ข่าว

‘ประวิตร’ไม่รื้อคดีเกาะเต่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พล.อ.ประวิตร’ บอกไม่จำเป็นต้องรื้อคดีเกาะเต่า คาดคนต้านรับบาลหนุนม็อบ ขณะที่ชาวพม่ารวมตัวชุมนุมประชิดชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ครั้งที่ 2

 
      28 ธ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพพม่า ได้ส่งสารร้องขอให้ทบทวนพยานหลักฐาน 2 ผู้ต้องหาชาวเมียนมา ฆ่าตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า จ.สุราษฏร์ธานี หลังถูกศาลชั้นต้น จ.เกาะสมุย พิพากษาประหารชีวิต ว่า ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทย เนื่องจากเป็นความเห็นที่อาจจะเป็นไปได้ว่า มีข้อมูลบางอย่าง ที่ไม่เห็นด้วย แต่กระบวนการยุติธรรมของไทย ก็ยังจะต้องมีขั้นตอนการพิจารณา ทั้งศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา รวมถึงการถวายฎีกา ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องรื้อคดี หรือทบทวน เพราะผ่านขั้นตอนนั้นไปแล้ว
           
      พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ ไม่ได้การโทรศัพท์เพื่อพูดคุยกับทางการเมียนมาร์เป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด ส่วนความเคลื่อนไหวที่มีกลุ่มคนออกมาเคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าว ขณะนี้เชื่อว่ามีผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งคาดว่าเป็นกลุ่มคนที่ต่อต้านและไม่หวังดีต่อรัฐบาล รวมถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยคนกลุ่มนี้ต้องการให้การทำงานของรัฐบาลสะดุดลง ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ติดตามและสืบหาข้อมูล เชื่อว่าจะนำตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าวมาดำเนินคดีได้อย่างแน่นอน ส่วนความเคลื่อนไหวของชาวเมียนมาร์ที่ออกมาประท้วงหน้าสถานทูตเมียนมาร์ไม่มีอะไรน่ากังวล
 
 
ชาวเมียนมาร์รวมตัวชุมนุมประชิดชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน
 
 
      28 ธ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น.ที่ผ่านมา แรงงานชาวเมียนมาร์ ที่เข้ามาทำงานตามโรงงานต่างๆที่ตั้งอยู่ตามแนวชายแดนฝั่งไทย บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กว่า 30 โรงงาน ประมาณ 3-4 พันคน ได้เริ่มทยอยเดินทางกลับประเทศเมียนมาร์หมดแล้ว
 
      ส่วนที่บริเวณด่านผ่านแดนชั่วคราวระหว่างกิ่งอำเภอพญาตองซู-บ้านพระเจดีย์สามองค์ ประชาชนชาวเมียนมาร์ ประมาณ 400 คน ได้เริ่มถือป้ายประท้วงประชิดชายแดนแล้วเช่นกัน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝั่งไทยและเมียนมาร์ กำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เบื้องต้นยังไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใดๆเกิดขึ้น
 
      การประท้วงของชาวเมียนมาร์ที่ด่านพระแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ ครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน สาเหตุเนื่องจากไม่พอใจกรณีนายซอลิน หรือโซเรน และนายเวพิว หรือวิน ผู้ต้องหา ร่วมกันฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษ เหตุเกิดบริเวณหาดทรายรีตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อปี 2557ที่ผ่านมา ซึ่งศาลจังหวัดเกาะสมุย ได้ตัดสินประหารชีวิตเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา
 
 
‘ดอน’ เชื่อม็อบพม่ามีกระบวนการจัดตั้งไม่ปกติ ประสาน กต.เมียนมาร์ดูแลไม่ให้ขยายขอบเขต
 
 
      28 ธ.ค.2558 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ยังมีชาวเมียนมาร์ชุมนุมประท้วงต่อคำตัดสินคดีของศาลจังหวัดเกาะสมุยที่ให้ประหารชีวิตผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์ 2 คน ในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คน ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานทางการทูตกับกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาร์ให้ช่วยดูแลไม่ให้เกิดการขยายขอบเขตการประท้วงจนเกิดการบานปลาย เนื่องจากปัจจุบัน เห็นว่าการประท้วงเริ่มขยายตัวไปยังจุดอื่นนอกกรุงย่างกุ้ง และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
 
      เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาร์ ขอให้ทบทวนหลักฐานและคำตัดสินในคดีนี้ นายดอน กล่าวว่า ตนมองว่าไม่ส่งผลอะไร เนื่องจากไม่มีประเทศไหนที่จะหยุดกระบวนการยุติธรรมกลางทาง จึงขอให้เป็นไปตามขั้นตอนการยื่นอุทธรณ์ต่อไป 
 
      ผู้สื่อข่าวถามว่า เกรงว่าจะมีผู้ฉวยโอกาสนี้ไปขยายผลจนเกิดการต่อต้านประเทศไทยในเรื่้องอื่นๆด้วยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เมื่อมีคนจำนวนมากมาประท้วง ก็ไม่สามารถระบุได้ทั้งหมดว่ามีวัตถุประสงค์อะไร ซึ่งบางแห่งก็พอมองออกว่าเป็นการจัดตั้งแบบไม่ปกติ
 
      เมื่อถามถึงการดูแลความปลอดภัยของคนไทยในเมียนมาร์ นายดอน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง โดยฝ่ายไทยมีการประสานงานกับทางการเมียนมาให้ดูแลต่อเนื่อง
 
 
‘บิ๊กป้อม’  ให้กำลังใจ ตร.ปฏิบัติหน้าที่
 
 
      พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ตนเองก็ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว เพราะมองว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานเป็นอย่างหนัก ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ฝากฝังอะไรกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นพิเศษ เพราะรู้ว่าเก่ง มีความรู้ ความสามารถอยู่แล้ว 
                
      “ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินมาตรการยึดรถในช่วงเทศกาลปีใหม่กับผู้ที่เมาแล้วขับ พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า จริงๆแล้วผู้ที่เมาแล้วขับควรจะต้องนำเงินมาให้ตำรวจด้วย เพราะตำรวจมีหน้าที่ดูแลรักษารถเป็นอย่างดี คนเมาจะขับรถได้ยังไง ส่วนมาตรการนี้จะดำเนินการต่อหลังปีใหม่หรือไม่นั้น ขอให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อน แล้วค่อยมาพิจารณากันใหม่” พล.อ.ประวิตร กล่าว
 
 
‘บิ๊กป้อม’ ประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ
 
 
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการ ก.ตร. เข้าร่วมประชุม สำหรับการประชุม ก.ตร. วันนี้ (28 ธ.ค.) มีวาระสำคัญที่ต้องพิจารณา คือ การพิจารณากฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ตามคำสั่ง คสช.ที่ 44/2558 เรื่อง การแก้ไขการบริหารงานบุคคลของตำรวจ หลังจากเกิดข้อผิดพลาดในการร่างข้อกฎหมายใหม่ให้สอดคล้องกับคำสั่งดังกล่าว จึงจำเป็นต้องกลับไปแก้ไข เพื่อให้เกิดความถูกต้องสมบูรณ์ตามกฎหมาย รวมถึงขยายเวลาในการแต่งตั้ง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ถึงสารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2558 ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ