ข่าว

“ชวน” มอบโอวาทลูกพรรคในวันเกิด78ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ชวน” มอบโอวาท “ลูกพรรคปชป.” เนื่องในวันเกิดครบ 78 ปี ย้ำ “ปชป.” ต้องเป็นหลัก “บ้านเมือง” ยึดความถูกต้องไม่โกงเพื่อให้ได้ “ชัยชนะ”

 

          28 ก.ค.59 -- นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกรัฐมนตรีได้กล่าวให้โอวาทกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์และสมาชิกพรรคที่มาร่วมอวยพรกันเป็นจำนวนมาก เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดอายุ 78 ปี ในวันที่ 28 ก.ค.โดยนายชวน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันเกิดจะไม่ขอพูดเรื่องการเมืองแต่จะเล่าประสบการณ์ชีวิตที่ตัวเองได้เจอเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนอื่นและเป็นกำลังใจในการทำงานในฐานะที่เป็นบุคคลไม่มีหนี้บุญคุณใดที่จะยิ่งใหญ่ไปกว่าคนที่เลือกเราเมื่อเวลาที่เราไปสมัครผู้แทนถ้าหากไม่มีคนเมตตาตัวเองก็จะไม่มีโอกาสได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร     

          ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ดังนั้นมีสิ่งใดที่สามารถตอบแทนประชาชนได้ ก็จะตอบแทนวันนี้แม้จะไม่ได้อยู่ในสภาแต่ก็ยังทำหน้าที่อยู่โดยช่วยเป็นปากเสียงให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความไม่เป็นธรรมจากการถูกกลั่นแกล้ง ในสมัยรัฐบาลของนายทักษิณชินวัตรและน.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งถือเป็นหน้าที่ที่ต้องทำในฐานะที่อาสามาทำงานการเมือง

          นายชวน กล่าวว่า เมื่อพูดถึงรัฐสภาแล้วก็อยากจะพูดถึงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นถกเถียงอยู่ในสังคมขณะนี้ โดยการใช้ไม้สักสร้างอาคารรัฐสภาก็เพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์ของประเทศ ซึ่งไม่ว่ารัฐสภาของประเทศไหนต่างก็แสดงของดี ที่มีอยู่ในประเทศของตัวเองซึ่งในการใช้ไม้จังหวัดไหนก่อสร้างประชาชนในจังหวัดนั้นควรจะภูมิใจแต่ของเราเกิดกระแสที่ทำให้เกิดความเข้าใจไปในอีกทางหนึ่ง โดยการก่อสร้างอาคารรัฐสภาที่แสดงถึงสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

   “ชวน” มอบโอวาทลูกพรรคในวันเกิด78ปี

 

          นายชวน กล่าวว่า สำหรับงานเลี้ยงอวยพรวันเกิดในวันนี้ ได้ขอทางฝ่ายเลขาพรรคว่าให้จัดเลี้ยงข้าวแกง เพื่อสมาชิกพรรคจะได้พูดคุยเป็นการภายใน โดยไม่ขัดกับระเบียบของบ้านเมืองเพราะเราเป็นสมาชิกที่เคารพกฎกติกาของบ้านเมืองเราเข้าใจว่าขณะนี้บ้านเมืองมีปัญหาเนื่องจากมีการยึดอำนาจกันหลายครั้งซึ่งเราไม่ได้ชุมนุมสำคัญทางการเมืองตามที่มีข้อห้ามแต่เป็นการอวยพรในสิ่งที่เป็นมงคล     

          ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนในบ้านเมือง เป็นผู้นำพาพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นสถาบันที่อยู่มามากกว่า70ปีโดยการที่เรายืนหยัดอยู่ได้เพราะ มาจากคนรุ่นก่อนที่ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นหลักแม้จะได้รับความเจ็บปวดจากการไม่เข้าใจ ซึ่งในอดีตจะไม่ได้มีการชี้แจงแต่เป็นสมัยนี้ ก็ต้องขอขอบคุณนายวัชระเพชรทองที่ช่วยปกป้องชื่อเสียงและการเมือง เนื่องจากเวลานี้ใครก็ด่านักการเมืองโดยเฉพาะผู้ที่มีแนวคิดไม่รับร่างธรรมนูญ ก็มีการบอกว่าเห็นด้วยกับการคอรัปชั่นแต่ตัวเองอยากบอกว่าหากอ่านร่างรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดเช่นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หรือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่เชื่อว่าอ่านร่างรัฐธรรมนูญมากกว่าคนร่าง      

          นายชวน กล่าวว่า ทำให้รู้จุดอ่อนจุดแข็งของร่างรัฐธรรมนูญรู้ว่ามาตราไหนเป็นอย่างไร โดยมีการออกกฎหมาย เพื่อเอื้อกับคนกระทำผิดอย่างไรและมีการทำให้การบังคับใช้ระบอบรัฐสภาไม่มีประสิทธิภาพอย่างไร โดยเห็นว่าไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลก็ใช้กฎหมายฉบับเดียวกัน จึงต้องบังคับใช้กฎหมายเหมือนไม่ใช่ว่ารัฐบาลนี้ผิด แต่พอมาอีกรัฐบาลกลับไม่ผิด” นายชวน กล่าว      

          “พรรคประชาธิปัตย์ต้องเป็นหลักให้บ้านเมืองไม่ว่าใครจะว่าอย่างไรเราก็ต้องยึดหลักความถูกต้องเราจะไม่โกงเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะแพ้ก็คือแพ้ไม่ถือโอกาสทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เราเชื่อมั่นว่าบ้านเมืองจะอยู่ได้ด้วยความเชื่อมั่นและการถูกต้องไม่มีสิ่งใดดีเท่ากับพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ว่าบ้านเมืองมีทั้งคนดีและไม่ดี แต่เราต้องส่งเสริมให้คนดีปกครองบ้านเมือง โดยปัจจุบันมีผู้ให้ร้ายนักการเมืองก็ต้องให้ความรู้ว่าทุกสังคมมีทั้งคนดีและไม่ดีหากผู้แทนเลวหมดก็ไม่ควรมีการเลือกตั้ง” ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว    

           นายชวน กล่าวในตอนท้ายว่า ขอบคุณทุกคนที่ช่วยปกป้องสถาบันการเมืองเราไม่ใช่ผู้ที่ไม่มีอะไรทำแต่เลือกที่จะมาทำงานในเส้นทางนี้ อย่าเอาคนเลวเป็นมาตรฐานและต้องไม่ยอมรับเพราะในสังคมนี้มีทั้งคนดีและคนไม่ดีต้องไม่สมคบกับคนไม่ดีทำในสิ่งที่ไม่ดีที่พูดเพราะให้กำลังใจสำหรับผู้สูงอายุที่ผ่านประสบการณ์มาหลายอย่างก็คงไม่ท้อถอยที่สำคัญอย่าท้อ เพราะประชาชนมีความคิดเห็นไม่ตรงกับเราเป็นเรื่องธรรมดา ไม่เช่นนั้นการเมืองก็จะง่ายเกินไป ความยากที่เกิดขึ้นเป็นปกติของการเมืองทั้งหมดไม่ได้มาด้วยปาฏิหาริย์หรือความบังเอิญแต่มาจากการทำงานหนักไม่มีใครเก่งแล้วทำอะไรได้หมด  

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผู้ที่มาร่วมอวยพรวันเกิดนายชวนหลีกภัย นอกจากบรรดาแกนนำพรรค อดีตส.ส.และสมาชิกพรรคแล้วยังมีตัวแทนของพรรคการเมืองอื่นที่เข้าร่วมมอบกระเช้าดอกไม้อวยพร คือ นายนิกร จำนงค์ จากพรรคชาติไทย และนายโสภณ ซารัม จากพรรคภูมิใจไทย เป็นต้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ