ข่าว

สนช.นัดแถลงเปิดคดีถอดถอน “สุกำพล”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช.นัดแถลงเปิดคดีถอดถอน “สุกำพล” 7ก.ค.นี้ หลังป.ป.ช.ชี้มูลแทรกแซงตั้งปลัดกห. ขณะที่ “ปู” รอด

          ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.30 น. ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธานการประชุม โดยรับทราบรายงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ยื่นให้ถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กลาโหม ออกจากตำแหน่ง ในข้อหาเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล เข้าไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมโดยมิชอบ โดยป.ป.ช.มีมติเสียงข้างมาก ว่าพฤติการณ์ของพล.อ.อ.สุกำพล เป็นการใช้สถานะหรือตำแหน่งรมว.กลาโหมเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของคณะกรรมการปลัดกระทรวงกลาโหม ในการบรรจุแต่งตั้งโยกย้ายโอน เลื่อนตำแหน่ง เลื่อนเงินเดือน ของข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งเป็นข้าราชการประจำ และไม่ใช่ข้าราชการของกลาโหม เพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น และพรรคการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 50 มาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 (1)(2) และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตราฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ประมวลจริยธรรมข้าราชการการเมือง ข้อ15 พ.ศ.2551 มีมูลส่อว่าจงใจในการใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ปี 50 และขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง จึงเป็นเหตุให้ถูกถอดถอน ตามพ.ร.บ.ป.ป.ช. 2542

   

          นายพรเพชร กล่าวต่อว่า ส่วนความผิดทางอาญา ป.ป.ช.มีมติด้วยเสียงข้างมาก ว่าข้อกล่าวหาไม่มีมูล จึงทำให้ข้อหาตกไป ส่วนข้อกล่าวหาที่ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 50 มาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 (3) จงใจใช้อำนาจหน้าที่ออกคำสั่งให้ทหารชั้นนายพลไปช่วยราชการโดยมิชอบ ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่าฟังไม่ได้ว่า พล.อ.อ.สุกำพล มีพฤติการณ์ ตามที่กล่าวหาจึงให้ข้อกล่าวหาตกไปส่วนข้อกล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ป.ป.ช.มีมติ ให้ข้อกล่าวหาตกไป เพราะไม่ปรากฏข้อเท็จจริงไม่มีมูล ทั้งกรณีที่เพิกเฉยไม่ดำเนินการไตร่สวนหนังสือร้องทุกข์ของปลัดกระทรวงกลาโหม และยังนำความกราบบังคับทูลเพื่อให้โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ทั้งที่ทราบดีว่าพล.อ.อ.สุกำพล เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหม และปล่อยให้ใช้อำนาจหน้าที่ออกคำสั่งให้นายทหารไปปฏิบัติหน้าที่ในการโดยมิชอบ

   

          นายพรเพชร กล่าวต่อว่า ตามข้อบังคับเมื่อประธานสภา ได้รับรายงานจาก ป.ป.ช.ว่ามีมติชี้มูลกล่าวหาผู้ใดต้องนัดประชุมนัดแรก ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับรายงานจาก ป.ป.ช. ซึ่งป.ป.ช.ได้ส่งรายงานและความเห็นถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. จะครบ 30 วัน ในวันที่ 12 ก.ค.ดังนั้นตนขอกำหนดประชุมนัดแรก เพื่อกำหนดวันแถลงเปิดคดีของป.ป.ช.และผู้ถูกกล่าวหา และการขอเพิ่มพยานหลักฐานของผู้ถูกกล่าวหาจึงนัดประชุม ในวันที่ 7 ก.ค.นี้.

   

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ