ข่าว

กลุ่ม ปชต.ใหม่ ร้อง กกต. "รณรงค์"ประชามติ เป็น"สิทธิ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ร้อง กกต."รณรงค์"ประชามติเป็น"สิทธิ" แนะทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง

 

          กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ นำโดยนายปกรณ์ อารีกุล พร้อมด้วยนายเดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้ายื่นหนังสือต่อกกต. ผ่านนายอำนวย น้อยโสภา รองผู้อำนวยการสำนักเลขานุการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อยืนยันว่าการรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เป็นสิทธิของประชาชน และขอเรียกร้องให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลาง

 

          โดยนายปกรณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้มีการรณรงค์โดยการนำเอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และสติ๊กเกอร์โหวตโนไปเผยแพร่ก็ไม่มีการจับกุม แต่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีนักศึกษาและผู้เข้าร่วมกิจกรรมแจกเอกสารรณรงค์ประชามติถูกจับกุม โดยตอนแรกถูกจับกุมในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน แต่ภายหลังมีการแจ้งข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ 7 คน เรายืนยันว่าการรณรงค์เป็นสิ่งที่น่าจะทำได้ เพราะจะทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลทั้งสองด้าน และจะเป็นประโยชน์ต่อการทำประชามติของประเทศ นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้กกต.ในฐานะผู้จัดการออกเสียงประชามติ ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ เปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายรณรงค์ได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่ทำตัวเหมือนฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) หรือเป็นโฆษกของฝ่ายรัฐบาลในเรื่องประชามติอย่างที่ประชาชนกังวล อยากให้กกต.วางตัวให้เป็นกลางตามหลักสากล

 

           “ขณะนี้ พ.ร.บ.ประชามติกำลังอยู่ระหว่างที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังวินิจฉัย หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพื่อนผมที่ถูกคุมขังอยู่ 4-5 วัน ก็กลายเป็นความอยุติธรรมที่ไม่รู้จะไปเรียกร้องกับใคร”นายปกรณ์ กล่าว

 

          ด้านน.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ระบุว่า นายรังสิมันต์ โรม หนึ่งในนักศึกษาที่ถูกคุมขัง บอกกับตนว่าอยากให้กกต.ทั้ง 5 ท่าน ไปเยี่ยม และชี้แจงแนวทางปฏิบัติในการทำประชามติที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ด้วย

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากทางกลุ่มจะยื่นหนังสือต่อกกต.แล้ว ยังได้นำเอกสารความเห็นแย้งคำอธิบายสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญ  7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ สติ๊กเกอร์โหวตโนมามอบให้กับกกต.ด้วย รวมถึงยังมีการนำลูกโป่งสีม่วงที่มีข้อความว่า“รณรงค์ ไม่ผิด” จำนวน 5 ใบ เพื่อมอบให้กับกกต.ทั้ง 5 คน โดยทางแกนนำมีการระบุว่า ขอให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้ถ่ายรูปกับลูกโป่งและโพสต์ลงเฟซบุ๊กด้วย

//////////////////

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ