ข่าว

“นายกฯ” ลุ้น ไทยชนะคาซัคฯ ได้รับโหวต UNSC คืนนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“นายกฯ”  ลุ้น  ไทยได้รับโหวต UNSC คืนนี้ในการชิงตำแหน่งกับคาซัคสถาน เชื่อ ถ้าชนะประเทศชาติได้ประโยชน์ ต่างชาติให้ความเชื่อมั่น

             เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสมัชชาสหประชาชาติ เตรียมโหวตเลือกสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ในโควตาของกลุ่มประเทศเอเชีย ซึ่งมีผู้สมัครเพียง 2 ประเทศ ได้แก่ไทยและคาซัคสถาน ว่า คงต้องรอฟังผล ที่ผ่านมาได้มีการสนับสนุนซึ่งกันและกัน หลายเรื่องได้มีการทำไว้นานแล้ว และบางประเทศก็อยากสนับสนุนไทย แต่อาจจะติดตรงที่ได้รับปากกับประเทศอื่นไว้ แต่ไม่ถือว่าเป็นปัญหา ทั้งนี้หากไทยได้รับโหวตก็จะมีโอกาสเข้าไปแสดงความคิดเห็น สามารถนำเรื่องต่างๆในประเทศสมาชิกกลุ่ม จี77 เข้าไปในวาระการประชุมของสหประชาชาติได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวกลางในการช่วยเหลือสมาชิก

 

                เมื่อถามถึงแนวโน้มระหว่างไทยกับคาซัคสถาน เป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีความใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับวาระที่ 1-2 เพราะแต่ละประเทศมีการพิจารณา  2 ครั้ง และเมื่อไทยได้รับการโหวตก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ได้รับความเชื่อมั่น ว่าไทยมีน้ำหนักในเวทีโลก แต่ไม่ใช่เป็นเพราะตนเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ได้เป็น เพราะเป็นเรื่องของการทำงานช่วงที่ผ่านมาและความไว้วางใจระหว่างกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ