ข่าว

‘บิ๊กตู่’อึ้ง!‘ควาย’ไม่ยอมกินหญ้าที่ป้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พล.อ.ประยุทธ์”สวมเสื้อผ้าฝ้ายย้อมโคลนนำทีมลุยอุดรฯ เตรียมมอบโฉนดชุมชน-ตรวจแล้ง-ปล่อยปลา อึ้ง!‘ควาย’ไม่ยอมกินหญ้าที่ป้อน

 
          วันที่ 18 มี.ค.59 เมื่อเวลา 07.45น. ที่ฝูงเครื่องบิน กองการบิน ศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบก กองทัพอากาศดอนเมือง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สวมเสื้อผ้าฝ้ายย้อมโคลนซึ่งเป็นผ้าพื้นเมืองของจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พล.ต.สรรเสริญ แก้ว กำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางด้วยเครื่องบินกองทัพบกแอมแบร์ (บ.ท.135) ไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี  เพื่อเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดอุดรธานี โดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด แต่ระบุเพียงว่าจะให้สัมภาษณ์ที่อุดรฯ
 
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำหนดการของนายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปยัง โรงเรียนจอมศรีพิทยาคาร เพื่อเป็นประธานสักขีพยาน ในพิธีมอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดให้แก่ประชาชน จำนวน 189 ราย พร้อมมอบเงินโครงการตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกร ตามความต้องการของชุมชน เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งปี 2558/ 2559 ตามมาตรการที่ 4 ระยะที่ 2 ให้แก่ ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล พร้อมมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัย ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าไผทและป่าโคกไม้งาม จังหวัดอุดรธานี ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด และ มอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน ให้แก่นายไพบูลย์ ป้องคำรด ประธานป่าชุมชนบ้านดอนกลอย ทั้งจะมอบบ่อน้ำบาดาล ให้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียนจอมศรีพิทยาคาร ก่อนพบปะทักทายประชาชน ที่มาคอยให้การต้อนรับ 
 
          จากนั้น  จะพบกับปราชญ์ชาวบ้าน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการการบริหารจัดการและการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน และ นิทรรศการผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ทั้งโครงการจัดที่ดินทำกินให้แก่ชุมชน การบริหารจัดการน้ำในสถานการณ์ภัยแล้ง โครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ตำบลละ 5 ล้านบาท โครงการตามมาตรการสำคัญเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และ โครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งตำบล ตำบลละ 1 ล้านบาท และ ผลิตภัณฑ์โอท็อปของชุมชน จากนั้น นายกรัฐมนตรี และ คณะ จะรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงาน ตามโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชน เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ที่คลองส่งน้ำหนองมัก ประตูเปิด-ปิดน้ำจุดที่ 1 อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี พร้อมปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด 300,000 ตัว
 
          สำหรับช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปยังอาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมของนักศึกษาในประเทศกลุ่มอาเซียนก่อนเป็นประธานการประชุมหารือร่วมระหว่าง นายกรัฐมนตรี คณะกรรมการ กรอ. ส่วนกลาง และ คณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย หนองคาย อุดรธานี เลย หนองบัวลำภู และ บึงกาฬ ก่อนจะเดิน ทางกลับถึงกรุงเทพมหานคร ในเวลาประมาณ 17 .50 น.
 
 
 
 
‘บิ๊กตู่’อึ้ง!‘ควาย’ไม่ยอมกินหญ้าที่ป้อน
 
         หลังจากกล่าวมอบมนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์   ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ การบริหารจัดการและการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน และนิทรรศกาลผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล โดยได้เยี่ยมชมควายในโครงการตามมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการส่งเสริมความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนด้านปศุสัตว์ ของอำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี โดย นายกรัฐมนตรีได้ ให้หญ้าเนเปียร์กับควาย ของเกษตรกร แต่จะปรากฏว่ามีควายบางตัวไม่ยอมกิน แม้นายกรัฐมนตรี จะคะยั้นคะยอ ก็ไม่กิน จนนายกรัฐมนตรี ถึงกับกล่าวหยอกล้อว่า “ควายตัวนี้เล่นตัวเว้ย สงสัยจะไม่ชอบนายกฯ ทำตัวดีๆนะชาติหน้าจะได้เกิดเป็นคน”
 
 
 
 
“นายกฯ” แนะดูละครเวที ผ้าห่มผืนสุดท้าย
 
          จากนั้นเวลา 13.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ รับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงาน ตามโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชน เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ที่คลองส่งน้ำหนองมัก ประตูเปิด-ปิดน้ำจุดที่ 1 อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความชื่นชม ที่ประชาชนมีแหล่งกักเก็บน้ำ ซึ่งเคยท่วมหลากไว้ใช้ประโยชน์ ในการเกษตรโดยเฉพาะการทำนาจำนวน 190 ครัวเรือน ในช่วงที่น้ำขาดแคลนได้ พร้อมกล่าวทักทายอย่างเป็นกันเองก่อนจะแนะนำให้ชาวบ้านดูละครเวที เรื่องผ้าห่มผืนสุดท้าย ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทหารไปรบชายแดน ซึ่งคำว่าผ้าห่มผืนสุดท้าย หมายถึง ธงชาติที่คลุมร่างของผู้เสียสละ “นั่นคือเหล่าทหารทั้งหลาย คือ พวกผม”แต่ผมมีบุญจึงรอดมาได้ถึงทุกวันนี้
 
          จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด 300,000 ตัว เพื่อให้เกษตรกรและชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ