรรมแก่ผู้เข้าร่วมประชุม และที่สำคัญ นายประสงค์ได้เน้นย้ำขอความร่วมมือจากชาวเขาเผ่าต่างๆ ออกรณรงค์ ใช้ภาษาเผ่าของตนเองในการประชาสัมพันธ์ และเชิญชวนไปลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ โดยทั่วกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ