ข่าว

อานิสงส์ม.44 สหรัฐฯปรับไทยขึ้นเทียร์2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน" ชี้สหรัฐฯ ปรับไทยขึ้นเทียร์2 เป็นผลงานรบ. จากการใช้ ม.44 ช่วยเร่งออก กม. - ให้อำนาจปราบปรามค้ามนุษย์เร็วขึ้น ยืนยันไม่เกี่ยวสหรัฐฯ ต้องการพัฒนาสัมพันธ์

          นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวกรณีสหรัฐอเมริกา จัดอันดับไทยอยู่เทียร์ 2 ของรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญมาตลอด มุ่งขจัดการค้ามนุษย์ให้หมดไปจากสังคมไทย หลังเรื้อรังมากว่า 10 ปี โดยความร่วมมือของหน่วยราชการ ทั้งศาล อัยการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และตำรวจ จนเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ตั้งแต่การดำเนินคดีและมีผลลงโทษสูงขึ้นอย่างชัดเจน สามารถจับกุมหัวหน้าขบวนการได้ และคุ้มครองเหยื่อได้เพิ่มขึ้น หลังจากนี้ไป จะเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างมุ่งมั่นโดยไม่นิ่งนอนใจ และหวังว่าผลการดำเนินงานในปีต่อๆไปจะดีขึ้น โดยยอมรับว่าปัญหาการทุจริตมีส่วนสำคัญ ที่ต้องเร่งการบังคับใช้กฎหมายให้ดีขึ้น

           "เรื่องนี้เป็นผลงานรัฐบาลที่ชัดเจน ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยในระยะเวลา 1 ปีกว่า ตั้งแต่ประกาศให้การค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ 3 เม.ย.58 เป็นผลจากการที่รัฐบาลใช้คำสั่งตามอำนาจมาตรา 44 ออกกฎหมายและเร่งรัดแก้ไขค้ามนุษย์อย่างรวดเร็ว และเกิดผลสำเร็จด้วยการแก้ไขปัญหาแบบไทยจนเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม" นายดอน กล่าว
 
          ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีสหรัฐระบุว่า แม้จะจัดระดับดีขึ้น แต่การแก้ปัญหายังไม่ได้มาตรฐานขั้นต่ำ นายดอน กล่าวว่า จะมีการประเมินอย่างไรนั้นอยู่ที่การกระทำ ยืนยันว่า การแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ไม่ได้ทำเพื่อสหรัฐอย่างเดียว แต่ทำเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของคนไทย โดยไทยไม่อาจนิ่งนอนใจ เพราะมีบางประเทศที่ปีที่แล้วได้รับการยกระดับขึ้นเทียร์2 แต่ในปีนี้กลับมาอยู่ในเทียร์ 3 โดยการปรับอันดับครั้งนี้ ถือเป็นข่าวดีในความสัมพันธ์ระหว่างไทยสหรัฐ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาอาชญากรรม 

          เมื่อถาม แผนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ต่อจากนี้ นายดอน กล่าวว่า ภารกิจของกระทรวงการต่างประเทศเป็นในเรื่องการสร้างความเป็นหุ้นส่วนพันธมิตรกับต่างชาติ และภาคประชาสังคม ซึ่งไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานอาเซียน-อียู จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-อียู ในเดือนตุลาคมนี้ ที่กรุงเทพฯ โดยเราตั้งใจจะหยิบยกผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ของรัฐบาลเล่าให้กับอียูได้ทราบ อย่าง เรื่องสิทธิมนุษยชนที่เราพยายามอธิบายกับอียูมาโดยตลอด จะได้เข้าใจและเห็นว่ารัฐบาลไทยมีการปฏิบัติเพื่อดูแลสิทธิและมีมนุษยธรรมมาโดยตลอด

          เมื่อถามว่า มีความคาดหวังหรือไม่ว่า ผลการพิจารณาของไอยูยูจะดีขึ้นด้วย นายดอน กล่าวว่า รายงานค้ามนุษย์และไอยูยูมีความเชื่อมโยงกัน แยกกันไม่ออก เพราะปัญหาใช้แรงงานประมงผิดกฎหมายเป็นส่วนหนึ่งของการค้ามนุษย์ อย่างไรก็ตาม ทุกเรื่องราวอยู่ที่การประเมินว่าเป็นอย่างไร

          ถามต่ออีกว่า สหรัฐฯให้ไทยอยู่เทียร์2 เกี่ยวกับการที่ไทยจะพิจารณาเข้ากลุ่มความร่วมมือTPP หรือไม่ นายดอน กล่าวยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน ถ้าเราจะพิจารณาเข้า TPP จะต้องศึกษาและชั่งน้ำหนักผลดีและผลเสีย หากผลออกมาเชิงบวก ไทยก็จะพิจารณาเข้าTPPเอง ไม่ต้องมีเงื่อนไขแต่อย่างใด.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ