ข่าว

'ขวัญชัย'รับกลัวติดเชื้อในกระแสเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ขวัญชัย สาราคำ' เปลี่ยนใจเข้ามอบตัว เผยไม่ฟังคำพิพากษาเพราะข้อมูลคลาดเคลื่อน หวั่นข่าวเพิ่มโทษ ถูกทำร้าย ติดเชื้อในกระแสเลือด ตั้งสติได้แล้วพร้อมติดคุก 2 ปี

 

               6 ก.ค. 59  เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กองบัญชาการ มทบ.24  นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา อดีตประธานชมรมคนรักอุดร เดินทางเข้าพบ พล.ต.อำนวย จุลโนนยาง ผบ.มทบ.24 พล.ต.ต.พีระพงษ์ วงศ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรานี เพื่อขอมอบตัว หลังจากที่ได้หลบหนีฟังคำพิพากษาศาลฎีกา เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในคดีร่วมทำร้ายร่างกายกลุ่ม พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอุดรธานี ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2549 โดยศาลฎีกาตัดสินจำคุก 2 ปี ปรับ 350,000 บาท โดยการเข้ามอบตัวมี นางอาภรณ์ สาราคำ นายกรวีย์ สาราคำ ภรรยาและบุตรชายนายขวัญชัย พร้อมด้วย นายปิ่น ทักษิณ ทนายความ และนางมยุเรศ โคตรชมภู อดีตแกนนำคนเสื้อแดง จ.หนองคาย ร่วมเดินทางมาด้วย  

               หลังจากเดินทางมาถึง นายขวัญชัย ที่มีสภาพอิดโรด สวมเสื้อโปโลลายขวางสีแดงคาดขาว กางเกงขาสั้น สวมรองเท้าแตะ ทาง พล.ต.อำนวย พล.ต.ต.พีระพงษ์ ได้ลงมาเชิญนายขวัญชัย และคณะ เข้าไปยังห้องรับรอง มทบ.24 พร้อมสอบถามสาเหตุที่หลบหนี ซึ่งทางนายขวัญชัย ชี้แจงว่า ช่วงที่หลบหนีไปครั้งแรก เพราะกลัวว่า ศาลจะตัดสินเพิ่มโทษจากเดิมที่ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 2 ปี 8 เดือน แต่ขอไม่บอกว่า หลบหนีไปอยู่ที่ใด เพราะกลัวว่าคนที่พาไปจะเดือดร้อน อีกทั้งกลัวว่าหากถูกจำคุกไปแล้วจะไม่ปลอดภัย ซึ่งทาง พล.ต.อำนวย รับปากที่จะดูแลเรื่องความปลอดภัยให้เป็นพิเศษ โดยมีการพูดคุยกันประมาณ 5 นาที 

               จากนั้น นายขวัญชัย ให้สัมภาษณ์ว่า ขออนุญาตไม่ตอบว่าหลบไปอยู่ที่ใด เพราะไม่อยากให้พรรคพวกเพื่อนฝูงเดือดร้อน แต่ไปหลบอยู่ในที่ที่สงบ นั่งทำสมาธิ ตั้งจิตใจให้สงบ คิดทบทวนเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา ในการที่ต่อสู้ทางการเมืองตั้งแต่ปี 49 และทบทวนบทบาทตัวเอง เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็ต้องยอมรับ เมื่อสถานการณ์มันเป็นอย่างนี้ ก็ต้องยอมรับความจริง เมื่อศาลฎีกาพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี จึงคิดว่ากลับมารับโทษดีกว่า เพราะตอนแรกที่ไม่ได้มาฟังคำพิพากษา ตนได้ข้อมูลมาคลาดเคลื่อน เกรงว่าจะมีการเพิ่มโทษ เกรงว่าจะมีการทำร้ายตนเองในเรือนจำ เพราะข่าวเรื่องติดเชื้อในกระแสเลือดกับคนต่างๆ มันแรงเหลือเกิน จึงทำให้ตนหลบหนีไป ไม่กล้ามาฟังคำพิพากษา

               “เมื่อไปตั้งสติมาแล้ว จึงคิดว่า วันนี้ได้รับคำยืนยันจากทาง พล.ต.อำนวย จุลโนนยาง ผบ.มทบ.24 ที่เป็นคนที่ผมเคารพนับถืออยู่ ตั้งแต่สมัยการต่อสู้มาตั้งแต่ปี 49 ที่รู้จักตั้งแต่มีการรัฐประหารครั้งแรก ที่ผมไว้วางใจมาโดยตลอด เมื่อท่านให้ความมั่นใจถึงขนาดนี้แล้ว ผมจึงเดินทางกลับมาเข้าสู่กระบวนการรับโทษ พร้อมที่จะเข้าไปต้องโทษ 2 ปี ซึ่งตอนนี้ผมทำใจได้แล้ว และห่วงใยความรู้สึกของสมาชิกชมรมคนรักอุดร ที่พ่อๆ แม่ๆ ที่มาพบคุณอาภรณ์ ภรรยาผม และกับบุตรชาย ที่อยากให้ผมกลับมามอบตัว”

               จากนั้น พล.ต.อำนวย ผบ.มทบ.24 พล.ต.ต.พีระพงศ์ ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ได้นำตัวนายขวัญชัย ขึ้นรถ เพื่อนำตัวส่งยังศาล จ.อุดรธานี โญมีทนายความ พร้อมภรรยา บุตร และผู้ติดตาม เข้าไปภายในศาล เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของศาล ก่อนที่จะควบคุมตัวนายขวัญชัย ไปยังเรือนจำกลางอุดรธานี 

               พล.ต.อำนวย จุลโนนยาง ผบ.มทบ.24 เปิดเผยว่า หลังจากที่นายขวัญชัย ไม่มารับฟังความพิพากษา ทางกองทัพบกในฐานะดูแลหน่วยงานความมั่นคง และทางตำรวจ ก็พยายามติดตามตัวกลับมา เพราะกลัวว่า อาจจะมีความเข้าใจผิด หรือมีอะไรที่เกิดขึ้นแบบไม่คาดคิดหรือไม่ เนื่องจากจะส่งผลในความเชื่อมั่น เชื่อถือ ในระบบความมั่นคง ตนจึงพยายามติดต่อหาข้อมูลกับทางครอบครัวนายขวัญชัย และฝากบอกว่า ขอให้นายขวัญชัย กลับมาเข้าสู่ระบบเสีย เพราะอย่างไรในประเทศไทย ก็ยังดำรงเรื่องของความยุติธรรม และความมีน้ำใจอยู่  

               “จนถึงเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางบุตรชายนายขวัญชัย โทรมาบอกผมว่า นายขวัญชัย ติดต่อกลับมา และบอกให้ลูกชายมาพบผม เมื่ออธิบายให้ทราบว่า ทั้งหมดมันหนีความจริงไม่ได้ ให้กลับมา เพราะสุดท้ายก็จะได้รับความเมตตาจากระบบ เพราะถ้าหนีก็ต้องหนีไปตลอดชีวิต จนเมื่อเช้าวันนี้ภรรยาและบุตรชายนายขวัญชัย มาพบผม ยืนยันว่านายขวัญชัย จะกลับมามอบตัวเข้าสู่ระบบ ผมจึงรายงานไปยังทางแม่ทัพภาค 2 และปรึกษาทางผู้พิพากษาหัวหน้าศาล และทาง ผก.ภ.จว.อุดรธานี เพื่อทราบถึงวิธีปฏิบัติตามขั้นตอน เพราะทางนายขวัญชัย ค่อนข้างไม่สบายใจเรื่องความปลอดภัย จนนายขวัญชัย จึงมาพบผม เพื่อให้นำตัวส่งเข้าสู่ระบบต่อไป” พล.ต.อำนวย กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ