ข่าว

กรธ.เผย อดีต ส.ส.วาดะห์ ปลุกคว่ำ รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อมร เผย พบคลิปเสียงยาว 2 นาที ของ อดีตส.ส.กลุ่มวาดะห์ ปลุกคว่ำร่างรธน. ปมเขียนให้รัฐคุ้มครองเฉพาะพุทธศาสนา พร้อมให้ความเห็นเข้ายข่ายบิดเบือน ร่างรธน.

         

          29 ก.ค.59-“อมร” เผยทราบข่าวจากฝ่ายความมั่นคงพื้นที่ใต้ พบคลิปเสียงยาว 2 นาที ของ อดีตส.ส.กลุ่มวาดะห์ ปลุกระดมคว่ำร่างรธน. ปมเขียนให้รัฐคุ้มครองเฉพาะพุทธศาสนา ปลุกระดมคว่ำร่างรธน. ปมเขียนให้รัฐคุ้มครองเฉพาะพุทธศาสนา พร้อมให้ความเห็นเข้ายข่ายบิดเบือนร่างรธน. แต่ฝ่ายมั่นคงมองภาพใหญ่ กระทบความมั่นคง ไม่เร่งให้จัดการตามกฎหมาย
 
          นายอมร วานิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเนชั่น ต่อประเด็นการบิดเบือนเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ตนได้พูดคุยกับเพื่อนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งพบข้อมูลว่าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นำโดย อดีต ส.ส. กลุ่มวาดะห์ ทำคลิปเสียงและข้อความภาพปลุกระดมให้ประชาชนไทยที่นับถือศาสนามุสลิมลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค. นี้ ด้วยเหตุผลคือ เมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านจะทำให้ศาสนาพุทธยิ่งใหญ่กว่าศาสนาอื่นๆ และทำให้ศาสนาอิสลามได้รับผลกระทบในเชิงของการปฏิบัติศาสนกิจได้ ทั้งที่ในข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ มาตรา 67 ว่าด้วยข้อกำหนดให้รัฐพึงอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น โดยจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างตนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่าเนื้อหาที่เป็นคลิปเสียงดังกล่าว เข้าข่ายการบิดเบือนเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนญอย่างชัดเจน และมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของประชาชนในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ แต่ตนไม่ได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการใดๆ ตามกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง มองด้วยว่าการปลุกระดมด้วยประเด็นของการนับถือศาสนานั้น อาจเข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคงร่วมด้วย ดังนั้น การดำเนินแจ้งความเอาผิดต่อกรณีที่เกิดขึ้นจะเป็นการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยตนหรือกรธ. จะไม่เข้าไปแทรกแซง เพราะถือว่าไม่ใช่ผู้เสียหาย

          กรธ.เผย อดีต ส.ส.วาดะห์ ปลุกคว่ำ รธน.
 
          “การเผยแพร่คลิปเกิดขึ้นในพืนที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ผมได้รับมีความยาว 2 นาที โดยเนื้อหานั้นเป็นคลิปโจมตีร่างรัฐธรรมนูญของเรา และเรียกร้องพี่น้องมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องคว่ำรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทันที ด้วยภาษาไทยภาคกลาง แต่รายละเอียดของเนื้อหาผมไม่สามารถส่งต่อหรือเผยแพร่รายละเอียดต่อไป แต่เชื่อว่าหากลองสืบค้นดูจะพบได้ตามสื่อสังคมออนไลน์ เช่น แอพพลิเคชั่นไลน์, เฟซบุ๊ค ทั้งนี้คลิปเสียง และข้อความนั้นถูกเผยแพร่ต่อๆ กันในชุมชนพี่น้องมุสลิมมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งผมเชื่อว่าคนที่กระทำนั้นเป็นเครื่องมือของผู้ที่ต้องการล้มรัฐธรรมนูญใหม่อย่างแน่นอน ซึ่งกรณีที่นี้หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติพวกเขาจะเป็นพวกกบฎในราชอาณาจัก และโทษคือประหารชีวิต”นายอมร กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ