ข่าว

 ลิงพิจิตร! ฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ลิงเมืองพิจิตร! ฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ

           เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24ก.ค.59 พ.ต.ท.บรรจบ อุทาโย สารวัตรสอบสวนสถานีตำรวจภูธรตำบลย่านยาว อ.เมือง พิจิตร ได้เข้าตรวจหน่วยออกเสียงประชามติที่ศาลาการเปรียญวัดหาดมูลกระบือ หมู่ที่ 1 พบบัญชีรายชื่อ15แผ่น ถูกฉีก 5 แผ่น ประกาศ7แผ่น ถูกฉีกทำลาย พบลิงจำนวนมากบนศาลาวัดกำลังวิ่งหยอกล้อเล่นกันบนศาลาประมาณ10ตัว บางตัวมีกระดาษอยู่ในมือ 

           นายชัชวาล สุขสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลย่านยาว กล่าวว่า มาตรวจบัญชีล่าสุดช่วงเช้าก็ปกติน่าจะเป็นฝีมือของลิง สอบถามเจ้าอาวาสวัดพระมหาเมธี จันทะวังโส ยืนยันว่าที่วัดมีลิงหลายตัวที่ขึ้นมาเล่นบนศาลาวัดช่วงเช้า ซึ่งน่าจะเป็นการกระทำของลิง

             นายประยูร  จักรพัชรกุล ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเช่นกันกล่าวว่า ส่วนการแก้ปัญหามีการเตรียมสถานที่ในการติดประกาศบัญชีรายชื่อแห่งใหม่ที่อยู่ในที่ปลอดภัย มองเป็นเรื่องดีในการประชาสัมพันธ์เนื่องจากหลังมีข่าวการทำลายบัญชีรายชื่อของลิงแพร่กระจายออกไปประชาชนทั้งในพื้นที่และใกล้เคียงให้ความสนใจในเรื่องของการลงประชามติมากขึ้น

             นายประยูร   กล่าวว่า  ที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน จึงได้เข้ามาเพื่อดำเนินการแก้ปัญหา ซึ่งเบื้องต้นมีการกั้นแนวเขต และเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมกับเตรียมแก้ปัญหา ซึ่งเราจะมีการดำเนินการแก้ปัญหาด้วยการหาจุดที่ติดป้ายประกาศในที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันความเสียหายซ้ำ

             นายประยูร    กล่าวอีกว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายที่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนคาดว่าอาจจะเป็นสีของกระดาษบัญชีรายชื่อที่เป็นสีชมพูจากเดิมที่เป็นสีขาวทำให้ดึงดูดความสนใจของลิงที่จะเล่นซนตามสัญชาติญาณ อย่างไรก็ตามมองในแง่ดีถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์การลงประชามติให้เป็นที่ทราบทั่วไปเนื่องจากหลังจากมีข่าวลิงทำลายบัญชีรายชื่อแพร่กระจายออกไปทำให้ประชาชนสนใจในเรื่องการลงประชามติมากขึ้น

             สำหรับวัดหาดมูลกระบือ ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร มีฝูงลิงธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในวัดและพื้นที่ป่าชุมชนกว่า 200 ตัว โดยปกติลิงจะอาศัยอยู่ร่วมกับ พระ ประชาชน และสัตว์เลี้ยงในวัด แต่ด้วยนิสัยที่ซุกซนตามสัญชาติญาณทำให้ลิงจำนวนหนึ่งได้ทำลายบัญชีรายชื่อ แม้ว่าครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งจะมีการนำเชือกกันมากั้นบริเวณแต่ก็ถูกลิงทำลายซ้ำและมีการดึงทั้งกระดาษและเชือกกั้นที่ผูกไว้ แต่อย่างไรก็ตามการที่ลิงทำลายบัญชีรายชื่อกลับเป็นจุดสนใจที่ประชาชนในพื้นที่ตื่นตัวในการลงประชามติมากขึ้นจากเดิมซึ่งนับว่าเป็นผลดีของความซนของลิงที่กลายเป็นการประชาสัมพันธ์การลงประชามติได้เป็นอย่างดี
 

อุดรธานีพายุพัดบัญชีผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติหลุด2แผ่น

           พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า กรณีการทำลายบัญชรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ ที่นำไปติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ ในส่วนของ จ.อุดรธานี ไม่มีรายงานว่ามีบุคคลไปทำลายบัญชีรายชื่อเหมือยจังหวัดอื่น แต่มีรายงานว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา นางอำไพ กมลกลาง ผญบ.ม16 บ้านโพนงาม ต.โพนงาม อ.หนองหาน แจ้งว่ากระดาษปิดบัญชีรายชื่อผุ้มีสิทธิออกเสียงประชามติหลุดออกมาจำนวน 2 แผ่น และหลุดลงมาหน้าห้องน้ำใกล้เคียงกับจุดที่ปิดประกาศไว้ แต่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า สาเหตุไม่ได้เกิดจากฝีมือของคนที่ไปดึงกระดาษออก แต่เกิดจากพายุฝนที่มีลมแรงเมื่อคืนที่ผ่านมา จนทำให้กระดาษบัญชีรายชื่อปลิวหลุดออกมา

           “การเฝ้าระวังรักษาความสงบเรียบร้อยช่วงก่อนถึงวันออกเสียงประชามติวันที่ 7 สิงหาคม นี้ ตนสั่งการให้ทางตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี และกำลังตำรวจของทุกสถานีทั้ง 23 สถานี ร่วมกับฝ่ายทหาร และฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบหาความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลเป้าหมาย ซึ่งไม่พบว่ามีการเคลื่อนไหว หรือกระทำผิดแต่อย่างใด คาดว่าไม่น่าจะมีผู้อออกมาเคลื่อนไหว เพราะที่ผ่านมาทางทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ร่วมมือกันทำความเข้าใจกับแกนนำต่าง ๆ ไม่ให้มีการเคลื่อนไหวไปแล้ว”พล.ต.ต.พีระพงศ์กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ