ข่าว

เล็งดัน“หนองจิก-เบตง-โกลกฯ”ขึ้นแท่นเมืองต้นแบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“บิ๊กตู่”หนุนแก้ไฟใต้ ด้วยมิติศก. จ่อดัน“หนองจิก-เบตง-โกลกฯ”ขึ้นแท่นเมืองต้นแบบ เชื่อมโลกมุสลิม ผ่านการลงทุนขนาดใหญ่ ด้วยแผน5ปี หวัง ความสันติสุขที่ยั่งยืน- 24

 

          - 24 ก.ค. 59 -  พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมผลักดันโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” โดย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ร่วมกับหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งนักธุรกิจในพื้นที่ ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจโดยใช้อัตลักษณ์ของตนเองเชื่อมต่อกับประเทศโลกมุสลิม ภายใต้แนวคิด สานพลังประชารัฐผ่านการลงทุนขนาดใหญ่ (Big push) เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ รัฐบาลจะพัฒนา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ขึ้นเป็นเมืองต้นแบบเกษตรอุตสาหกรรมก้าวหน้าผสมผสาน พัฒนา อ.เบตง จ.ยะลา ขึ้นเป็นเมืองของการพัฒนาที่พึ่งตนเองด้านพลังงานแบบยั่งยืน และพัฒนา อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เป็นศูนย์กลางการค้าชายแดนระหว่างประเทศ โดยทั้ง 3 เมืองจะยึดโยงกันเป็นสามเหลี่ยม ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอาณาเขตโดยรอบ 
   
          พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า แผนปฏิบัติการที่จะขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 พ.ศ.2560-2562 จัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่พิเศษ จัดตั้งกองทุนส่งเสริมนักธุรกิจรุ่นใหม่ ออกพันธบัตรพัฒนาชุมชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปรับปรุงท่าเรือปัตตานี ขยายสถานีรถไฟโคกโพธิ์ ปรับปรุงระบบประปา ไฟฟ้า และการขนส่ง เป็นต้น ส่วนระยะที่ 2 พ.ศ.2563-2565 จะเชื่อมโยงการขนส่งจาก 3 จังหวัดไปยังมาเลเซียและสิงคโปร์
  
          “ นายกฯ สนับสนุนให้ใช้มิติทางเศรษฐกิจช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเกิดความสันติสุขอย่างยั่งยืน โดยมีกำหนดจะเดินทางลงพื้นที่ จ.นราธิวาสในวันพรุ่งนี้ โดยจะมีการประชุมเพื่อขอความเห็นชอบแผนปฏิบัติการโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน การจัดตั้งคณะทำงานสานพลังประชารัฐ คณะที่ 13 รับผิดชอบการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการพิจารณาเงื่อนไขพิเศษสนับสนุนการลงทุนในพื้นที่ เช่น การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล การหักค่าขนส่ง ไฟฟ้า ประปาในการคำนวณภาษี การจูงใจบุคลากรที่มีคุณภาพเข้ามาทำงานในพื้นที่ ฯลฯ ” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ