ข่าว

รบ.ปลื้มโกงลดลงในรอบ 6 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองโฆษกรบ." ฟุ้งคอร์รัปชั่นลดลง หลังองค์กรต้านคอร์รัปชั่นเผยรายงานเดือนมิ.ย. ยก 6 ข้อชี้แนวโน้มโกงลด-ดีที่สุดในรอบ 6 ปี ระบุผลมาจากปชช.ภาคธุรกิจร่วมต่อสู้

 

          พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น เปิดเผยรายงานความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาคอรัปชั่นในเดือนมิ.ย.2559 โดยมีการประเมินสถานการณ์คอรัปชั่นและภาพพจน์ของประเทศในสายตาคนไทยและนานาชาติ จากรายงานของสถาบันและองค์กรทั้งไทยและต่างประเทศ  คือ 1. ภาพลักษณ์ความโปร่งใสของไทยในสายตานานาชาติดีที่สุดในรอบ 10 ปี นับแต่ปี 2549 2.การเรียกรับสินบนที่สร้างภาระ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชนเมื่อไปติดต่อราชการ ลดลงเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับ 15 ปีที่แล้ว และเชื่อว่าแนวโน้มจะดีขึ้นในปีข้างหน้า 

          3.การเรียกรับสินบนนักธุรกิจนักลงทุนมีความรุนแรงลดลง 4.สถานการณ์คอรัปชั่นของไทยดีที่สุดในรอบ 6 ปี 5.ในช่วงสองปีมานี้มีการออกมาตรการกลไกเพื่อแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นอย่างเป็นระบบ เป็นรูปธรรมมากที่สุดนับแต่มีรัฐธรรมนูญ ปี 2540 เป็นต้นมา และ 6.การคอรัปชั่นเชิงระบบ ระบบพวกพ้องและความสามารถในการป้องกันปราบปรามคอรัปชั่นระยะยาว ยังต้องติดตามประเมินผลจากมาตรการระยะยาวที่ออกมา

          พล.ต.วีรชน กล่าวต่อว่า ปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งของความก้าวหน้าเหล่านี้คือ ขณะนี้ประชาชนและภาคธุรกิจมีความตื่นตัวและตั้งใจเข้ามามีส่วนร่วมในการต่อสู้กับคอรัปชั่นสูงมาก เนื่องจากการที่รัฐบาล คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) หน่วยงานของรัฐ โดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน นักวิชาการและองค์กรภาคประชาชน ได้ออกกฎหมาย มาตรการ กลไกและนโยบายเพื่อแก้ปัญหาคอรัปชั่นที่มีผลบังคับใช้แล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการในกระบวนการนิติบัญญัติอีกจำนวนหนึ่ง ที่เชื่อได้ว่าจะส่งผลดีทั้งระยะสั้นและระยะยาวในการแก้ปัญหาคอรัปชั่นของประเทศที่อยู่ในขั้นวิกฤติตามที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเร่งแก้ไข

          “มาตรการและกลไกเหล่านี้นอกจากจะเป็นการวางระบบพื้นฐานที่ดี ในการป้องกันและปราบปรามคอรัปชั่นตามหลักสากลแล้ว ยังสามารถสร้างความเชื่อมโยงและนำไปขยายผลมาตรการต่างๆ ให้การเกิดขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป” พล.ต.วีรชน กล่าว.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ