ข่าว

ศาลอนุมัติหมายจับ‘ธัมมชโย’แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

าลอนุมัติหมายจับพระธัมมชโยแล้วในข้อหาร่วมกันฟอกเงินและรับของโจรดีเอสไอยื่นหลังพบรับกิจนิมนต์ปล่อยปลา ด้านทนายระบุทีมแพทย์อ้างอาการแพ้ยารุนแรงเพิ่งเป็นเมื่อเช้า

          วันที่ 17 พฤษภาคม 2559 พนักงานสอบสวน ดีเอสไอ มีมติเอกฉันท์ เสนอศาลขออนุมัติหมายจับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแล้ว หลังจากพิจารณาหลักฐานอาการป่วยรับฟังไม่ได้ หลังการประชุมร่วมระหว่างพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นเวลา 30 นาที พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดี ดีเอสไอแถลงว่า  พนักงานสอบสวนลงมติเอกฉันท์ให้นำหลักฐานทั้งหมดทั้งจากฝ่ายพนักงานสอบสวนและพระธัมมชโยไปขออำนาจศาลอาญาให้พิจารณาอนุมัติหมายจับ โดยขณะที่แถลงข่าวได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล หัวหน้าพนักงานสอบสวนเดินทางไปยังศาลอาญาแล้ว
 
          พ.ต.อ.ไพสิฐ บอกว่า การประชุมร่วมครั้งนี้ได้พิจารณากรณีทนายความวัดพระธรรมกายยื่นหนังสือขอเปลี่ยนสถานที่รับทราบข้อกล่าวหาโดยอ้างเหตุอาพาธ ซึ่งภายหลังรับเอกสารหลักฐานจากทนายความวัดพระธรรมกาย พิจารณาแล้วเห็นว่า หลักฐานยังไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะในส่วนของเวชระเบียนที่ไม่สอดรับกัน เนื่องจากสถานที่ออกเวชระเบียนเป็นคลินิกภายในวัดพระธรรมกาย คือสหเวชคลีนิก รวมทั้งหนังสือมอบอำนาจจากพระธัมมชโยก็ยังลงชื่อไม่ครบถ้วน
กับประเด็นที่ว่า ขั้นตอนหลังขอหมายจับจะนำกำลังเข้าไปจับกุมอย่างไร และจะนำทีมแพทย์เข้าไปตรวจอาการอาพาธหรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐบอกว่าต้องรอดูดุลยพินิจของศาลก่อน หากชัดเจนก็จะดำเนินการตามขั้นตอน
 
          ในวันเดียวกันนี้ได้ปรากฎภาพพระธัมมชโยรับกิจนิมนต์เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  ที่ได้เดินทางออกมานอกวัด และยืนปล่อยนก พ.ต.อ.ไพสิฐเผยว่า ดีเอสไอก็มีหลักฐานชุดนี้ เช่นเดียวกับสื่อมวลชน จึงขอให้ประชาชนช่วยกันตัดสิน
 
          ด้านนายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความวัดพระธรรมกาย ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอเพื่อยื่นเอกสารเวชระเบียนและใบรับรองแพทย์เพิ่มเติม ตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอ
 
          นายสัมพันธ์บอกว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแพทย์ที่ให้การรักษาพระธัมมชโยแจ้งว่าพระธัมมชโยแพ้ยาอย่างรุนแรง มีอาการมึนงง วิงเวียนศรีษะตลอดเวลา ซึ่งทีมแพทย์ทั้ง 4 คนลงความเห็นว่าควรให้เวลาพักรักษาตัวอีกประมาณ 2 เดือน จึงมีความจำเป็นต้องขอเลื่อนเวลาการเข้าให้ปากคำ
 
          เมื่อถามว่าเหตุใดเพิ่งจะมีอาการแพ้ยา หรือว่าได้เปลี่ยนยากระทันหันหรือไม่ เพราะวานนี้ยังไม่มีการพูดเรื่องแพ้ยา นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ไม่สามารถให้ข้อมูลเรื่องของการให้ยาหรือขั้นตอนรักษาได้ เพราะแพทย์เขียนด้วยภาษาอังกฤษที่เป็นศัพท์เฉพาะทาง
 
          “ผมอ่านไม่เข้าใจ ต้องถามแพทย์ที่ให้การรักษาจะได้ข้อมูลครบถ้วน ยืนยันเรื่องนี้ไม่ได้จัดฉากขึ้นมาเพื่อประวิงเวลาในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เเต่เมื่อเป็นเหตุจำเป็น เป็นอาการป่วยก็ต้องแจ้งให้ทีมพนักงานสอบสวนรับทราบ”  นายสัมพันธ์ให้เหตุผล ทั้งยังบอกด้วยว่า ยินดีให้ดีเอสไอนำแพทย์จากส่วนกลางเข้าไปตรวจสอบอาการของพระธัมมชโย แต่แพทย์ที่นำไปจะต้องเป็นแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และแพทย์ทั้ง 4 คนที่รักษาพระธัมมชโยจะเป็นผู้พิจารณาว่าเเพทย์ที่ดีเอสไอนำไปมีความเหมาะสมหรือไม่
 
          ก่อนที่ดีเอสไอจะเสนอขอหมายจับในเวลาต่อมานั้น นายสัมพันธ์บอกว่า ถ้าหากมีหมายจับออกมาทีมทนายคงต้องทำเรื่องคัดค้านอย่างแน่นอน  

          ส่วนภาพพระธัมมชโยที่ถูกนำออกมาเผยแพร่ล่าสุดนั้น นายสัมพันธ์บอกว่า ยังไม่เห็น แต่คิดว่า อาจเป็นภาพเก่าก็ได้เพราะที่ผ่านมา ก็มีภาพเก่าออกมาเผยแพร่ใหม่อย่างต่อเนื่อง

          ต่อมาเวลา 13.25 น. พ.ต.ท.ปกรณ์  พร้อมนายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานการสอบสวน และคณะเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เดินทางมายื่นคำร้องขอออกหมายจับ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร เป็นครั้งที่ 2

          ขณะที่ นายสัมพันธ์ก็ได้ยื่นคัดค้านคำร้องขอหมายจับของดีเอสไอ

          ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังรับคำร้องของดีเอสไอ และคำคัดค้านของทนายความแล้ว ศาลได้เรียก พ.ต.ท.ปกรณ์ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับพยานหลักฐานในคำร้อง ซึ่งจนถึงขณะนี้เวลา 16.00 น. กระบวนการพิจารณาคำร้อง ยังไม่แล้วเสร็จ

            ภายหลังศาลรับคำร้องของดีเอสไอ และคำคัดค้านของทนายความแล้ว ศาลได้เรียก พ.ต.ท.ปกรณ์ ผบ.สำนักการเงินฯ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับพยานหลักฐานในคำร้อง ซึ่งมีการยื่นเอกสารเพิ่มเติมด้วย

            กระทั่งเวลา 18.15 นาที ศาลมีคำสั่งให้ออกหมายจับพระธัมมชโย โดยนายขจรศักดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 กล่าวว่า ศาลได้มีคำสั่งให้ออกหมายจับ ส่วนรายละเอียดเป็นการพิจารณาของศาล หลังจากนี้ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยวันพรุ่งนี้จะนำผลการออกหมายแจ้งให้ที่คณะกรรมการดีเอสไอทราบ เพื่อสรุปแนวทางปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ส่วนคณะกรรมการสอบสวนของดีเอสไอจะประชุมสรุปแนวทางเมื่อใดขึ้นอยู่กับอธิบดีดีเอสไอ อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าทนายความก็ทราบข้อกฎหมายดีจึงคิดว่าน่าจะให้ความร่วมมือ

            “เราไม่อยากให้มีอะไรเกินเลย อยากให้เป็นไปตามกรอบท่านก็มาพิสูจน์แก้ข้อกล่าวหาตามกระบวนการเหมือนทุกท่านที่ถูกดำเนินคดีอาญา” อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 กล่าว

            ขณะที่นายสัมพันธ์ ทนายความ กล่าวว่า จากนี้จะต้องแจ้งคำสั่งศาลให้พระธัมมชโยทราบเรื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้พระธัมมชโยยังอาพาธอยู่ที่วัดอยู่ ส่วนจะมีแนวทางที่จะเข้ามอบตัวหรือยื่นคัดค้านหมายจับหรือไม่ ยังไม่ทราบต้องขอประชุมกับทีมกฎหมายก่อน

            “การยื่นคัดค้านหมายจับทำได้ตามกฎหมาย แต่วันนี้ยังตอบไม่ได้ว่าเราจะมีมีแนวทางต่อไปอย่างไร เรายังไม่ทราบเหตุผลในรายละเอียดคำสั่งของศาลเพราะศาลไม่ได้เรียกเราไต่สวน ส่วนพระธัมมชโย ขณะนี้ก็ยังจำวัดอยู่ ” ทนายความกล่าว

 

ดีเอสไอให้เวลา"ธัมมชโย"7วันเข้ารับทราบข้อหา

            พ.ต.อ.ไพสิฐ เปิดเผยว่า ภายหลังศาลอนุมัติหมายจับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ทางดีเอสไอจะทำหนังสือแจ้งให้รับทราบข้อกล่าวภายใน 7 วัน ทั้งนี้ เพื่อให้เวลาพระธัมมชโย ตามที่ระบุถึงอาการเจ็บป่วย และไม่ต้องการให้เกิดการปะทะหรือขัดแย้งกัน แต่หากครบกำหนด 7 วันแล้ว พระธัมมชโย ยังไม่รับทราบข้อกล่าวหา ก็จะต้องดำเนินการให้เป็นตามหมายจับต่อไป
 

 

วัดพระธรรมกายขู่เอาผิดผู้เผยแพร่ภาพธัมมชโย

            พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ชี้แจงภาพถ่ายพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย กำลังปล่อยนก ว่าเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยพระธัมมชโยได้โดยสารรถตู้ในการปล่อยนกที่กุฏิใกล้ๆ ภายในวัด ไม่ใช่การนั่งรถไปปล่อยนกที่บ้านของลูกศิษย์ โดยเตรียมเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษผู้นำภาพดังกล่าวไปเผยแพร่ จนเกิดความเสียหาย

            พระสนิทวงศ์ ยังเปิดเผยถึงอาการอาพาธของพระธัมมชโย ด้วยว่า เริ่มมีอาการอาพาธตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา จากโรคหลอดเลือดดำส่วนลึกของช่องท้องและขาซ้ายอุดตันเฉียบพลัน โดยเมื่อวันที่16พฤษภาคมที่ผ่านมา พระธัมมชโย มีอาการปวดขาจนไม่สามารถจำวัดได้ และมีอาการคลื่นใส้ มึนงง ง่วงซึม จากผลข้างเคียงจากยาที่แพทย์ทำการรักษา แพทย์จึงต้องเฝ้าดูอาการอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ภาวะร่างกายโดยรวมอ่อนแอมาก มีโรคแทรกซ้อนทั้งเบาหวานและภูมิแพ้ ทำให้อาการทรุดลงอย่างต่อเนื่อง แพทย์จึงให้พักรักษาเป็นเวลา 2 เดือน

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ความเคลื่อนไหวที่วัดพระธรรมกาย มีการพาสื่อมวลชนเข้าชมพิธีกรรมทางศาสนาที่ทางวัดจัดขึ้น ซึ่งยังคงดำเนินไปตามปกติ ขณะที่ส่วนของสหคลินิกรัตนเวช ที่ทำการรักษาอาการเจ็บป่วยของพระธัมมชโย ที่อยู่ในพื้นที่ของมูลนิธิวัดพระธรรมกาย ซึ่งพบว่าเป็นคลินิกเปิดรักษาบุคคลทั่วไปที่อยู่บริเวณใกล้เคียงวัด รวมทั้งพระสงฆ์และเณร ที่อยู่ในวัดด้วย ส่วนภายในกุฏิหรือที่พักของพระธัมมชโย ทางวัดไม่อนุญาตให้เก็บภาพ และไม่ได้พาเข้าชม ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นมาทางวัดพระธรรมกายมีการประชุมกันเกี่ยวกับแนวทาง หลังศาลมีคำสั่งเรื่องการออกหมายจับพระธัมมชโยด้วย


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ