ข่าว

สมาชิก "บ้านเลขที่ 111-109" ลงเลือกตั้งได้?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" แจง "บ้านเลขที่ 111-109" ที่ติดร่างแห "คนทุจริตบางคน" มีสิทธ์ลงเลือกตั้งครั้งหน้า ถ้า "ร่างรธน." ผ่าน

               1 ก.ค.59 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตั้งข้อสังเกตถึงมาตรา98 (11) ที่กำหนดคุณสมบัติต้องห้ามผู้ลงสมัครเลือกตั้งว่าเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่าทุจริตเลือกตั้ง อาจส่งผลให้สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ถูกตัดสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งครั้งต่อไปว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อธิบายมาตั้งแต่ต้นว่าไม่ได้ตัดสิทธิ์ เพราะถ้าดูคำตัดสินของศาล สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ไม่ได้ถูกตัดสินว่าทุจริต มีคนทุจริตเพียง 1-2 คน ส่วนคนอื่นเป็นผู้ติดร่างแห ไม่ใช่ผู้ทุจริต แต่หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติแล้วยังมีคนสงสัยสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความได้

               ส่วนที่ยังมีบางฝ่ายเชื่อว่าสุดท้ายจะไม่มีการทำประชามติวันที่ ..นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า คนสามารถคาดเดาไปได้ทุกเรื่อง และมักคาดเดาในทางที่ลบไว้ก่อน เช่น ออกมาคาดว่าคงไม่มีการทำประชามติในวันที่ .. แต่ถ้ามีประชามติก็จะบอกว่าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ถ้าคาดถูกจะบอกว่าเป็นเหมือนที่ตัวเองพูดไว้ ถ้าคาดผิดจะเงียบไป เพราะคนที่จะพูดอะไรออกมาในแง่ลบมันไม่ใช่เรื่องยาก

               ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่มีการทำประชามติในวันที่ .. นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้จะถ้าอย่างไร เพราะมันต้องมี เมื่อถามถึงกรณีนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยใส่เสื้อไม่รับร่างรัฐธรรมนูญถ่ายคู่กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเข้าข่ายผิดกฎหมายประชามติหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบ ให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นคนตอบดีกว่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ