ข่าว

“วิษณุ" ระบุยังไม่มีสูตรตายตัวหากร่าง รธน. ไม่ผ่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิษณุ" ระบุยังไม่มีสูตรตายตัวหากร่าง รธน. ไม่ผ่าน ชี้ ไม่เอา วัน เดือน ปี ผูกมัดโรดแม็ป เพราะขึ้นอยู่หลายปัจจัย ชี้ คะแนนภาค จังหวัด ตอบได้ทำไมไม่ผ่าน

          เมื่อวันที่ 18 ก.ค.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงทางออกหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติประชามติ ว่า หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 แต่ทั้งนี้ไม่ได้มีสูตรตายตัวว่า ขั้นตอนในการร่างใหม่ว่าจะต้องเป็นอย่างไร ใช้เวลากี่วันในการร่างใหม่ แต่หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจริง ก็ยังเป็นไปตามโรดแม็ป ส่วนการร่างใหม่จะเสร็จหรือช้า อยู่ที่ว่าใช้กี่คนในร่าง ถ้าร่างไม่กี่คนก็เสร็จเร็ว ถ้าหลายคนก็ร่างช้า เพราะมากคนก็มากความ แต่ถ้าไม่กี่คนก็ร่างเร็ว 

          "ผมไม่อยากเอาเรื่องของวันเวลามาผูกมัด เดี๋ยวจะกลายเอาคำพูดไปเล่นกัน ว่ายึดโรดแม็ป วัน เดือน ปี ไม่สามารถพูดชัดเจนได้ เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งสื่อก็รู้ว่าขึ้นอยู่กับอะไร แต่ทั้งนี้ การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญจะเกิดหลังจากรู้คะแนนประชามติ"นายวิษณุ กล่าว

          เมื่อถามว่า ใครจะเป็นคนตีความว่า ที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน เกิดจากสาเหตุอะไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบใครจะเป็นคนตีความ ซึ่งบางทีการที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ดูกันก็รู้แล้ว สามารถเดาได้ เช่น ดูจากคะแนนของจังหวัด ดูภาค ย่านไหน มีคะแนนออกมาเท่าไหร่ กี่เปอร์เซ็นต์ ดูได้ พอจะบอกได้ เหมือนกับคะแนนส.ส.บางพรรคเวลาจะเช็กคะแนนนิยม รู้จะสามารถเช็คได้จากตรงไหน คนกรุงเทพคิดอย่างไร คนภาคไหนเลือกกี่เปอร์เซ็นต์ แค่นี้ก็เดาหน้าตาออกได้ถึงความนิยมของพรรค 
 
          เมื่อถามว่า ผลต่างคะแนนระหว่างรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จะมีผลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาเป็นว่าถ้าไม่ผ่านก็ร่างใหม่ ส่วนการร่างใหม่จะมีขั้นตอนอย่างไร จะเอาฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)มาปรับหรือไม่ ยังไม่ทราบ ไม่รู้จริงๆ ถ้าดัดจริตตอบไปเดี๋ยวคนก็จะบอกว่ารู้ได้อย่างไร เกิดตนตอบไปเป็นเอ็กซ์ อาจจะมีคนพร้อมใจให้ผลออกมาเป็นวาย วันนี้มีหลายอย่างในประเทศไทยที่ตั้งใจให้เป็นอย่างหนึ่งแต่คนพูดกันมาก ก็กลายเป็นอีกอย่างหนึ่ง ด้วยความเสียดาย ทั้งๆ ที่อันเดิมก็ดีแล้ว 
                
          ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐธรรมนูญชั่วคราวจะใช้ไปถึงเมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้ไปถึงปี 2560 แต่ถึงกระนั้น มีการแก้รัฐธรรมนูญไปแล้ว 2 หน เมื่อถามว่ามีวิธีเขียนรัฐธรรมนูญโดยไม่ให้มีการฉีกได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ถ้าฉีกก็จะกลายเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เชื่อว่าการฉีก บางครั้งเราไปนึกภาพอะไรบางอย่างกันไปมาก แต่บางครั้งการฉีกก็เป็นเรื่องที่ผู้คนต้อนรับขับสู้ เพราะถ้าเราไปคิดว่าไม่สามารฉีกได้ รัฐธรรมนูญ 2475 ก็จะไม่เกิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ