ข่าว

พีเน็ต สังเกตการณ์ประชามติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พีเน็ต ออกแถลงการณ์พร้อมเข้าสังเกตการณ์ประชามติร่างรธน. กังวลบรรยากาศไม่เอื้อต่อการออกเสียง-การเผยแพร่ไม่ทั่วถึง หวั่นเครือข่ายกรธ.ทำงานแบบชี้นำ

 

          วันที่ 23 ก.ค. 59 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (PNET) ออกแถลงการณ์ผ่านเว็ปไซต์ขององค์กร เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีสาระสำคัญ ตอนหนึ่งคือ พีเน็ตพร้อมกับเครือข่ายภาคประชาชนในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ฐานะองค์กรภาคประชาชนที่เป็นกลางมีความพร้อมต่อการเข้าสังเกตการณ์พร้อมทำการสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติ ซึ่งบรรยากาศการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญช่วงปัจจุบัน ทางเครือข่ายมีข้อกังวลจากการติดตามและสังเกตแต่ละพื้นที่ คือ 1.เสรีภาพในการมีส่วนร่วมและการแสดงความคิดเห็นของประชาชนในภาคส่วนต่างๆ อยู่ในระดับต่ำ หากเทียบกับการออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชาชนมีความกังวลต่อกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องซึ่งมีเนื้อหาไม่ชัดเจน แม้จะมีความพยายามในการทำความเข้าใจกับประชาชนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ประชาชนยังมีความกังวลต่อการดำเนินงาน

          และ 2.การดำเนินการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในด้านต่างๆ เช่น การแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญ การประชาสัมพันธ์ถึงวิธีการของการออกเสียงประชามติ รวมทั้งการสร้างการรับรู้ความเข้าใจของประชาชนในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญและคำถามประกอบการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ นั้นมีการเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่ทั่วถึง และมีการตั้งข้อสังเกตของเครือข่ายของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ​(กรธ.) ในระดับจังหวัด,​ ระดับอำเภอ และระดับหมู่บ้านถูกตั้งคำถามว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่และมีการชี้นำหรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้เครือข่ายฯ จะเข้าสังเกตการณ์และทำรายงานอย่างเป็นทางการเพื่อนำเสนอต่อไป  

                                    พีเน็ต สังเกตการณ์ประชามติ              พีเน็ต สังเกตการณ์ประชามติ


          "มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หวังว่าการร่วมสังเกตการณ์ขององค์กรและภาคประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ ทั้งที่เป็นผู้ประสานถาวรในระดับต่างๆ และอาสาสมัครสังเกตการณ์นั้น จะเป็นเครื่องสะท้อนการดำเนินการจัดการออกเสียงประชามติในภาพรวม ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7 ส.ค. 59 ในฐานะองค์กรภาคประชาชนที่ทำหน้าที่นี้มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความเป็นกลาง ไม่เลือกฝ่าย มีใจอาสา และ ใฝ่หาคุณธรรม" แถลงการณ์ พีเน็ต ระบุ.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ