ข่าว

อธิบดีกรมอเมริกาฯ หวัง สหรัฐประกาศทิปรีพอร์ตปี59 แนวโน้มบวก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมอเมริกาฯ หวัง ทิปรีพอร์ตปี59 ที่จะประกาศวันที่30มิ.ย.นี้ มีแนวโน้มเชิงบวก ชี้ ถ้าพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ปราศจากการเมือง มั่นใจการปราบปรามค้ามนุษย์ของไทย

           นายทรงศักดิ์ สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “เครือเนชั่น” เกี่ยวกับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking In Persons Report หรือ TIP Report) ประจำปี 2559 ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปี2558 สหรัฐฯจัดให้ไทยอยู่อันดับเทียร์ 3 (Tier 3)–หมายถึงประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ และไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ว่า ไทยมีความหวังจะได้รับการปรับอันดับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ให้ดีขึ้น เพราะทุกหน่วยงานมีความมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ดูได้จากการที่สามารถดำเนินคดีค้ามนุษย์ได้มากขึ้น จำนวน 54 คดี ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 74 ราย และตัดสินผู้กระทำความผิดได้ 241 คน โดยสามารถจัดการกับผู้ที่เป็นหัวโจกที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงทหารและตำรวจได้ ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งรายงานเรื่องการดำเนินการปราบปรามการค้ามนุษย์ให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในเดือนมกราคม และมีนาคม 2559 นอกจากนี้ ยังพบปะกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ องค์การระหว่างประเทศ เอ็นจีโอที่ติดตามเรื่องกระบวนการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อรับฟังความคิดเห็น และนำเจ้าหน้าที่สำนักงานทิปออฟฟิสและเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยลงพื้นที่อีกด้วย 

   

          นายทรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า การประกาศรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ คาดว่า จะมีขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เราไม่ได้คาดการณ์ใดๆ ทั้งสิ้นว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะการปราบปรามการค้ามนุษย์ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลและวาระแห่งชาติอยู่แล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เราตั้งใจทำให้ดีที่สุด และเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำทั้ง 5 P (Policy - Prosecution - Protection - Prevention - Partnership) ว่า มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม อย่าง การแก้กฎหมายที่เดิมเป็นจุดอ่อนให้มีผลต่อการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถจับกุม ดำเนินคดี ตัดสินและลงโทษผู้กระทำผิดมากขึ้น มีเงินชดเชยผู้เสีย และอบรม สร้างอาชีพเหยื่อค้ามนุษย์ได้กลับเข้าสู่สังคมได้

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนปัญหาการพิจารณาที่จะมีผลต่อรายงานการค้ามนุษย์ นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศไทยได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เพื่อปราบปรามปัญหาค้ามนุษย์ ซึ่งมุ่งขัดการค้ามนุษย์เป็นเป้าหมายสำคัญ โดยที่เราไม่ได้คำนึงว่า จะตัดสินหรือจัดอันดับประเทศไทยอย่างไร แต่หวังว่า สหรัฐฯจะพิจารณาจากหลักดกณฑ์ที่ตนเองกำหนดขึ้น โดยปราศจากการเมือง ถ้าพิจารณาจากผลงานการดำเนินงานในปี 58 เชื่อว่า จะมีแนวโน้มในทางบวก

          

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ