ข่าว

‘นายกฯ’เป็นปธ.งาน‘วันครู’ที่คุรุสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘นายกฯ’ เป็นประธานงาน ‘วันครู’ ครั้งที่60 ที่หอประชุมคุรุสภา ร่วมไหว้ครูสอนสมัยเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ขอช่วยกันสร้างเข้มแข็ง เคารพกฎหมาย

 

     16 มกราคม 2559 ผู้สื่อขข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีการงานวันครู ครั้งที่ 60 ประจำปี 2559 เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ยกย่องเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณ ผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่นระดับชาติ

     นายกรัฐมนตรีได้วางพวงมาลัยสักการะปฐมบูรพาจารย์ ก่อนเข้ากราบคาระวะครูที่เคยสอนสมัยเรียนที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ คือ ครูเจริญ ทั่งทอง และครูธานี คุ้มชนะ และมอบรางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ คือ พระครูปลัดสุวัฒนบัณฑิต หรือ พระมหาไพเราะ ฐิตสีโล เจ้าคณะอำเภอป่าโมก เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว จ.อ่างทอง และพระมหาวุฒิชัย หรือท่านว.วชิรเมธี รวมถึงได้มอบโล่รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติระดับประเทศ ให้กับครู จำนวน 26 คน
 
     พลเอกประยุทธ์ ได้อ่านกลอนของท่าน ว.วชิระเมธี ที่กล่าวถึงหน้าที่ครู พร้อมบอกว่า ทุกคนต้องเริ่มต้นพัฒนาบ้านเมืองไม่ให้ขัดแย้งกัน พร้อมฝากถึงครูว่าจะทำยังไงให้การศึกษาดีขึ้น ซึ่งสิ่งแรกที่ขอเน้นย้ำคือเรื่องการเคารพกฎหมาย มีระเบียบวินัย เพราะกฎหมายเป็นกลไกของความสงบของบ้านเมือง ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง รวมถึงการดำเนินงาน ตามยุทธศาสตร์ชาติ ปลูกฝังให้เด็กทุกคนรักการอ่าน มีการเรียนการสอนที่ทันสมัย ส่วนการประเมินครู ต้องเน้นที่คุณภาพของเด็ก ผลการสอบและการศึกษาต่อของเด็กเมื่อจบไปแล้ว
 
     นายกรัฐมนตรี บอกด้วยว่าการศึกษาในระบบอาจไม่เพียงพอ จึงต้องพัฒนาการศึกษานอกระบบด้วย เพื่อช่วยคนที่ขาดโอกาสทางการศึกษาให้มีโอกาสเรียนรู้ได้ทุกช่องทาง
 
     ส่วนปัญหาที่มีอยู่นั้นรัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขอยู่ ซึ่งทุกคนได้พยายามอย่างเต็มที่แต่เพราะปัจจัยหลายอย่างทำให้เป็นไปได้ไม่เท่าที่ควร
 
     ทั้งนี้หน่วยงานที่มีอำนาจกำกับดูแลทั้งฝ่ายการเมืองต้องรับผิดชอบมากกว่าเดิม ทำงานร่วมกัน กำหนดเป้าหมายร่วมกัน เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้า และต้องร่วมกันสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ลดความหวาดระแวงอนาคตของประเทศชาติอยู่ที่ครูทุกคน ในอดีตอาจเปรียบครูเหมือนเรือจ้าง แต่ปัจจุบันต้องเป็นแพขนาดขนานยนต์ เพราะบ้านเมืองยังมีปัญหาทุกคนจะต้องช่วยกันสร้างความเข้มแข็ง เพื่อสร้างความปรองดอง
 
 
ตรัง - คณะครูอาจารย์ในจังหวัดตรัง ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันครู
 
 
     16 ม.ค.59 ที่โรงเรียนสภาราชินี คณะครูอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวะศึกษาในจังหวัดตรัง ประมาณ 200 คน ร่วมทำบุญญตักบาตร พระสงฆ์จำนวน 99 รูป เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ครูบาอาจารย์ผู้ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งครูผู้เสียสละในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ และเพื่อความเป็นศิริมงคลตนเองและครอบครัวในการทำหน้าที่ให้มีความเจริญก้าวหน้าร่วมพัฒนาประเทศชาติต่อไป เนื่องในวันครูแห่งชาติ ประจำปี 2559 นอกจากนั้นในเวลา 10.30 น.จะมีการจัดพิธีระลึกพระคุณบูรพาจารย์ ครั้งที่ 60 และมอบเกียรติบัตรแก่ครูดีเด่นประจำปี 2559 ด้วย
 
 
 
คุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต1 จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันครู
 
 
     เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 16 ม.ค.59 ที่ลานอเนกประสงค์วิทยาลัยอาชีวศึกษาหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย นายสุชาตินพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้เป็นประธานในพิธีทางศาสนาและทำบุญตักบาตรเนื่องในวันครู ประจำปี2559ให้แก่พระสงฆ์ จำนวน 89 รูป ที่คุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต1จัดขึ้น เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บูรพาจารย์ผู้ล่วงลับไปแล้วและเพื่อบูชาพระคุณของครูที่ได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้แก่ลูกศิษย์ให้มีความรู้ มีความเจริญก้าวหน้าเสมอมา ซึ่งบรรดาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการบำนาญ สมาชิกคุรสภาทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนนำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมพิธีในครั้งนี้จำนวนมาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ