ข่าว

สั่งระงับด่วน!! คลิปแหล่ "คำถามพ่วง" ประชามติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปเพลงแหล่ “คำถามพ่วง” ของ สนช.พ่นพิษ รองปธ.สนช.สั่งระงับลงเวบ หลังมีการกากบาทในช่อง“เห็นด้วย” กกต. ชี้ ส่อขัด กม.ประชามติ-ขรก.วางตัวไม่เป็นกลาง

 

            10 ก.ค.- ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเนชั่นรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่คลิปเพลงแหล่ “คำถามพ่วง” โดยนายชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคำถามพ่วงประชามติ ของสภานิติบัญัติแห่งชาติ (สนช.)ผ่านแอฟพลิเคชั่นไลน์กลุ่ม มีความยาว 2 นาที 39 วินาที โดยเนื้อหาในคลิปดังกล่าว เป็นการอธิบายเกี่ยวกับคำถามพ่วงประชามติของสนช.ที่ว่าท่านเห็นด้วยหรือไม่ว่าเพื่อให้การปฏิรูปประเทศเกิดความต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ สมควรกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลว่า ในระหว่าง 5 ปีแรก นับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น”นายกรัฐมนตรี”  

            โดยเนื้อหาคลิปดังกล่าว เชิญชวนให้ประชาชนไปออกเสียงลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. และได้อธิบายถึงการต้องให้ส.ส.และส.ว.เลือกนายกได้ ในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี เพื่อให้ประเทศมีความต่อเนื่อง

            อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งของภาพประกอบในคลิปมีการนำตัวอย่างบัตรลงประชามติมาใส่ พร้อมมีการทำเครื่องหมายกาบาทในช่อง “เห็นด้วย” กับร่างรัฐธรรมนูญใน 2 ช่วงคือ ช่วงต้นและช่วงท้ายของคลิป จึงมีการวิจารณ์กันว่าคลิปดังกล่าวอาจจะหมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นชี้นำ ชักจูง ให้เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ

            นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ชี้แจงกับ “สำนักข่าวเนชั่น” ถึงคลิปดังกล่าวว่า เป็นคลิปของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งผลิตออกมา แต่ขณะนี้ตนได้สั่งการให้ระงับการนำคลิปดังกล่าวลงเว็บไซต์ของ สนช.แล้ว

            ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวได้เข้าไปในเว็บไซต์ “Click  NLA”  ซึ่งเป็นเว็ปไซต์ประชาสัมพันธ์ของ สนช.ไม่ปรากฏคลิปดังกล่าว มีเพียงเพลงเหล่ ”คำถามพ่วง” ที่ไม่ภาพประกอบ

            แหล่งข่าวจาก สนช.เปิดเผยว่า คลิปแหล่เพลงคำถามพ่วงที่มีปัญหานี้ ทางโทรทัศน์ช่องหนึ่งทำขึ้นมาใช้ประกอบในวันที่นายกล้านรงค์ จันทิก และ นายตวง อันทะไชย สนช.ไปออกอากาศเรื่องการทำประชามติในส่วนคำถามพ่วง เมื่อวันที่ 4 ก.ค.เพื่อให้ดูน่าสนใจ

 

กกต. ชี้ คลิปวิดีโอเพลงแหล่คำถามพ่วงส่อขัด กม.ประชามติ-ขรก.วางตัวไม่เป็นกลาง  เข้าข่ายชี้นำปชช. แนะ สนช.ยุติเผยแพร่-ปรับปรุงเนื้อหาภาพก่อน  

            นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวกับ “สำนักข่าวเนชั่น” ถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเพลงแหล่คำถามพ่วงประชามติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า เบื้องต้นตนได้เห็นคลิปดังกล่าวแล้ว ส่วนตัวเห็นว่าคลิปนี้ไม่เหมาะสม ไม่สามารถเผยแพร่ได้ เพราะมีภาพกากบาทช่องเห็นชอบถึง 2 ครั้งด้วยกัน เข้าข่ายเป็นการชี้นำประชาชนให้ตัดสินใจ จึงขอให้ สนช. ยุติการเผยแพร่คลิปดังกล่าวก่อน นำไปปรับปรุงเนื้อหาของภาพให้มีความเหมาะสมเสียก่อน เพราะอาจขัดกฎหมายประชามติ และสนช.เองถือเป็นข้าราชการด้วย อาจเข้าข่ายความผิดโทษฐานที่ข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง 

            "ทางที่ดีสนช.ควรยุติการเผยแพร่แล้วไปปรับปรุงก่อน เพราะหากมีคนมาร้องกกต. ก็ต้องดำเนินการสอบสวน ซึ่งหากมาอ้างว่าสนช.ไม่เกี่ยวข้องกับคลิปวีดีโอนี้ กกต.ก็ต้องสืบสวนว่า สนช.มีส่วนเกี่ยวข้องกับคลิปดังกล่าวจริงหรือไม่" นายสมชัย กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ