ข่าว

ร่ำไห้กราบ'บิ๊กตู่'ช่วยโดนไล่ที่ (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประยุทธ์' พร้อมต้อนรับ “ออง ซานซูจี” ย้ำปัญหาผู้ลี้ภัยต้องให้เวลา พบ ปชช.บ้านฉาง เปิดโอกาสร้องเรียน หญิงชาวแสมสาร ร่ำไห้กอด-กราบนายกฯ ขอช่วยเรื่องถูกไล่ที่

 

               22 มิ.ย. 59  เมื่อเวลา 15.25 น.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะเดินทางมายังอาคารอเนกประสงค์ เทศบาล ต.บ้านฉาง อ.บางฉาง จ.ระยอง เยี่ยมชมนิทรรศการและพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับกว่า 2,000 คน โดยทันทีที่ นายกฯ เดินทางมาถึงเต็นท์จุดพบประชาชนได้โบกมือทักทายประชาชนที่ปรบมือและนักศึกษาได้ร้องเพลง “อยู่อย่างจงรักตายอย่างภักดี” ต้อนรับ จากนั้น นายกฯ ขึ้นเวทีกล่าวตอนหนึ่งว่า ตนเอาหัวใจคนทั้งประเทศมาฝากรวมเป็นหนึ่งเดียวช่วยประคับประคองประเทศไทยไปวันข้างหน้าตนขึ้นมาเป็น นายกฯ ไม่สามารถมองเห็นคนลำบากมากๆ ได้ เพราะเห็นใจเขา ต้องแก้ปัญหาให้ได้ ทำให้คนรักมันง่ายแต่ทำให้คนรักตลอดได้ยาก ดังนั้น เมื่อพูดอะไรแล้วต้องทำให้ได้นี่คือสิ่งที่รัฐบาลฝันไว้ อย่าเชื่อสิ่งที่บิดเบือนอย่างสาธารณสุขโครงการ 30บาทรักษาทุกโรค ไม่เคยคิดแก้แต่ทำให้พิเศษขึ้น สถานพยาบาลอยู่ได้ด้วยการศึกษาขั้นพื้นฐานเรียนฟรี 15 ปี ไม่ได้ยกเลิกพูดไว้ก่อนเดี๋ยวมีคนบิดเบือน ขอให้เข้าใจการแก้ไขปัญหารัฐบาลอย่างปัญหาสังคมอย่างเด็กแว้นตีกันไล่ฟันกันกลางถนนมันไม่ได้แล้วการพัฒนาแก้ไขประเทศต้องไปพร้อมๆ กัน

               นายกฯ กล่าวต่อว่า ปีหน้าจะมีสนามบินรองรับคนได้ปีละ 3 ล้านคนต่อปีจากเดิมได้ปีละ 8 แสน ฉะนั้นในพื้นที่จะต้องสร้างการเชื่อมต่อเรื่องการท่องเที่ยวการขายผลไม้ธุรกิจการค้าการลงทุนตลาดประชารัฐวันนี้เรื่องการจัดเก็บภาษีไม่ได้ต้องการให้ประชาชนเดือดร้อนรัฐบาลต้องทำให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้นพอเพียงเพื่อเข้าสู่ระบบรัฐบาลไม่เคยดูถูกคนจน ขณะเดียวกันเป็นการยกระดับขึ้นมาให้มีเครดิตเพื่อที่จะเข้าไปช่วยเหลือได้ ซึ่งทั่วโลกก็ทำไม่ใช่ใช้วิธีแจกจ่ายไปเรื่อยเปื่อยกลายเป็นภาระรัฐบาลมากในช่วงที่ผ่านมา

               นายกฯ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลต้องพัฒนาเชิงเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่มีคุณภาพของประชาชน การลงพื้นที่ครั้งนี้มีรัฐมนตรีหลักๆ มาด้วย ขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้มุ่งหวังอะไรจากประชาชน ขอให้เชื่อมั่น มีแต่จะวางอนาคตแก้ปัญหาให้การปฏิรูปประเทศ ต้องเริ่มจากการปฏิรูปตัวเองก่อนที่ต้องมีคุณธรรมรู้ดีรู้ชั่วสิ่งไหนไม่ดีก็อย่าทำ โดยเฉพาะข้าราชการประเทศจะเข้มแข็งมีรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดีต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่นับถือและทำจริงๆ อย่าให้เป็นเพียงพิธีกรรม

               นายกฯ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลยอมรับทุกอย่างแบกรับภาระที่ต้องโดนตำหนิจากประชาชนทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นปัญหาไอยูยู ไอเคโอ การบุกรุกพื้นที่โดยเฉพาะทรัพยากรฟื้นคืนอย่างรวดเร็วไม่ได้ต้องรักษาที่มีอยู่ไว้ไม่เช่นนั้นจะเป็นแผ่นดินที่ไม่เหลืออะไรให้ลูกหลานและต้องขอโทษชาวประมงที่ต้องเดือดร้อนกับการแก้ปัญหาของรัฐบาลเพราะถ้าไม่แก้วันนี้วันหน้าจะเดือดร้อนขายสินค้าใครไม่ได้เลยยืนยันว่าไม่ต้องการให้ใครเดือดร้อนทั้งสิ้นวันนี้จะมีการตั้งบริษัทประชารัฐทุกจังหวัดเพื่อรวบรวมสินค้าชุมชนขึ้นทะเบียนหาตลาดเชื่อมโยงนอกพื้นที่โดยชุมชนบริหารเองอย่าให้ใครมาบิดเบือนว่าจะมีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทใหญ่นั้นไม่ใช่ชุมชนแต่ละจังหวัดเป็นเจ้าของเองชุมชนอาจรู้การผลิตแต่ไม่รู้การแปรรูปการตลาดมันจะไปไม่ได้ ดังนั้นจะต้องตั้งบริษัทประชารัฐขึ้นมามีภาคเอกชนช่วย 24 กิจการช่วยออกเงินพอเข้มแข็งแล้วเอกชนก็จะถอยออกไป

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้าย นายกฯ เปิดโอกาสให้ประชาชนที่มาได้ซักถามและร้องเรียนปัญหาต่างๆ โดยมีประชาชนชาว จ.ระยอง ร้องเรียนเรื่องต่างๆ เช่น ปัญหาที่อยู่อาศัย ปัญหาด้านผลผลิตทางการเกษตร โดยตอนหนึ่งนายหวัด ศรศรี อดีตข้าราชการทหารปืนใหญ่ อายุ 93 ปี ได้ร้องเรียน นายกฯ เรื่องเกี่ยวกับกระบวนการการรับเงินเบี้ยยังชีพที่เป็นอุปสรรคเพราะต้องเดินทางไปรับที่จังหวัดอื่น โดย นายกฯ ได้รับปากว่าจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายจ่ายเงินผู้สูงอายุด้วยระบบไอซีซีไม่ต้องเดินทางไปรับให้ยากลำบาก

ร่ำไห้กราบ'บิ๊กตู่'ช่วยโดนไล่ที่ (ชมคลิป)

               ทั้งนี้ ระหว่าง นายกฯ รับฟังเรื่องร้องเรียนจากประชาชนมีหญิงชาวระยองวัยกลางคนกล่าวกับ นายกฯ พร้อมน้ำตาคลอว่า ในชีวิตนี้อยากเจอ นายกฯ มานานแล้ว และมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการถูกไล่ที่ในหมู่บ้านแสมสาร ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ เชิญขึ้นไปบนเวทีเพื่อพูดคุย และเข้าสวมกอดรับฟังปัญหาพร้อมมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับปัญหาต่างๆ ไปดำเนินการ ขณะที่ก่อนจะเดินลงเวทีหญิงสาวดังกล่าวได้ก้มลงกราบ นายกฯ ทำให้ประชาชนที่มารับฟังต่างพากันปรบมือ

               นายกฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัญหาต่างๆ ของชาวระยองถ้าอยากให้ผู้ว่าฯ อยู่นานๆ จะต้องให้ผู้ว่าฯ แก้ ถ้าแก้ไม่ได้ก็เหนื่อยนะแต่เข้าใจว่าปัญหาต่างๆ นั้น มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน เพราะผู้ว่าฯ ทำคนเดียวไม่ไหวก่อนหน้านี้ตนได้รับใช้ประชาชนในฐานะข้าราชการทหารมาเป็นเวลานานแต่วันนี้ถือเป็นบทบาทใหม่ในฐานะ นายกฯ จึงขอให้ประชาชนใช้งานตนไปในทิศทางที่ถูกต้องขอให้เข้าใจไว้ใจตนปัญหาต่างๆ เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขได้หากคนเรามีจิตใจที่จะแก้ไขขอขอบคุณชาวระยองที่มาให้กำลังใจและขอร้องอย่างเดียวคือเรื่องของความขัดแย้งให้ตนได้หรือไม่ตนเหนื่อยใจกับคนที่ทำให้ทุกอย่างติดขัด แต่ยืนยันที่จะเดินหน้าประเทศด้วยยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่ออนาคตของคนไทยทุกคน

 

พร้อมต้อนรับ “ออง ซานซูจี” ย้ำปัญหาผู้ลี้ภัยต้องให้เวลา


               เมื่อเวลา 13.30 น. ที่กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่จะหารือกับ นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา โดยเฉพาะเรื่องของผู้อพยพลี้ภัย ว่า การเดินทางมาประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นการเยี่ยมเยียนกัน ส่วนเรื่องปัญหาผู้อพยพลี้ภัยนั้นที่หารือกันมานาน ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว จนถึงตอนนี้ ต้องให้เวลากับทางเมียนมา เพื่อเตรียมความพร้อมเช่นกัน ซึ่งทางเมียนมาเองก็ต้องการที่จะนำคนของเขากลับไป วันนี้ก็ต้องให้เวลาเมียนมาได้จัดการ ทั้งเรื่องที่ดิน เช่นเดียวกับผู้ลี้ภัยลาว ถ้าพร้อมก็นำกลับไป คิดว่าเมียนมาเข้าใจ เราเองก็ต้องเข้าใจเหมือนกัน เรามีหน้าที่ตามหลักมนุษยธรรม ถึงแม้เป็นภาระก็ต้องทำ 

               “วันนี้ ในทางการเมือง นางออง ซาน ซู จี เดินทางมาไทยในฐานะแขกรัฐบาล ผมก็พร้อมต้อนรับ ซึ่งการต้อนรับครั้งนี้ก็ต้องเปลี่ยนแปลงจากครั้งที่ผ่านมา ที่ผ่านมาท่านมาในฐานะนักประชาธิปไตย วันนี้ไม่ได้มาในฐานะนักประชาธิปไตยแล้ว แต่มาในฐานะของรัฐบาลเมียนมา ดังนั้น รัฐบาลก็จะคุยกับรัฐบาล การพูดคุยก็จะเป็นลักษณะการคุยรัฐบาลกับรัฐบาล ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร เพราะหลายเรื่องก็มีการพูดคุยกันมาก่อน” พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ