ข่าว

ปูทาง20ปี ได้รบ.ดีจริงหรือ ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มีชัย" ยอมรับร่างรธน. ไม่ทำให้เกิดสิ่งที่ดีได้เร็ววัน แต่ภายใน20ปี ได้รัฐบาลดี จะขจัดความไม่ดีได้แน่ ย้ำ คสช.จะอยู่ยาวหรือไม ไม่เกี่ยวกับการคว่ำร่าง รธน.

 

          วันที่ 27 ก.ค. 59 - คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นำโดย นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. นายประพันธ์ นัยโกวิท รองประธาน กรธ. นายภัทระ คำพิทักษ์ กรธ. ร่วมงานบรรยายหัวข้อ การเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ ให้กับผู้บริหาร และพนักงานของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์  (ธ.ก.ส.) สำนักงานใหญ่ ประมาณ 200 คน ซึ่งร่วมรับฟังภายในห้องประชุม และกระจายเสียงและภาพไปตามเสียงตามสายและโทรทัศน์วงจรปิดภายในสำนักงาน เพื่อให้พนักงานภายในอาคารรับฟังเนื้อหาด้วย 
          โดยนายมีชัย กล่าวตอนหนึ่งว่า ร่างรัฐธรรมนูญถือเป็นกติกาของประเทศ เพื่อให้บ้านเมืองมีกติกา และผู้ใดที่ได้รับเลือกให้มาทำหน้าที่เป็นผู้บริหาร หรือรัฐบาล ต้องดูแลประชาชนให้อยู่ดี มีสุข ไม่ใช่เข้ามาเพื่อสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน หรือสร้างความไม่เสมอภาค ทัดเทียมกันระหว่างประชาชน ​ทั้งนี้มีผู้กล่าวหาว่า กรธ. ปิดประตูทำร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนยอมรับว่าเป็นจริง เพราะระหว่างการเขียนเนื้อหาหากให้ประชาชนทุกคน หรือผู้บริหารธนาคารทุกหน่วยงานมาร่วมเขียนด้วยอาจทำเนื้อหาไม่ไปถึงไหน แต่การปิดประตูทำเนื้อหานั้น กรธ. ได้รับฟังความเห็นบุคคลที่หลากหลาย และหลังจากที่ได้ทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับร่างแรกแล้วเสร็จ ได้เผยแพร่ไปยังประชาชนเพื่อให้แสดงความเห็นต่อเนื้อหา จากนั้น กรธ. ได้นำกลับมาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งยอมรับว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามตินั้นมีเนื้อหามากกว่า 1ใน 3 จากร่างรัฐธรรมนูญฉบับร่างแรกถูกแก้ไข ซึ่งการดำเนินงานของกรธ.ดังกล่าว ตนยอมรับว่ามีคนที่คิดไม่ชอบในใจ แต่ไม่ยอมพูด แล้วนำไปเป็นข้ออ้างว่า กรธ. ไม่ยอมรับฟัง ซึ่งตนไม่ทราบว่าจะอธิบายอย่างไร รวมไปถึงกรณีที่มีผู้ระบุว่าไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะมีหน้าตาอย่างไรจะไม่รับ ตนไม่สามารถพูดคุยด้วยได้ 

                                                     ปูทาง20ปี ได้รบ.ดีจริงหรือ ??


           นายมีชัย กล่าวย้ำสาระของร่างรัฐธรรมนูญ ใน 3 ประเด็น ว่า ร่างรัฐธรรมนูญไม่มีเนื้อหาที่ตัดสิทธิของประชาชนที่เคยได้รับ เช่น การศึกษาฟรี ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีผู้ทวงคืนสิทธิเรียนฟรีคืน เพราะมองว่าเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้เรียนฟรีระดับอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้นเท่านั้น ซึ่งข้อเท็จจริงร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้ตัดการสนับสนุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพราะได้กำหนดให้มีกองทุนสนับสนุนค่าเรียนและค่าใช้จ่ายในการศึกษา ซึ่งกรณีดังกล่าวรัฐบาลจะร่วมมือกับเอกชน ด้วยการใช้ระบบภาษีมากำกับ ส่วนกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้เริ่มต้นการศึกษาฟรีระดับอนุบาลเพราะต้องการให้มีจุดเริ่มต้นการศึกษาที่เสมอภาคกันทั้งลูกของเกษตรกร, ชาวนา, ชาวไร่ และผู้มีมีฐานะร่ำรวย 
           นายมีชัย กล่าวต่อว่า ประเด็นที่เกี่ยวกับเกษตรกรนั้น เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐต้องมีหน้าที่ส่งเสริมและดูแลการเกษตรกรรมให้มีคุณภาพ ปลอดภัย และได้ผลผลิตสูง โดยต้นทุนต่ำ พร้อมกับต้องช่วยเหลือเกษตรที่ยากไร้ให้มีที่ดินทำกินด้วยการปฏิรูปที่ดิน เพื่อให้เกษตรกรสามารถลืมตาอ้าปากได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ในเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติไม่ห้ามรัฐทำนโยบายเพื่อสงเคราะห์เกษตรกร แต่อาจทำได้ไม่เหมือนอดีต ที่ใช้เงินหลายล้านบาทไปทำนโยบายซึ่งไม่มีผลสัมฤทธิ์และทำให้ประชาชนของประเทศส่วนใหญ่เสียหาย อย่างไรก็ตามในประเด็นเรื่องข้าวนั้น ตนมองว่าหากรัฐบาลที่บริหารงานเก่ง และได้ศึกษารอบคอบ สามารถทำให้ราคาข้าวเปลือกมีราคาสูงขึ้นได้ เพราะปัจจุบันข้าวสารบรรจุถุงที่ประชาชนซื้อมีราคาแพง แต่ปริมาณข้าวลดลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาข้าวสารบรรจุถุงถูกเพิ่มมูลค่าของค่าการตลาด อาทิ การแพ็คข้าวสารในถุงสูญญากาศ เป็นต้น และประเด็นการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยเฉพาะทุจริตงบประมาณรายจ่ายประจำปี กรธ. ได้เขียนเติมในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญว่าหากผู้ใดกระทำสิ่งที่มิชอบและตรวจสอบพบต้องพ้นจากตำแหน่งและห้ามกลับมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต ขณะที่ข้าราชการทำผิดต้องพ้นจากหน้าที่เช่นกัน ทั้งนี้ได้ให้สิทธิข้าราชการทักท้วงสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจทำโดยทำจดหมายบันทึกโต้แย้ง หรือทำจดหมายไปถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

                                       ปูทาง20ปี ได้รบ.ดีจริงหรือ ??


           "ผมรู้ว่าที่เขียนจะไม่เกิดขึ้นจริง ในเร็วๆ นี้ แต่ผมเชื่อว่าภาย 20 ปีนี้ จะมีรัฐบาลที่ดีเกิดขึ้น และหากเขาตรวจสอบ แล้วพบ จะสามารถขจัดคนพวกนี้ออกไปได้หมด ซึ่งบทบัญญัติที่เพิ่มเติมอย่างละนิดนี้ หากทำได้จริง จะถือเป็นบุญกุศลกับประเทศชาติ อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญถือเป็นกติกาที่ต้องวางหลักการไว้เท่านั้น จึงจำเป็นต้องนำไปเขียนในกฎหมายลูก เมื่อถึงตอนนั้นใครกังวลหรือเป็นห่วงเรื่องอะไร ต้องติดตามการออกกฎหมายลูก และคอยให้ข้อเสนอแนะต่อการออกกฎหมายลูกดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ 279 มาตรา ซึ่งเป็นภาษากฎหมายชาวบ้านอาจอ่านไม่เข้าใจ หรือนำไปอ่านแล้ว ไม่เกิน 2-3 มาตราคงหลับ หากใครนอนไม่หลับ ผมแนะนำให้อ่านร่างรัฐธรรมนูญ แต่ถึงแม้จะอ่านแล้วหลับ แต่คนอ่านจะได้รับประโยชน์" นายมีชัย กล่าว
             นายมีชัย กล่าวย้ำด้วยว่า ตามที่มีข่าวปล่อยว่าเมื่อร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ จะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยู่ยาวมากขึ้น แต่ตนมองว่าไม่จริง เพราะหากร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ไม่เป็นสุข ซึ่งกรณีที่ตนพูดนั้นไม่ใช่การขู่ให้รับร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากข้อเท็จจริงหากมีกระบวนการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญได้ จะมีผู้ออกมาเดินขบวนขับไล่
            "ผลลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่ใช่ตัวชี้ว่าลุงตู่จะอยู่นานหรือไม่ เพราะลุงตู่ยืนยันแล้วว่าต้องมีการเลือกตั้งภายในปี 2560 ดังนั้นหากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้แน่นอนภายในต้นปี 2561 แต่หากไม่ผ่านยังไงก็ต้องเลือกตั้งภายใน ปี 2560 ดังนั้นเรื่องรัฐธรรมนูญกับการอยู่ยาวจึงเป็นคนละเรื่อง" นายมีชัยกล่าวย้ำในตอนท้าย.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ