ข่าว

ทำไมต้องกำหนด'พระพุทธศาสนาเถรวาท'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำไมต้องกำหนด'พระพุทธศาสนาเถรวาท' : มอนิเตอร์ร่างรัฐธรรมนูญ โดย สำนักข่าวเนชั่น

             เมื่อ 2 วันก่อน “วัฒนา เมืองสุข” อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามต่อประเด็นในร่างรัฐธรรมนูญของ “มีชัย ฤชุพันธุ์” ว่า ทำไมต้องกำหนดไว้ด้วยว่า "รัฐพึงส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาและการเผยแพร่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเถรวาท" พร้อมแสดงความกังวลว่า การกำหนดเนื้อหาดังกล่าวไว้จะทำเพิ่มความขัดแย้งให้สังคมไทย

             ร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 67 ซึ่งอยู่ในหมวดแนวนโยบายแห่งรัฐ เนื้อหาเต็มๆ มีอยู่ 2 วรรค คือ “(วรรคแรก) รัฐพึงอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น”

             “(วรรคสอง) ในการอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาอันเป็นศาสนาที่ประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่นับถือมาช้านาน รัฐพึงส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาและการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเถรวาทเพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา และต้องมีมาตรการและกลไกในการป้องกันมิให้มีการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาไม่ว่าในรูปแบบใด และพึงส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนมีส่วนร่วมในการดำเนินมาตรการหรือกลไกดังกล่าวด้วย”

             “ชาติชาย ณ เชียงใหม่” โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยอมรับว่า กรธ.เพิ่งมาเติมข้อความ "รัฐพึงส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาและการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเถรวาทเพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา" ในช่วงท้ายของการพิจารณา

             “ที่ต้องกำหนดลงไปว่า เป็นพระพุทธศาสนาเถรวาท เพราะต้องการให้เกิดความชัดเจน เพราะเป็นนิกายที่คนไทยนับถือ เวลานี้ศาสนาพุทธมีหลายนิกายและนับวันจะมีนิกาย มีลัทธิใหม่ๆ ลัทธิแผลงๆ เกิดขึ้นมากมาย จึงต้องการให้กำหนดไว้ให้ชัดเจนว่า ศาสนาพุทธที่รัฐพึงสนับสนุนคือเถรวาท เพื่อรักษาพุทธแท้ตามพระไตรปิฎก ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวกับเสรีภาพในการนับถือศาสนาของประชาชน ทุกคนยังสามารถเลือกนับถือศาสนาใดก็ได้ ส่วนที่กำหนดนี้เป็นเรื่องของหน้าที่ของรัฐเท่านั้น”

             โฆษก กรธ.บอกว่า ก่อนที่ กรธ.จะกำหนดเรื่องนี้ลงไป ได้มีการปรึกษาผู้รู้ พระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ และศึกษาจากงานวิจัยต่างๆ อย่างถ้วนถี่ เห็นว่าจะเป็นประโยชน์จึงได้กำหนดไว้ ไม่คิดว่าจะเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกแต่อย่างใด ต่างจากอีกเรื่องที่มีการเรียกร้องคือ ให้กำหนดให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ที่ กรธ.พิจารณาแล้วเห็นว่า หากไปกำหนดอย่างนั้นจะทำให้เกิดปัญหาตามมา ทั้งความเหลื่อมล้ำ แตกแยก จึงไม่ได้กำหนดลงไป

             เมื่อถามย้ำว่า ทำไมต้องกำหนด “พระพุทธศาสนาเถรวาท” ไว้ ทั้งที่รัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ ก็ไม่เคยเขียน โฆษก กรธ.บอกว่า เพราะสมัยก่อนเรื่องเกี่ยวกับศาสนาอาจไม่อ่อนไหวเหมือนปัจจุบัน ปัจจุบันถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของสถาบันศาสนาทั่วโลก เกิดลัทธิ นิกาย พิธีกรรมแปลกๆใหม่ๆ จึงจำเป็นต้องเขียนไว้ให้เป็นหน้าที่ของรัฐเพื่อรักษาพุทธแท้เอาไว้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ