ข่าว

“ร่างรธน.ผ่าน คสช.ยังอยู่อีกปีครึ่ง” : สุเทพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุเทพ เทือกสุบรรณ “ เฟซบุ๊คไลฟ์ ระบุ หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ คสช. ยังคงทำหน้าที่ต่ออีกปีครึ่งเป็นอย่างน้อย

 

          24 ก.ค. - นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย แสดงความคิดเห็นส่วนตัวผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ เรื่อง "ถ้ามีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับมีชัย อนาคต คสช. และ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นอย่างไร” โดยกล่าวว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ผ่านประชามติแล้วนั้น ในมาตรา 265 ได้บัญญัติไว้ว่า คสช. ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนรัฐธรรมนูญใช้บังคับจะยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งมารับหน้าที่ต่อ โดย คสช.จะมีอำนาจเท่าเดิมในการดูแลความรักษาความสงบเรียบร้อย พาบ้านเมืองให้ผ่านวิกฤติ พาไปให้ผ่านการเลือกตั้งทั่วไป

          นายสุเทพ กล่าวว่า คสช.ยังต้องทำหน้าที่สำคัญพร้อมๆกับการเลือกตั้ง คือ มาตรา 269 ในการหาคนมาเป็น ส.ว. โดย คสช.ต้องเลือกคนดีมีความสามารถมาเป็น ส.ว. นอกจากนี้ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ต้องทำงานต่อไปตามมาตรา 264 ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือ การทำกฎหมายตามที่ รธน.กำหนดไว้ให้เสร็จก่อนมีการเลือกตั้งทั่วไป พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นผู้ลงมือปฏิรูปประเทศด้วยตนเอง จะเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ที่จะเริ่มต้นการปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ ซึ่งบางเรื่องได้ทำไปแล้ว เช่นเรื่องการศึกษา

          “ใครคิดอยากให้ คสช. และ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อยู่นานสักหน่อย ถึง รธน.ฉบับนี้ผ่านแล้ว คสช. และรัฐบาลที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ก็จะยังต้องทำหน้าที่ต่อไปอีกปีครึ่งเป็นอย่างน้อย ฉะนั้นเพียงพอสำหรับการจะแก้ปัญหาของประเทศ อย่ากังวลใจ ผมศึกษาดูแล้ว”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ