ข่าว

“นายกฯ” ชี้ ย้าย“อัยการนาทวี” เปิดทางสอบเอี่ยวคดีค้ามนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“นายกฯ” ชี้ ออกคำสั่งย้าย “อัยการนาทวี” เพื่อเปิดทางสอบเอี่ยวคดีค้ามนุษย์ ยัน รับข้อมูลจาก คตช. ไม่เกี่ยวทหารในพื้นที่

            เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 33/2559 ที่ให้ย้ายนายวาทิต สุวรรณยิ่ง อัยการจังหวัดนาทวี และนายมาโนช รัมมะสินธุ์ รองอัยการจังหวัดนาทวี ว่า ยังไม่ได้บอกว่ามีความผิด ทั้งนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่เสนอขึ้นมาว่ามีความจำเป็นที่จะต้องติดตามพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์นั้นเกิดจากอะไร เพื่อมีผลต่อการติดตามโดยเฉพาะการค้ามนุษย์ การดำเนินคดีที่มีความล่าช้า แต่ทั้งนี้ได้ให้หน่วยงานต้นสังกัดสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

  

            “ประเด็นคือ 1.เพราะมีคนทำผิดกฎหมาย 2.ต้องมีเจ้าหน้าที่ในการร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหากทุกอย่างล่าช้า ก็ต้องดูว่าเพราะอะไร และหลายอย่างมีผลกระทบ ทั้งไอยูยู (การทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม -Illegal, Unreported and Unregulated) ค้ามนุษย์ หากผมไม่ทำอะไรเลย แล้วจะตอบคำถามได้อย่างไร หลายคดีเช่น ใน จ.สมุทรสงคราม ก็ต้องไปดู โดยเอาคนตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ออกมาเพื่อสอบสวน”นายกฯ กล่าว

  

            เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าเกิดจากทหารในพื้นที่ให้ข้อมูลที่ผิดพลาด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับทหาร ซึ่งตนไม่ได้ฟังทหารเลย แต่ฟังคณะกรรมการซึ่งมีทั้ง ปปง. ปปช. และองค์กรอิสระอื่นๆ เพราะเป็นประธานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) อยู่ดีๆจะไปถามทหารได้อย่างไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ