ข่าว

โฆษก "ชายหมู" โต้ข้อกล่าวหารถกู้ภัยส่อทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก "ชายหมู" โต้ข้อกล่าวหารถกู้ภัยส่อทุจริต ยันพวงมาลัยซ้ายถูกกฎหมาย ชี้ ถึงเป็น "เอทีวี" แต่ก็มีสมรรถนะอันดับ 1-2 ของโลก เตรียมฟ้องกลับ "วิลาศ"

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกส่วนตัวม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม. และที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. แถลงข่าวถึงกรณีที่นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีตสส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแถลงข่าวถึงโครงการจัดซื้อรถกู้ภัยขนาดเล็ก จำนวน 20 คัน วงเงิน 160 ล้าน ที่อาจจะส่อเค้าการทุจริตว่า  ขอแยกเป็นประเด็นๆคือ  1. ประเด็นที่ระบุว่าพวงมาลัยซ้าย เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.จราจรทางบกนั้น นายวิลาศไม่รู้หรือจงใจไม่รับรู้ว่าพวงมาลัยซ้ายไม่ผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก โดยรถกู้ภัยขนาดเล็กทั้ง 20 คัน ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายและได้รับป้ายทะเบียนทุกคัน  

    2. ประเด็นนำรถเอทีวี ขนาดเท่ารถกะป๊อ มาดัดแปลงเป็นรถกู้ภัย ยืนยันว่ารถเอทีวีที่นำมาดัดแปลง ไม่ใช้รถเอทีวีเพื่อการท่องเที่ยว แต่เป็นรถที่ซื้อจากประเทศเยอรมันนี ซึ่งอยู่ในอันดับ1-2 ของโลก แต่ยอมรับว่าขนาดของรถเอทีวีเท่ากันกับขนาดของรถกะป้อ แต่สมรถนะภาพของรถไม่เหมือนกัน เพราะกทม. มีตรอกซอยจำนวนมากถึง 5,121 ซอย ซึ่งในจำนวนนี้มีซอยที่มีความกว้างเพียง 1x2 เมตร ประมาณ 100 ซอย และมีชุมชนกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งยากต่อการเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ กทม.จึงมีความจำเป็นต้องใช้รถขนาดดังกล่าว 
  
     3. ประเด็นอุปกรณ์ ไฟท้ายมีขนาดเล็ก คนขับมองไม่เห็นกระจกหลัง จึงทำให้คนขับไม่นำรถกู้ภัยออกมาใช้นั้น ยืนยันว่ารถมีอุปกรณ์ครบทุกอย่าง 
 
    4. ประเด็นรถอยู่ในสภาพใหม่มีพลาสติกคลุมนั้น เนื่องจากรถกู้ภัย ได้มีการตรวจรับจากคณะกรรมการประกวดราคา (ทีโออาร์) จากนั้นจึงจะมีการทดสอบ ซึ่งการนำออกมาใช้งานนั้น ต้องมีเหตุเพลิงไหม้ จึงจะนำออกมาใช้งาน และ 
 
    5. ประเด็นที่จัดซื้อถังดับเพลิงและจัดซื้ออุปกรณ์อื่นๆในราคาสูงนั้น เอามาตรฐานส่วนไหนมาชี้วัดว่าราคาสูงหรือไม่สูง 
 
    “ผู้ว่าฯกทม. สั่งตั้งกรรมการสอบในทุกเรื่อง ไม่เคยละเลยหรือนิ่งเฉย ผู้ว่าฯกทม.คำนึงถึงความรู้สึกประชาชนเป็นหลัก ผู้บริหาร ไม่สบายใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ทุกเรื่องที่เกิดขึ้น ผู้ว่าฯกทม.ไม่ได้ทราบทุกเรื่อง เพราะมีการแบ่งงานกัน ทั้งนี้ตั้งข้อสังเกตว่าวิธีปฏิบัติของสตง. เปลี่ยนไปจากเดิม โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลที่ชี้นำ ทำให้สังคมเชื่อว่ากทม.ทุจริต คอรัปชั่น ทั้งที่เป็นเพียงข้อกล่าวหาเบื้องต้นเท่านั้น อยากให้ สตง.รอบคอบรอบด้านในการให้ข้อมูลก่อนให้ข่าว เพราะความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเมื่อสรุปแล้วกทม.ไม่ผิด จะรับผิดชอบอย่างไร จึงอยากขอความเป็นธรรมให้กับผู้ว่าฯกทม.และข้าราชการ รวมทั้งประชาชนด้วยอย่าด่วนสรุป ที่ผ่านมาผู้ว่าฯกทม.ไม่หนีปัญหา พร้อมตอบข้อสงสัย กทม.ให้ความร่วมมือทุกฝ่ายที่เข้ามาตรวจสอบ”โฆษกกทม.กล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ขณะนี้คณะผู้บริหารฝ่ายการเมือง มีความเห็นพ้องต้องกันว่าจะฟ้องกลับนายวิลาศ เนื่องจากทำให้หน่วยงานกทม.ได้รับความเสียหาย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ