ข่าว

6,000 กองทุนหมู่บ้าน วิกฤต!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวพันธุ์"เผยกองทุนหมู่บ้านก้าวสู้ปีที่ 16 พบ 6,000 หมู่บ้านยังวิกฤต เตรียมปรับบทบาทประธานเครือข่ายหมู่บ้านทุกระดับ ขับเคลื่อนศก.ฐาน

      
          วันที่ 23 ก.ค.59 นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กล่าวว่า วันที่ 25 ก.ค.นี้ เป็นวันครบรอบปีที่ 15 ของกองทุนหมู่บ้านฯเป็นการเติบโตอย่างมีความแข็งแรงมากขึ้น และสามารถเป็นกลไกที่สำคัญของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชนและเศรษฐกิจระดับฐานราก ขอขอบคุณประธานเครือข่ายทุกระดับ สมาชิกทุกคนทั่วประเทศที่ร่วมกันสร้างความแข็งแกร่ง และช่วยเหลือรัฐบาลในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน

     ที่สำคัญคือ การเข้าสู่แผนการฟื้นฟู และการเข้าร่วมโครงการต่างๆของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถยกระดับคุณภาพและศักยภาพของกองทุนหมู่บ้านฯ ได้อย่างน่ายินดีและน่าชื่นชม โดยปัจจุบันมีกองทุนหมู่บ้าน ที่อยู่ในระดับวิกฤตไม่เกิน 6,000 กองทุน รัฐบาลนี้มีนโยบายแน่วแน่ที่จะนำพวกเขากลับเข้าสู่ระบบให้ได้ เพื่อประโยชน์ของสมาชิกทุกคน
           นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันครบรอบ 15 ปีในปีนี้ กองทุนหมู่บ้านฯไม่ได้จัดงานเฉลิมฉลอง แต่ตนและตัวแทนสมาชิกทั่วประเทศประมาณ 3,000 คน จะพร้อมใจกันมาเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนาถวายพระพรชัยมงคลและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในปีมหามงคลของล้นเกล้าฯทั้งสองพระองค์ ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ พวกเราชาวกองทุนถือว่าเป็นมงคลสูงสุดในชีวิตเราที่ได้ทำถวายพระองค์ท่าน และจะทำให้การเริ่มต้นปีที่ 16 ของพวกเราเป็นไปอย่างเข้มแข็ง มีคุณธรรม เป็นที่พึ่งของพี่น้องชาวบ้านและชุมชนต่อไป
          นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของปีต่อไป ตนและสมาชิกชาวกองทุนหมู่บ้านได้พูดคุยกันมาตลอด เห็นตรงกันว่า ในรอบเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา นายกฯ ได้ให้ความไว้วางใจกองทุนหมู่บ้านฯเข้ามามีส่วนร่วมในหลายโครงการของรัฐบาล ซึ่งเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสมาชิก เงินไม่ได้สูญเปล่า ประโยชน์จะมีมากถ้ามีการต่อยอด ขยายงานจากเงินที่ได้รับ เพราะฉะนั้นในปีต่อไปการติดตามช่วยเหลือสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านเพื่อนำไปสู่การสร้างความเข้มแข็ง และการขยายตัวของโครงการที่ได้รับงบประมาณช่วยเหลือไป เป็นงานที่มีความสำคัญในลำดับต้นๆ น่าดีใจที่พี่น้องชาวกองทุนเข้าใจและให้คำมั่นว่าจะช่วยกัน 
           นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า อีกเรื่องที่ต้องทำคือ การปรับบทบาทของประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านฯทุกระดับ ให้สามารถสนับสนุนช่วยเหลือการทำงานของกองทุนฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถประสานงานกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ที่จะไปเชื่อมโยงกับการดำเนินงานตามแผนการฟื้นฟูและการปรับศักยภาพของกองทุนหมู่บ้านฯต่อไป

       ตนและพี่น้องชาวกองทุนเห็นตรงกันว่า แผนการฟื้นฟูเป็นเรื่องที่ดี และหลักการที่เราจะไม่ทอดทิ้งกองทุนใดเป็นแนวคิดที่ถูกต้องและต้องทำให้สำเร็จ อาจต้องใช้เวลา แต่ต้องมีตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจน คณะทำงานที่ดูแลเรื่องนี้ทำงานหนักกันมาตลอด ก็เชื่อมั่นว่าจะทำได้ผลสัมฤทธิ์คือ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองมีศักยภาพสูง สามารถยืนอยู่ได้ด้วยตัวของตัวเองและเป็นที่พึ่งของสมาชิกได้ ก็จะสามารถรองรับงานในปีต่อไป คือเข้าร่วมในโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับส่งเสริมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ