ข่าว

“ราเมศ” ย้ำร่างรธน. เอื้อประโยชน์ 4 จำเลยคดีจำนำข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ราเมศ” ย้ำ ร่างรธน. “มีชัย” เอื้อประโยชน์ 4 จำเลยคดีจำนำข้าว แนะ ปชช. อย่าเอาจุดยืนต่อร่างรธน.ของ พท. เป็นที่ตั้ง ขอให้ตัดสินใจจากข้อมูลและเหตุผล


     นายราเมศ  รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีร่างรัฐธรรมนูญ ในประเด็นการถอดถอนว่า ในฐานะที่ตนเป็นนักกฎหมายขอยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ อยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องและยึดสาระของร่างรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ที่ได้บอกว่าบุคคลที่ถูกถอดถอนจากคดีจำนำข้าว ทั้ง 4 คน ไม่ว่าจะเป็น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์, นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณชย์ และนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ โดยร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะยกประโยชน์ให้กับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 50 ได้กำหนดห้ามไม่ให้บุคคลเหล่านี้เข้าสู่การเมืองไปตลอดชีวิต เพราะเจตนารมณ์ของมาตรา 102(14)และมาตรา 174 รัฐธรรมนูญปี 50 ต้องการไม่ให้คนที่มีมลทินมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริตมาเป็นตัวแทนประชาชนมาบริหารราชการแผ่นดิน เพราะจะไปไว้ใจคนประเภทนั้นได้อย่างไรอีก แน่ใจอย่างไรว่าจะไม่ประพฤติเช่นนั้นอีก แต่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตัดออกไปทั้งหมด ทั้งๆที่กระบวนการถอดถอนสิ้นสุดยุติแล้ว ว่าบุคคลต่างๆเหล่านี้ได้มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อว่ากระทำความผิดต่อหน้าที่ราชการ  ถ้าไม่เรียกว่ายกโทษให้แล้วจะเรียกว่าอะไร เพราะมาตรา 98 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ตัดออกไปทั้งหมด

    “อยากเทียบเคียงให้เห็นภาพที่ชัดขึ้น ข้าราชการที่เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ระบุไว้ในมาตรา 98 (8) ว่าห้ามมิให้สมัครเป็น ส.ส.ห้ามมิให้เป็น รัฐมนตรี ตลอดชีวิต ทำไมระบุไว้ได้ นักการเมืองที่เคยถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งโดยมีพฤติการณ์ที่ส่อว่าทุจริต ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ คดียุติแล้วตามผลการถอดถอนตามกฎหมาย คนกลุ่มนี้ได้สิทธิ์พิเศษจากไหนถึงได้รับการยกเว้น กรณีที่ยกตัวอย่างมาจะเห็นความแตกต่างได้ชัด แต่กาลเวลาจะเป็นคำตอบว่าตั้งใจหรือหลงลืมในการยกร่าง สังคมย่อมตั้งคำถามในเรื่องนี้ได้ การที่พรรคเพื่อไทยออกมาไม่รับร่างรัฐธรรมนูญอย่าใช้เป็นตรรกะว่าร่างรัฐธรรมนูญดีหรือไม่เอื้อประโยชน์ให้กับเขา ประชาชนต้องตัดสินใจด้วยเหตุและผลด้วยข้อมูลที่เป็นจริงจะดีที่สุด” รองโฆษกพรรคฯกล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ