ข่าว

"ส.ว. เป็นคนกลาง สั่งไม่ได้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

​​​​​​​“สุเทพ” ชมร่างรธน. มีชัย เขียนเรื่อง ส.ว. ดี ทำให้เป็นคนกลางของแผ่นดิน รัฐบาลสั่งดั่งใจไม่ได้

            เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 มิ.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) ได้เผยแพร่ถ่ายทอดสดเฟซบุ๊คไลฟ์ ผ่านเพจ "Suthep Thaugsuban” (สุเทพ เทือกสุบรรณ) ถึงเหตุผลการรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่าตามหลักการแล้ว วุฒิสภา มีเพื่อช่วยกลั่นกรองกฎหมายต่างๆที่มาจาก ส.ส.  โดยประกอบด้วยบุคคลที่มีวุฒิภาวะและความรู้ ตลอดจนเป็นกลางทางการเมือง ไม่ผูกพันกับนักการเมือง หรือพรรคการเมือง อีกทั้งยังทำหน้าที่เห็นชอบบุคคลที่จะไปทำหน้าที่ในองค์กรอิสระต่างๆ  ซึ่งถ้า ส.ว. ไม่เป็นกลางทางการเมือง ก็จะส่งผลให้องค์กรอิสระทำหน้าที่ตรวจสอบและถ่วงดุลไม่ดี ดังนั้น ส.ว. จึงมีความสำคัญมาก 

            นายสุเทพ กล่าวว่า โดยที่ผ่านมา ส.ว. มีที่มาทั้งจากการสรรหา เลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน และผสมกัน ซึ่งในปี 2557 เกิดเหตุการณ์รัฐบาลเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาและคุณสมบัติของ ส.ว. ที่ขณะนั้นได้ระบุว่าห้ามบุพการี คู่สมรส บุตรของ ส.ส. หรือนักการเมืองลงสมัครเป็น ส.ว. โดยแก้หมดให้ใครก็ได้ลงสมัคร ส.ว. ได้ ทั้งๆที่อาจจมีการเกี่ยวพันกับฝ่ายการเมือง ซึ่งถูกกล่าวหามีความต้องการครอบงำวุฒิสภา โดยเรื่องนี้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นดังกล่าวเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยวิธีการที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 

            นายสุเทพ กล่าวต่อไปว่า วันนี้ตนชอบใจร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย เพราะในมาตรา 107 ที่ระบุเรื่องวุฒิสภา ที่ระบุว่าจะต้องมี ส.ว. 200 คนจากการเลือกกันเองของประชาชนผู้มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพต่างๆ ที่แม้จะเป็นการเลือกตั้ง แต่ว่ามีที่มาแตกต่างจากการเลือกตั้ง ส.ส. โดยคุณสมบัติของ ส.ว. นั้นจะต้องมีอายุ 40 ปีขึ้นไป เป็นการเน้นเรื่องวัยวุฒิ และคุณวุฒิ อีกทั้งยังบัญญัติว่า ส.ว. จะมีความเกี่ยวพันทางหนึ่งทางใดกับนักการเมือง และพรรคการเมืองไม่ได้ หากเคยเป็น ส.ส. ถ้าพ้นตำแหน่งไม่เกิน 5 ปีมาก็สมัคร ส.ว. ไม่ได้ หรือเป็นบุพการี คู่สมรส บุตร ของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. ก็ไม่ได้ 

            “ที่สำคัญคือ ส.ว. นั้นเป็นได้เพียงสมัยเดียวเท่านั้น เพื่อไปทำหน้าที่ในฐานะคนกลางของแผ่นดิน รับผิดชอบบ้านเมืองจริงๆ ผมชอบใจที่ร่างรัฐธรรมนูญที่ได้บัญญัติเรื่อง ส.ว. เช่นนี้ โดยเป็นการแก้ปัญหาตรงจุด ซึ่งที่ผ่านมาผมเห็นว่าพรรครัฐบาลที่มีเสียงข้างมากสามารถสั่ง ส.ว. หันซ้ายหันขวาได้ แต่ตอนนี้สั่งไม่ได้แล้ว ดังนั้นวันประชามติผมจะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะร่างรัฐธรรมนูญนี้เขียนเรื่อง ส.ว. ไว้ดี ถือเป็นอีกเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจ”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ