ข่าว

ศก.ทำพิษ!ชะลอ'เรือดำน้ำ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผบ.ทร.คนใหม่' พร้อมหนุนงาน 'รบ. - คสช.' ปัดยุ่งการเมือง ชี้ 'เรือดำน้ำ' จำเป็น แต่คงต้องชะลอ-ทบทวน เพราะปัญหาเศรษฐกิจ ยันไม่ใช่เรื่องเสียโอกาสแต่อย่างใด

 
                      1 ต.ค. 58  เมื่อเวลา 10.00 น. ที่วังเดิม กองบัญชาการกองทัพเรือ  พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายการบริหารงานกองทัพเรือ ว่า วันนี้ตนได้ให้นโยบายที่สำคัญเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน โดยงานเร่งด่วนลำดับแรก คือ การสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล และแก้ไขปัญหาให้ประเทศ ส่วนการพัฒนากองทัพเรือให้ก้าวไปข้างหน้านั้น ซึ่งตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ ตนพยายามผลักดันให้ทุกหน่วยหลอมรวมการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งนำทรัพยากรมาใช้ร่วมกัน เกื้อกูลกันอย่างเป็นระบบ เพื่อที่จะให้ทุกองคาพยพของกองทัพเรือดำเนินการต่อไปได้มากขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ตนไม่ได้ทิ้งนโยบายของอดีต ผบ.ทร.ท่านเก่า ในทางตรงกันข้าม ตนได้นำนโยบายของ ผบ.ทร.ทุกท่าน มากลั่นกรองหลอมรวมเพื่อดำเนินการต่อไป นอกจากนั้นยังมีการดำเนินการพิเศษบางอย่างเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายเเละทิศทางในระยะสั้น ระยะกลาง จนถึงปี พ.ศ. 2567 เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ที่กองทัพเรือตั้งไว้ อย่างไรก็ตาม ถ้าเราดำเนินการไปตามนั้น จะส่งผลให้กองทัพเรือจะมีความก้าวหน้า พร้อมทั้งปฏิบัติงานรับใช้ประเทศชาติ สถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชนได้อย่างดี
 
                      เมื่อถามว่า การส่งเสริมศักยภาพของกองทัพเรือในแง่นี้ โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ อาวุธยุทโธปกรณ์ จะดำเนินการอย่างไร พล.ร.อ.ณะ กล่าวว่า สำหรับแนวความคิดในการเสริมสร้างศักยภาพ ขีดความสามารถนั้น ซึ่งในประเด็นนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันจะมีข้อจำกัดในหลายด้าน ดังนั้นรัฐบาลจึงมีความจำเป็นที่จะช่วยเหลือในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพราะฉะนั้นรัฐบาลจึงต้องทุ่มเททรัพยากรส่วนใหญ่เพื่อเเก้ปัญหาดังกล่าว
 
                      "ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อการเสริมสร้างองค์ประกอบต่างๆ ในการจัดซื้อเรือดำน้ำ ขณะเดียวกันวิกฤตที่ว่านั้น จะเป็นโอกาสที่กองทัพเรือจะหันมาปรับปรุง เสริมสร้างความรู้ความชำนาญของกำลังพล รวมทั้งหันมาปรับปรุงระบบบริหารจัดการ โดยเฉพาะยุทธวิธี เพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารที่มีขีดจำกัดของงบประมาณ ตรงนี้ถือเป็นหัวใจหนึ่งที่ผมกำชับให้หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงทุกคน แม้ว่าจะไม่มีงบประมาณ แต่เราสามารถที่จะปรับปรุงขีดความสามารถของบุคลากร การบริหารจัดการ รวมทั้งองค์ความรู้ภายในหน่วยได้ นี่คือความตั้งใจของผมภายใน 2 ปีที่ดำรงตำแหน่ง จะทำให้กองทัพเรือเป็นแหล่งการเรียนรู้และทำให้กองทัพเรือส่งทอดความรู้อย่างเป็นระบบต่อไป"
 
                      เมื่อถามย้ำว่า เรือดำน้ำมีความจำเป็นหรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า เรือดำน้ำยังเป็นยุทโธปกรณ์ที่มีความจำเป็นต่อกองทัพเรือ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อประเทศ อย่างไรก็ตาม เรายังมีปัญหาเศรษฐกิจ เราคงจำเป็นต้องชะลอและทบทวน แล้วหันมาฝึกกำลังพลให้มีความเชี่ยวชาญ จึงถือว่าไม่ใช่เป็นเรื่องที่เสียโอกาสแต่อย่างใด
 
                      เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรื่องเรือดำน้ำแล้วหรือยัง พล.ร.อ.ณะ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกัน
 
                      เมื่อถามถึงการสนับสนุนงานรัฐบาลของกองทัพเรือเป็นอย่างไร พล.ร.อ.ณะ กล่าวว่า ทุกเรื่องที่เป็นปัญหา เช่น การทำประมงผิดกฎหมาย แรงงานผิดกฎหมาย ส่วนการแก้ไขการเมือง ไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพเรือ เพราะเราเป็นทหารอาชีพ
 
                      พล.ร.อ.ณะ กล่าวถึงปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ว่า สำหรับพื้นที่ จชต.ที่กองทัพเรือส่งกำลังไปนั้น เราเพิ่งส่งกำลังพลชุดใหม่ไปผลัดเปลี่ยน โดยนำกำลังพลที่อยู่ก่อนแล้วกลับมา ทั้งนี้ตนได้ให้นโยบายเกี่ยวกับการระมัดระวังในการฝึก พร้อมทั้งนำประสบการณ์เก่าๆ มาทบทวนดูว่า ยุทธวิธีฝ่ายตรงข้ามทำอะไร เพื่อเราจะไม่เสียเปรียบ อีกทั้งริเริ่มการทำงานใหม่ขึ้นมา แต่สิ่งที่ตนห่วงมากที่สุด คือ ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และกำลังพลที่ปฏิบัติงานที่ จชต.
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ