ข่าว

"ประชามติ" กลับหัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ราเมศ" ตำหนิประชามติ 7 ส.ค. กลับหัวกลับด้าน ผิดหลักเกณฑ์ แนะ "คสช.-กรธ.-กกต." ใช้เวลาที่เหลือปรับปรุงให้ถูกตามหลักสากล

 

 

          วันที่ 23 ก.ค. 59 - นายราเมศ รัตนชเวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการทำประชามติในวันที่ 7 ส.ค.ว่า จากการท้วงติงเรื่องการทำประชามติที่ผ่านมาไม่ได้รับการแก้ไขปรับปรุงวิธีการ และยังมีการปิดกั้นพื้นที่แสดงความเห็นต่าง ทั้งนี้ยืนยันว่าข้อท้วงติงต่างๆที่เสนอไปนั้น ไม่มีเจตนาป่วนหรือล้มการทำประชามติ แต่เป็นไปด้วยหลักการพื้นฐานของความถูกต้อง ซึ่งมองว่าในสภาวะการณ์รัฐบาลทหารหรือรัฐบาลเผด็จการ การทำประชามติในครั้งนี้จะเป็นการให้ประชาชนมีสิทธิคิดและตัดสินใจเองตามระบอบประชาธิปไตยโดยตรง 

          รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แต่ข้อเท็จจริงการทำประชามติกลับหัวผิดด้าน สวนทางและผิดหลักเกณฑ์การทำประชามติที่ถูกต้อง จึงขอเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิในวันที่ 7 ส.ค.นี้ให้มากที่สุด นอกจากนี้สิ่งที่น่าตกใจมาก คือ นายประวิตร รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกมายอมรับว่าชาวบ้านจะไม่ได้รับร่างรธน.อย่างทั่วถึงแน่นอน เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดว่าต้องแจกทุกครัวเรือน จึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นบทบาทหน้าที่ที่ถูกต้องของกกต.แล้วหรือไม่

          นายราเมศ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ได้ร่วมลงชื่อกับภาคประชาสังคม ให้มีการเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นร่างรธน.ฉบับนี้ พร้อมทั้งเสนอทางเลือกหากการทำประชามติไม่ผ่านนั้น ขออย่าบิดเบือนว่าพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย เพื่อสร้างความปั่นป่วนหรือล้มการทำประชามติ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ยืนหยัดในระบอบประชาธิปไตย และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ ซึ่งแตกต่างกับประชาธิปไตยของพรรคเพื่อไทย ที่เมื่อมีอำนาจกลับทำสิ่งตรงกันข้ามทั้งหมด และพรรคเพื่อไทยได้ปฏิเสธรับร่างรัฐธรรมนูญตั้งแต่แรก แต่พรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอความคิดเห็นบนพื้นฐานของหลักการที่ถูกต้อง ดังนั้นในระยะเวลาที่เหลือต้องการให้คสช. กรธ.และ กกต. ปรับปรุงแก้ไขให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกต้องตามหลักสากลและหลักการประชาธิปไตยอย่างแท้จริง.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ