ข่าว

จำคุก‘ทอม ดันดี’7ปี6เดือนคดีหมิ่นเบื้องสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลพิพากษา จำคุก 15 ปี “ทอม ดันดี” คดีหมิ่นสถาบัน จำเลยรับสารภาพลดโทษเหลือกึ่งหนึ่ง 7 ปี 6 เดือน เจ้าตัว เผย ยอมรับคำพิพากษาและไม่ยื่นอุทธรณ์

      
             เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำ อ.3475/2558 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี อายุ 57 ปี อดีตนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังวงซูซูเป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) (3) และ(5)             
 
          คดีนี้อัยการโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2558 ระบุพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2556 เวลากลางคืนต่อเนื่องกันจำเลยกับพวกที่ยังหลบหนีได้ขึ้นเวทีปราศรัยให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำนวนมาก ฟังโดยใช้ถ้อยคำหมิ่นประมาท ดูหมิ่นแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ เมื่อระหว่างวันที่ 13 พ.ย. 56 - 26 เม.ย.57 จำเลยกับพวกได้นำคลิปภาพและเสียงการปราศรัยของจำเลยกับพวกไปเผยแพร่ในสื่อ โซเชียลมีเดีย สู่สาธารณะทำให้ประชาชนทั่วไปทั้งในและนอกราชอาณาจักรที่ได้รับชมเข้าใจผิดหลงเชื่อคำปราศรัยของจำเลย สร้างความเสียหายต่อสถาบันเบื้องสูง 
             
          ต่อมาวันที่ 9 ก.ค. 2557 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอท.ติดตามจับกุมจำเลยแจ้งข้อหาดำเนินคดี โดยจำเลยให้การปฏิเสธมาโดยตลอดทั้งในชั้นสอบสวน และชั้นศาล กระทั่งเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา นายธานัท ขอเปลี่ยนคำให้การเดิมจากปฏิเสธเป็นให้การรับสารภาพและขอให้ศาลเมตตาลงโทษโดยจะร่วมกิจกรรมร้องเพลงปรองดองและปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งนายธานัท อยู่ในชุดนักโทษ ถูกเบิกตัวมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยมีภรรยา เพื่อนๆในวงการเพลง รวมถึง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และผู้ใกล้ชิดเดินทางมาให้กำลังใจ            
 
          ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกล่าวปราศรัยในลักษณะหมิ่นเบื้องสูงโดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรง เป็นการกระทำผิดฐานดูหมิ่นสถาบันมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) (3) และ (5) เป็นการกระทำผิดรวม 3 กระทง ให้ลงโทษทุกกระทงๆ ละ 5 ปี รวมจำคุกจำเลย 15 ปี แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ มีเหตุให้ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยไว้ 7 ปี 6 เดือน ภายหลังฟังคำพิพากษานายธานัท หรือทอม ดันดี มีสีหน้าเศร้าๆ และกล่าวสั้นๆ ว่า ยอมรับคำพิพากษาไม่ยื่นอุทธรณ์มันจบแล้ว
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ