ข่าว

เพิ่มเวทีแจงร่างรธน.กำนัน-ผญบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “กรธ.”เพิ่มเวทีแจงร่างรธน.ให้กำนัน,ผญบ. จี้กกต.ส่งเอกสารร่างรธน.ถึงปชช.หลังหลายพื้นยังไม่ได้ส่อเป็นอุปสรรคชี้แจงเนื้อหา 

          นายภัทระ คำพิทักษ์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกรธ.เพื่อประเมินงานและติดตามการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ว่า การทำงานของวิทยากรระดับจังหวัด, ระดับอำเภอ และระดับหมู่บ้านต่อการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญอยู่ในระดับที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ดี ทั้งนี้ยอมรับว่าการทำงานในพื้นที่ยังมีปัญหาและอุปสรรค คือ เอกสารที่ใช้ประกอบการทำความเข้าใจและเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญที่ต้องแจกให้กับประชาชน ซึ่งพบว่ามีการจัดส่งล่าช้าและในหลายพื้นที่ยังไม่ได้รับเอกสารทำให้ประเด็นดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการชี้แจงของวิทยากรระดับหมู่บ้านไปยังประชาชนได้ ดังนั้นกรธ.ได้ประสานเป็นการภายในไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้เร่งรัดการจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญไปยังประชาชนให้เกิดความรวดเร็ว นอกจากนั้นในส่วนของสื่อประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ ในรูปแบบของเพลง, ดนตรี ได้ขอความร่วมมือให้วิทยากรระดับหมู่บ้านนำไปเปิดให้ประชาชนในหมู่บ้านรับฟังผ่านหอกระจายข่าวเพื่อให้ประชาชนได้รับฟังอย่างเข้าถึง

          นายภัทระ กล่าวด้วยว่า สำหรับการชี้แจงและทำความเข้าใจต่อร่างรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้กรธ.มีแผนงานที่จะจัดเวทีชี้แจงและประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมในบางพื้นที่ให้กับเครือข่ายของกรธ. ,กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน โดยที่ผ่านมาได้ทดสอบจัดเวทีชี้แจงเพิ่มเติมที่จังหวัดร้อยเอ็ดแล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนเวทีที่จะจัดหลังจากนี้จะมีพื้นที่ไหนบ้าง ต้องรอดูความพร้อมของแต่ละจังหวัดอีกครั้ง ขณะที่ในเวทีชี้แจงสาระของร่างรัฐธรรมนูญในส่วนอื่น ๆ พบว่ามีหน่วยงานภาคธุรกิจติดต่อขอให้กรธ. บรรยายรายละเอียดของร่างรัฐธรรมนูญให้สมาชิกและพนักงานได้รับฟัง เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ติดต่อขอให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ไปบรรยายสาระของร่างรัฐธรรมนูญให้กับนักลงทุนเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความมั่นใจในการลงทุนต่อไป 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ประชุมได้นำความเคลื่อนไหวของแกนนำนปช.และกปปส.​ที่ใช้พื้นที่สังคมออนไลน์พูดถึงร่างรัฐธรรมนูญแบบรายวันมาพิจารณาหรือไม่ นายภัทระ กล่าวว่า ที่ประชุมไม่ได้ยกประเด็นดังกล่าวมาหารือ

                       

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ