ข่าว

ม.44ปลด'สุขุมพันธุ์'ขึ้นกับนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้ว่าฯ กทม.ไม่รู้สาเหตุ ปชป.ตัดขาด ไม่เครียด พร้อมร่วมมือตรวจสอบความโปร่งใส เดินหน้าทำงานในช่วงเวลาที่เหลือ ใช้ ม.44 สั่งปลด 'สุขุมพันธุ์' ขึ้นกับนายกฯ

 
                      22 ม.ค. 59  เมื่อเวลา 14.35 น. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.)  นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยนายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าฯ กทม. นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. และคณะผู้บริหารฝ่ายการเมือง ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาประกาศตัดความรับผิดชอบ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ในการทำหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม.
 
                      นางผุสดี กล่าวว่า ในนามของผู้ว่าฯ กทม. และคณะผู้บริหารฝ่ายการเมือง ขอยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าทำงานให้ประชาชนตามนโยบายของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ต่อไป ส่วนเรื่องความไม่โปร่งใสจากคำถามของทุกฝ่ายที่ผ่านมา ขอยืนยันอีกครั้งว่า กทม.ยินดีให้ความร่วมมือในการตรวจสอบตามกระบวนการในกลไกของรัฐ และทุกคนเต็มใจที่จะรับข้อเสนอของทุกฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน และทำตามนโยบายของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ให้ดีที่สุด ในวันนี้ยังยืนยันว่าคณะผู้บริหารฝ่ายการเมืองทุกคน รวมถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยังเป็นสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ ยังเป็นสถาบันทางการเมือง ซึ่งไม่ต่างจากองค์กรอื่นๆ ที่ต้องมีการสะดุดบ้าง แม้จะเกิดความเข้าใจหรือไม่เข้าใจ แต่ผู้ว่าฯ กทม.และคณะผู้บริหารก็ยังคงเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนต่อไป หากประชาชนหรือองค์กรต่างๆ มีข้อสงสัยหรือคำถามสามารถสอบถามโดยตรงได้ 
 
                      ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ออกมาแถลงข่าวตัดความรับผิดชอบต่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะมีผลอย่างไร นางผุสดี กล่าวว่า สิ่งที่พรรคออกมาแถลงนั้น ไม่ทราบว่ามาจากสาเหตุอะไร ซึ่งข้อสงสัยต่างๆ ก็สามารถส่งมายัง กทม.ได้ทันที เพื่อให้ช่วยกันแก้ปัญหา ขณะนี้ทุกคนยังไม่หนีจากอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์คิดว่าในเรื่องการศึกษามีความสำคัญ ซึ่งสำนักการศึกษา กทม.ก็ยังมุ่งสู่การทำงานเรื่องนี้เป็นหลัก เพื่อให้เป็นอุดมการณ์เดียวกัน 
 
                      เมื่อถามว่า เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ประกาศตัดความรับผิดชอบต่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะมีผลในการตัดสินใจทางอนาคตการเมืองของทีมงานผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ นางผุสดี กล่าวว่า ตนได้รับโอกาสมาทำงานตรงนี้ เพื่อทำงานให้ประชาชนให้เต็มความสามารถ และทำงานตามนโยบาย ส่วนในเรื่องความก้าวหน้าทางการเมืองยังต้องไปในทีละจุด แต่ขณะนี้ขอทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องอนาคตทางการเมืองจะเป็นอย่างไร ก็เป็นเรื่องอนาคต 
 
                      เมื่อถามต่อว่า กระแสข่าวการตั้งพรรคที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไรต่อไป นางผุสดี กล่าวว่า “ไม่ได้คิดถึงเลย ขอทำงานตรงนี้่ก่อน เพราะวันนี้ยังมีอะไรต้องเดินหน้าทำอีกมาก” เมื่อถามว่า กระแสข่าวที่ต้องการให้นายกฯ ใช้มาตรา 44 ปลดผู้ว่าฯ กทม.นั้น นางผุสดี กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะการใช้มาตรา 44 ก็เป็นอำนาจของนายกฯ แต่ในเรื่องข้อสงสัยในความไม่โปร่งใส ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ไม่ได้เครียดหรือมีความกังวลอะไร ขณะที่การประสานงานกับพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่านมา ตนได้เคยพูดคุยกับสมาชิกพรรคอยู่เป็นประจำ แต่เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งห้ามประชุมพรรคการเมือง ทำให้ในสถานการณ์แบบนี้จึงทำให้ตนไม่สามารถประชุมกับที่พรรคได้ 
 
                      ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นจะมีความจำเป็นต้องเลือกระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ หรือไม่ นางผุสดี กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ส่งตนมาให้ทำงาน ก็จะทำให้ดีที่สุด เราต้องทำตรงนี้ ถ้าจะไปพรรคเพื่อความก้าวหน้าทางการเมืองก็ไม่ใช่วิธีคิดของนักการเมืองที่ควรจะเป็น ตนอยู่ที่นี่ก็คิดแต่เรื่องปัจจุบัน เมื่อถามว่า มีกระแสออกมาว่า หากทีมงานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ไม่เลือกพรรค จะมีผลต่อการส่งชื่อรับสมัครเลือกตั้งครั้งต่อไป นางผุสดี กล่าวว่า ไม่ห่วง เพราะเราเคารพการทำหน้าที่ของพรรค ถ้าเราสนใจที่จะลงเลือกตั้งก็จะบอกพรรคว่าเรามีความสนใจ แต่ถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะเลือกหรือไม่เลือกก็เป็นหน้าที่ของพรรค หรือถ้าพรรคไม่เลือกเราแล้ว เราก็ไม่ทำ แต่สามารถทำในสถานะอื่นได้  
 
                      ด้านนายวสันต์ มีวงษ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.ในฐานะโฆษกประจำตัว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า สิ่งที่ผู้ว่าฯ กทม.บอกกับทีมงานว่า ขอให้เดินหน้าทำงานในช่วงเวลาที่เหลือ ส่วนกระบวนการตรวจสอบก็ต้องให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย วันนี้สื่ออาจผิดคาดที่มีการคาดว่าการแถลงข่าวจะออกมาแนวฮาร์ดคอร์ แต่ทีมงานทุกคนก็พูดคุยแต่เรื่องการทำงานเท่านั้น โดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะ การติดตั้งกล้องซีซีทีวีอีก 5 หมื่นตัว การติดตั้งไฟส่องสว่าง การขยายการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสถึงบางหว้า เป็นต้น ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจะตัดความรับผิดชอบต่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ นายวสันต์ กล่าวว่า “จะตัดได้อย่างไร คนในครอบครัวเดียวกัน เดี๋ยวก็ดีกันอยู่แล้ว”
 
                      ขณะที่นายอมร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์โดยวาจาไปแล้ว เหลือเพียงแต่เอกสารจากพรรคอย่างเป็นทางการเท่านั้น แต่ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถเปิดประชุมพรรคได้ เนื่องจากติดคำสั่ง คสช.
 
                      รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนการแถลงข่าวในครั้งนี้ทีมงานฝ่ายการเมืองทุกคนได้เข้าไปหารือถึงสถานการณ์ในช่วงบ่ายโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ประกาศตัดขาดความรับผิดชอบต่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ โดยการหารือในครั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้ร่วมโทรศัพท์มาพูดคุยในที่ประชุมด้วย 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ