ข่าว

'รัฐสภา-ชิโนไทย'ขยายเวลาสร้างรัฐสภาใหม่คาดเสร็จปี61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รัฐสภา-ชิโนไทย'ขยายเวลาสร้างรัฐสภาใหม่คาดเสร็จปี61

           เมื่อเวลา13.45น.ที่ห้องรับรองชั้น2อาคารรัฐสภา1นางสายทิพย์ เชาวลิตถวิล เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัทชิโน-ไทยเอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัตคชั่น จำกัด มหาชน ได้ร่วมลงนามขยายเวลาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ให้กับผู้รับจ้างออกไป387วัน

           จากนั้นนายโชติจุฑา อาจศร กรรมการบริหารกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาโครงการก่อสร้างอาคารัฐสภาแห่งใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า การขอขยายเวลาในครั้งนี้เนื่องจากมีปัญหางานก่อสร้างใน2เรื่อง คือ1. การส่งมอบพื้นที่ที่ไม่เป็นไปตามกำหนด เนื่องจากยังไม่มีการส่งมอบโรงเรียนโยธินบูรณะ ซึ่งคาดว่าจะส่งมอบให้ได้ต้นปีหน้าและสามารถรื้อถอดได้กลางปีหน้า และ2.การจัดหาที่ที่ทิ้งดิน ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้หมดทำให้มีดินกองอยู่บริเวณก่อสร้างซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้าง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการป้องกันดินพังที่ทำให้งานต้องล่าช้าออกไป แต่ในขณะนี้ได้มีบริษัทมารับซื้อดินเรียบร้อยแล้ว และกำลังที่จะขนย้ายดินออกไป เชื่อว่าภายใน20วันน่าจะขนดินหมด

           นายโชติจุฑา กล่าวว่า การก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่คืบหน้าไปกว่า15เปอร์เซ็นต์ โดยในส่วนของชั้นใต้ดินเริ่มก่อตัวเป็นรูปร่างแล้วเนื่องจากที่ผ่านมามีความล่าช้าเนื่องจากมีปัญหาดินพังและต้องดำเนินการเรื่องการป้องกันดินพัง เนื่องจากเพราะต้องขุดลงไปลึกชั้นละ10เมตร

           ทั้งนี้จากการประเมินของทีมที่ปรึกษาฯการก่อสร้างดังกล่าว นอกจากจะขยายเวลาออกไป 387 วันแล้ว ยังสามารถจะขอขยายเวลาออกไปได้อีก2ครั้ง โดยแต่ละครั้งบอกไม่ได้ว่าจะขยายกี่วัน ซึ่งต้องดูที่ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นและปัญหาในเรื่องดินก็สามารถจัดการได้แล้ว หากการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ไม่มีอุปสรรคอีก ประเมินว่าน่าจะเสร็จประมาณต้นปี2561 อย่างไรก็ตามในการลงนามขยายเวลาในครั้งนี้ ไม่มีได้มีการพูดคุยเรื่องค่าปรับหรือค่าชดเชยในสัญญาครั้งที่ผ่านมา เพียงแต่พูดคุยเรื่องการขยายเวลาเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ