ข่าว

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯแจง กม.ประชามติ สอดคล้องหลักนิติธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯแจงพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติสอดคล้องกับหลักนิติธรรมสากล มีหลักประกันเสรีภาพในการแสดงความเห็น ข้อห้ามก่อความวุ่นวายเพื่อความสงบของบ้านเมือง

 

          -29 ก.ค. น.ส.กรรณิการ์ แสงทอง อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการลงประชามติในวันที่7ส.ค.ว่า ตามที่เว็บไซต์ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้เผยแพร่ความเห็นของผู้เสนอรายงานพิเศษว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกเกี่ยวกับการแสดงต่อร่างรัฐธรรมนูญนั้น กรมคุ้มครองสิทธิฯยืนยันว่ารัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวได้กำหนดหลักประกันเสรีภาพในการแสดงออกและการแสดงความเห็นซึ่งถือเป็นพันธกรณีที่ไทยมีอยู่แล้ว ขณะที่พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ก็เป็นกฎหมายที่รับรองหลักประกันดังกล่าวโดยมาตรา61มีเจตนารับรองสิทธิคนไทยในการแสดงความเห็นโดยออกเสียงประชามติซึ่งจะต้องไม่มีผู้ใดแทรกแซงด้วยการก่อความวุ่นวายให้เกิดความไม่เรียบร้อยซึ่งการกำหนดให้มีบทลงโทษทางอาญากับผู้ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายก็เป็นไปตามหลักกฎหมายป้องกันไม่ให้เกิดเหตุกระทบกับความสงบเรียบร้อยหรือผู้ที่ประสงค์จะลงประชามติ สอดคล้องกับหลักนิติธรรมและหลักสิทธิมนุษยชนสากล

           อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีการจับกุมผู้ที่ออกมาแสดงความเห็นก่อนหน้านี้ ต้องพิจารณาว่าเป็นรายกรณีและต้องดูว่าเป็นการจับกุมข้อหาใดเพราะอาจเป็นการจับกุมในความผิดอื่นหากไม่ขัดกับมาตรา61ก็ไม่ถือว่าเป็นความผิด

 

/////////////////////////////////////////////////////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ