ข่าว

‘บรรหาร’ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ในหลวง' พระราชทานโกศไม้ 8 เหลี่ยม ‘บรรหาร ศิลปอาชา’ ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบด้วยวัย 83 ปี 'ป๋าเปรม' ตบแขนคุณหญิงแจ่มใสให้กำลังใจ 'เปาวลี' ใจหายจะไม่ลืมพระคุณ

 
             23 เมษายน 2559  นับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญของประเทศโดยเฉพาะในแวดวงการเมือง เมื่อนายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของประเทศ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อเวลา 04.42 น. ที่ รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ รวมอายุ 83 ปี หลังจากเข้ารับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคภูมิแพ้กำเริบมีอาการหืดหอบตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา
 
             ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวการถึงแก่อนิจกรรมของนายบรรหารว่า เดิมนายบรรหารเป็นโรคหอบหืด ที่บ้านจะมียาขยายหลอดลม แต่เมื่อประมาณ 03.00 - 04.00 น.ของวันที่ 21 เมษายน มีอาการหอบหืดกำเริบ ญาติให้ยาขยายหลอดลมแล้วแต่อาการไม่ดีขึ้น หลอดลมบีบตัวจึงได้นำตัวส่ง รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ซึ่งระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาลร่างกายขาดออกซิเจน คณะแพทย์ได้นำตัวเข้าห้องไอซียู ให้ยาขยายหลอดลม ยารักษาโรคหัวใจ และออกซิเจน
 
             “ระหว่างการรักษาในโรงพยาบาลอาการทรงคงที่ แต่ให้ยาทุกอย่างเหมือนเดิม เพื่อดูว่าร่างกายตอบสนองหรือไม่ เมื่อได้รับออกซิเจนแล้วอวัยวะต่างๆ จะฟื้นตัวหรือไม่ ซึ่งคนที่เป็นโรคหอบหืดเมื่อให้ยาขยายหลอดลมแล้วก็จะมีอาการดีขึ้น แต่ในกรณีของผู้สูงอายุถ้าร่างกายขาดออกซิเจนแม้ว่าจะได้รับออกซิเจนเข้าในร่างกาย เซลล์ต่างๆ บางครั้งจะไม่ฟื้นตัว หรือฟื้นตัวลำบาก กระทั่งเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 22 เมษายน เกิดภาวะความดันตก แพทย์พยายามให้การช่วยเหลือเต็มที่ ให้ยาต่างๆ แต่ร่างกายตอบสนองน้อยลงจนกระทั่งถึงแก่อนิจกรรมเมื่อเวลา 04.42 น. วันที่ 23 เมษายน 2559” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว
 
             ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ญาติจะเคลื่อนย้ายศพไปบำเพ็ญกุศลที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส โดยเวลา 17.30 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมร่วมฟังสวดพระอภิธรรม ทั้งนี้ในการสวดอภิธรรมศพ 7 คืนแรกจะอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ จากนั้นทางญาติจะสวดอภิธรรมอีก 7 วัน รวมทั้งหมดเป็น 14 วัน
 
 
‘บรรหาร’ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว
 
 
 
พระราชทานโกศไม้ 8 เหลี่ยม
 
 
             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร สถานที่จัดพิธีรดน้ำศพนายบรรหาร ศิลปอาชา ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังเข้าจัดเตรียมพื้นที่เพื่อประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโกศไม้ 8 เหลี่ยม พร้อมฉัตรเบญจา (ฉัตร 5 ชั้น) 4 ต้น ปี่กลองชนะประโคมเวลา พร้อมทั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ พระราชทานพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 คืน ระหว่างวันที่ 23 - 29 เมษายน พร้อมทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ในโอกาสครบ 50 วัน และ 100 วัน ส่วนหน่วยงานรัฐ เอกชน และองค์กรต่างๆ ร่วมเป็นเจ้าภาพในการสวดพระอภิธรรม โดยมีกำหนด 7 คืน ตั้งแต่ 30 เมษายน - 6 พฤษภาคม
 
 
‘บรรหาร’ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว
 
 
             ต่อมาเวลา 13.30 น. เจ้าคุณเทพโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์ ได้นำขบวนเชิญร่างของนายบรรหารออกจาก รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ และถึงศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทร์ ในเวลา 13.49 น. เพื่อประกอบพิธี 
 
 
‘บรรหาร’ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว
 
             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเคลื่อนร่างของนายบรรหารเข้าสู่ศาลากลางน้ำ นายวราวุธ ศิลปอาชา บุตรชายของนายบรรหาร เป็นผู้เดินถือกระถางธูปนำขบวน ขณะที่บุตรสาว คือ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา เป็นผู้ถือภาพถ่ายของนายบรรหารคู่กับ น.ส.ภัคณีรัศ ศิลปอาชา
 
 
‘บรรหาร’ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว
 
 
             ส่วนบรรยากาศภายในพื้นที่จัดงานเต็มไปด้วยความเศร้าโศก คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา ภริยาของนายบรรหารและครอบครัว อยู่ในอาการเศร้าโศก เช่นเดียวกับบุตร ธิดา สมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา ที่เดินทางมาร่วมงานกันอย่างหนาตา รวมทั้งบุคคลสำคัญในแวดวงการเมืองและนักธุรกิจเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ทั้งนี้ สมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาที่มาร่วมงานได้ร่วมพูดคุยแสดงความเสียใจต่อการจากไปและพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกช็อก นอกจากนั้นสมาชิกพรรคยังได้ให้กำลังใจซึ่งกันและกันด้วย
 
 
 
ป๋าตบแขนคุณหญิงให้กำลังใจ
 
 
                    ทั้งนี้ บรรยากาศการรดน้ำศพ ทางครอบครัวศิลปอาชาได้เปิดให้ผู้เข้าร่วมงานรวมถึงประชาชนทั่วไปเข้ารดน้ำศพตั้งแต่เวลา 15.30 น. โดยมีบุคคลสำคัญทางการเมืองทยอยมาเป็นจำนวนมาก อาทิ บุคคลในรัฐบาลปัจจุบัน นำโดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พรรคเพื่อไทย นำโดย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีต รมว.ยุติธรรม นายวราเทพ รัตนากร นายประจวบ ไชยสาส์น นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น นายสันติ พร้อมพัฒน์ และนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ นายองอาจ คล้ายไพบูลย์ พรรคชาติพัฒนา นำโดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษาพรรค นอกจากนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกฯ และสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาก็มาร่วมงานด้วย ทำให้ผู้มาร่วมงานหนาแน่นจนพื้นที่บริเวณศาลากลางน้ำไม่สามารถรองรับได้ทั้งหมด ประชาชนที่มาร่วมงานจึงต้องต่อแถวยาวไปจนถึงบริเวณทางเดินของศาลากลางน้ำ
 
 
‘บรรหาร’ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว
 
 
                    ขณะที่นักการเมืองซึ่งไม่ได้เดินทางมาร่วมรดน้ำศพ ได้ส่งพวงหรีดดอกไม้มาร่วมไว้อาลัย อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ตลอดจนส่วนราชการ ภาคเอกชน และบรรดาศิลปินต่างๆ
 
 
‘บรรหาร’ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว
 
 
                    จากนั้นเวลา 17.00 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในฐานะประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพได้เดินทางมาถึงวัดเทพศิรินทร์ โดยก่อนเข้าสู่พิธี พล.อ.เปรมได้เข้าไปพูดคุยกับคุณหญิงแจ่มใสและครอบครัว รวมทั้งยังยื่นมือไปตบแขนของคุณหญิงแจ่มใสเบาๆเพื่อเป็นการให้กำลังใจอีกด้วย
 
 
‘บรรหาร’ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว
 
 
                    ต่อมาเวลา 17.30 น. พล.อ.เปรมเป็นประธานในพิธีรดน้ำหลวงอาบศพ เมื่อเสร็จสิ้นได้มีพิธีสวดพระอภิธรรมในทันที โดยร่นเวลาขึ้นมาจากเดิมที่กำหนดไว้ในเวลา 19.00 น.
 
 
‘ปชป.’ แสดงความเสียใจครอบครัว ‘ศิลปอาชา’
 
 
             นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการถึงแก่อนิจกรรมของนายบรรหาร ศิลปะอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาว่า ในฐานะที่นายบรรหาร เป็นนักการเมืองอาวุโสที่ทำงานร่วมกันมานานในรัฐสภา และเคยทำงานร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์หลายครั้ง ผมและพรรคประชาธิปัตย์ขอร่วมไว้อาลัยแสดงความเสียใจต่อครอบครัวนายบรรหาร กับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของท่าน
 
             “นายบรรหาร ถือว่าเป็นนักการเมืองที่มีบทบาทสำคัญคนหนึ่งของการเมืองไทยในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา อาจกล่าวได้ว่าการจากไปของนายบรรหารเป็นการสูญเสียนักการเมืองอาวุโสอีกคนหนึ่งของการเมืองไทย” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว    
 
             รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ตนและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมแสดงความไว้อาลัย และร่วมในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพที่วัดเทพศิรินทร์ด้วย ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศเมื่อเช้านี้ จึงไม่ได้เดินทางมาร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ แต่นายอภิสิทธิ์ ได้ฝากแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของนายบรรหารต่อการถึงแก่อนิจกรรมของนายบรรหารด้วย
 
 
‘สุวัจน์’ ยก ‘บรรหาร’ เป็นคนทำงานต้นแบบ
 
 
             นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา ได้เขียนไว้อาลัยต่อนายบรรหาร ศิลปาอาชา อดีตนายกฯ ผมขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับครอบครัวศิลปอาชา ที่ต้องสูญเสียนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯส่วนตัวผมถือว่าท่านบรรหารเป็นผู้ใหญ่ทางการเมือง และที่ผ่านมาได้ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศไว้จำนวนมาก ดังนั้นการสูญเสียนายบรรหารไปนั้น ถือเป็นการสูญเสียผู้ใหญ่ทางการเมืองที่สำคัญคนหนึ่ง
 
             สำหรับท่านบรรหาร ผมยกให้เป็นแบบอย่างของความเป็นผู้แทนราษฎรที่ดี ที่มีความเอาใจใส่พื้นที่ ซึ่งเห็นได้จากการผลักดันการพัฒนา และความเจริญในด้านโครงสร้างพื้นฐานในจังหวัด ซึ่งท่านบรรหาร มาจากจังหวัดสุพรรณบุรี จะเห็นได้ว่าท่านเอาใจใส่เป็นอย่างดี  ขณะที่การทำงาน ผมยกให้เป็นคนทำงานต้นแบบ โดยในช่วงปี 2535 ที่ท่านบรรหาร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผมเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านบรรหาร ซึ่งท่านได้ให้ความเมตตา ให้ความรู้ และคำแนะนำต่างๆ ฐานะผู้ใหญ่
 
             “ช่วงที่พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ยังอยู่ ท่านได้กล่าวชื่นชมท่านบรรหารให้ผมฟังเสมอๆ ว่า ช่วงที่พล.อ.ชาติชาย เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทย และมีท่านบรรหารเป็นเลขาธิการพรรค ถือเป็นยุคที่ทำงานสบาย เพราะท่านบรรหารเป็นเลขาธิการพรรคที่ดีที่สุด เป็นคนเก่ง เป็นคนขยัน ซึ่งจุดนี้ผมถือว่าจะเป็นสิ่งที่นักการเมืองรุ่นหลังควรจะได้ศึกษาและนำไปเป็นแบบอย่าง”
 
 
เปาวลีเลือดสุพรรณฯ ใจหาย
 
 
                    ขณะเดียวกัน นักร้องลูกทุ่งสาว “เปา เปาวลี" หรือ พรพิมล เฟื่องฟุ้ง บ้านเกิดจังหวัดสุพรรณบุรี ได้โพสต์ภาพนายบรรหาร พร้อมข้อความไว้อาลัย พร้อมทั้งเผยว่าได้มีโอกาสร้องเพลงให้ฟังตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 ดีใจและภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นชาวสุพรรณบุรี
 
                    “รักและเคารพ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา ท่านเป็นพ่อเมืองที่คนสุพรรณฯ รักและเคารพ เปามีโอกาสได้ร้องเพลงให้ท่านฟังมาตั้งแต่ ม.1 ที่ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 ซึ่งท่านจะมามอบทุนการศึกษาและมาเยี่ยมโรงเรียนของเราทุกๆ ปี และได้มีส่วนร่วมในงานต่างๆ ของจังหวัดสุพรรณฯ เปาดีใจที่ได้เกิดเป็นคนสุพรรณฯ และภูมิใจที่มีผู้นำสุพรรณฯ ที่เก่ง นำสิ่งสวยงามความพัฒนามามอบให้กับเราชาวสุพรรณฯ วันนี้ไม่มีท่านแล้วรู้สึกใจหาย และเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ลูกหลานชาวสุพรรณฯ คนนี้จะไม่ลืมพระคุณของท่านค่ะ ด้วยรักและเคารพ ร่วมแสดงความไว้อาลัยแด่การจากไปของ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21”
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ