ข่าว

‘นายกฯ’ประณามเหตุบึ้มราชประสงค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘นายกฯ’ ประณามผู้ก่อเหตุบึ้มราชประสงค์ ชี้หวังทำลายท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง สั่งลากตัวมือโพสต์ข้อความรู้สถานการณ์ล่วงหน้าเค้นความจริง

 
           18 ส.ค.58 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ ในช่วงค่ำวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ซึ่งได้ส่งสารไปยังนายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดีในหลายประเทศที่มีประชาชนของเขาได้รับผลกระทบ ยืนยันว่าเราจะหาตัวผู้กระทำความผิดให้ได้โดยเร็ว และจะดูแลชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย สถานทูตให้เกิดความปลอดภัย ซึ่งไม่อยากให้เกิดความตื่นตระหนก เพราะจะมีผลต่อการเดินทางเข้าประเทศไทย และตนได้รับรายงานตั้งแต่เกิดเหตุซึ่งได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงเข้าไปควบคุมการปฏิบัติ ให้ทหารตำรวจเข้าไปปิดกั้นพื้นที่ ซึ่งจำเป็น ทั้งนี้ต้องขอโทษสื่อมวลชนเพราะเราต้องสร้างวัฒนธรรมใหม่ในการปิดกั้นพื้นที่ 100 ถึง 200 เมตร เพราะถือเป็นพื้นที่อันตรายอาจมีเหตุซ้ำซ้อนได้ ดังนั้นอยากให้เสนอข่าวแต่ในข้อเท็จจริง อะไรที่เป็นการสืบสวนสอบสวนตนอยากให้ชะลอไปก่อน หรือไปตัดสินใจว่าให้น้ำหนักอะไรจนกว่าจะมีการพิสูจน์หลักฐานที่ชัดเจน ซึ่งการสืบสวนต้องใช้ภาพจากกล้องวงจรปิดและประสานให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มีภาพเหตุการณ์ได้ส่งรูปมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้วางกำลังเพิ่มเติมในพื้นที่เสี่ยง พร้อมประสานให้มีการดูแลสถานทูตและแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ในการแจ้งข่าวซึ่งทุกคนต้องช่วยกัน 
 
           พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่สรุปว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใด ที่สรุปได้คือการกระทำของคนเลว ที่ไม่เห็นแก่ชีวิตของผู้บริสุทธิ์ที่ต้องสูญเสีย ไม่ว่าเขาจะทำด้วยเหตุผลใดก็ตาม ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าสาเหตุอาจมาจากเรื่องการเมืองหรือเป็นเรื่องระหว่างประเทศ ตนไม่อยากให้ลงความเห็นไปทางใดทางหนึ่งก่อน เพราะจะทำให้การสอบสวนผิดประเด็นไป และหากไม่ใช่จะกลายเป็นความตื่นตระหนก เหตุการณ์ครั้งนี้ต้องถือเป็นบทเรียนที่จะต้องหาวิธีแก้ปัญหาในแนวใหม่ ไม่อยากให้ใช้การประโคมข่าวหรือโซเชียลมีเดียในการรับรู้ในเรื่องที่ยังไม่ชัดเจนเพราะจะมีผลเสียทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวซึ่งเป็นความต้องการของผู้ก่อเหตุที่จะทำให้ทั้ง 2 เรื่องดังกล่าวแย่ลงไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม และเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด ที่ผ่านมาเป็นเพียงการสร้างสถานการณ์ แต่ครั้งนี้มุ่งหวังต่อชีวิตประชาชน พร้อมทั้งยืนยันยังไม่ได้ตัดประเด็นใดออกไปและสิ่งที่รัฐบาลทำมาเป็นสิ่งที่ชอบธรรม ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มใดนั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบ เพิ่งเกิดเหตุระเบิดแล้วจะถามทันทีจะรู้ได้อย่างไรต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ และต้องระวังไม่ให้เกิดเหตุขึ้นมาอีก 
 
           ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ที่ก่อเหตุมีประมาณกี่คนหรือเป็นขบวนการ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าวิเคราะห์จากสถานการณ์เบื้องต้นคนวางระเบิดสามารถวางคนเดียวได้ โดยนำมาวางในจุดที่มีคนพลุกพล่าน การป้องกันจึงทำได้ยาก และชาวต่างชาติอยู่เยอะ เพื่อสร้างผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ และยังจากเกิดเหตุมีการปล่อยข่าวทางโซเชียลมีเดียหรือตามสื่อบางสื่อว่าจะปิดสถาบันทางการเงิน ตรงนี้แสดงให้เห็นว่ามีขั้นตอนการทำงานอยู่แสดงว่าเป็นขบวนในการทำต้องไปหาว่าเป็นขบวนการไหน 
 
           “ขอร้องไปยังทุกคนทั้งสื่อ ประชาชนที่ใช้โซเชียลมีเดีย รู้ว่าทุกคนหวังดีแต่เราต้องรู้ว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรในสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งอาจเกิดได้ทุกที่ตลอดเวลาไม่เฉพาะประเทศไทยดังนั้นทุกคนต้องเพิ่มความระมัดระวัง แต่ไม่ใช่การตื่นตระหนก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
           เมื่อถามว่าการข่าวได้มีการรายงานความเคลื่อนไหวของการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่ผิดปกติหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมายังไม่มีความเคลื่อนไหวที่ส่อให้เห็น เพียงแต่มีการเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดียบ้างอะไรบ้างเหล่านี้ ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้ว เวลานี้กำลังตรวจสอบว่าใช่หรือไม่ เขียนเพราะอะไร จริงหรือไม่จริง ที่โพสต์ใช้ชื่อ “นาย” อะไรสักคนนั่นหล่ะ กำลังให้ติดตามตัวมาสอบสวน  
 
           เมื่อถามว่าผู้นำประเทศจีนได้ติดต่อมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ยังไม่มีการติดต่อมา เรื่องนี้ตนคิดว่าผู้นำแต่ละประเทศ เห็นใจซึ่งกันและกัน เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นหลายที่ในโลกใบนี้ เกิดกันบ่อยครั้ง ฉะนั้นสิ่งที่เราต้องทำคือสร้างความร่วมมือให้ได้ และเพิ่มการเฝ้าระวัง เพิ่มมาตรการ เพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ นี่หล่ะคือสิ่งสำคัญของความมั่นคง หากความมั่นคงไม่พร้อมไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่เครื่องไม้เครื่องมือ ที่หลายคนเกรงกลัวเรื่องการทุจริตอะไรต่างๆ มันก็จะทำไม่ได้ทั้งหมด ตนคิดว่าต้องมาทบทวนกันใหม่ทำให้มันโปร่งใสชัดเจน เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย จะได้มีมาใช้ 
 
           ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าผู้ก่อเหตุเป็นชาวอุยกูร์ นายกฯ กล่าวว่า ได้พูดไปแล้ว ทำไมจะต้องพูดให้มันชัดเจนว่าใครทำ มันยังไม่ทราบทั้งนั้น กำลังตามอยู่
 
           เมื่อถามว่าได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า กำชับอยู่แล้ว ไม่กำชับก็บ้าสิ
 
           เมื่อถามว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวต้องกำชับอย่างไร เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติตื่นกลัว นายกฯ กล่าวอย่างมีอารมณ์โมโห ว่า อยู่ที่สื่อนั่นหล่ะ จะตื่นตระหนกก็เพราะสื่อนั่นหล่ะ ไปขยายกันเยอะแยะ ตนพูดไม่ฟัง ตนให้เสนอข้อมูลความจริงได้ ว่าเกิดระเบิดที่ไหนอย่างไร แต่ทำไมต้องวิเคราะห์นู่นนี่ แล้วทำไมต้องพูดถึงเศรษฐกิจจะตกต่ำ อ้างรัฐบาล แก้ปัญหาแย่ ก็พันกันอยู่แบบนี้ นี่หรือช่วยชาติ ไม่ได้ช่วยเลยนะ ตนไม่ได้ให้ช่วยปกปิดอะไร ทั้งสิ้น เพียงแต่เสนอให้มันเป็นเรื่องเป็นราวหน่อย  
 
           เมื่อถามว่าต้องทบทวนการทำงานด้านข่าวกรองหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้องทบทวน เขาทำอยู่แล้ว บอกแล้วว่าการทำงาน มันมีการต่อสู้กันระหว่างคนจะทำ กับคนป้องกัน
 
           เมื่อถามว่าวันนี้สื่อก็ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลมาก นายกฯ กล่าวด้วยน้ำเสียงที่เย็นลง ว่า ก็ดีแล้วไง ตนไม่ได้ว่าอะไร แต่อย่าถามนู่นนี่ เมื่อถามว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจอย่างไร นายกฯ ย้อนถามว่า แล้วมันซ้ำเติมไหม รู้แล้วถามทำไม 
 
           เมื่อถามว่าการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ภาครัฐจะดูแลอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า กำลังให้ดำเนินการอยู่และได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปเยี่ยมคนเจ็บ คนป่วยแล้ว และดูว่าจะสามารถช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง มันเป็นกฎหมาย จะใช้เงินของหลวงของรัฐ ไม่ใช่อยู่ดีๆก็สั่งโครมลงไป อาจจะช่วยจำนวนหนึ่งในช่วงที่อยู่โรงพยาบาล เรื่องอื่นเดี๋ยวค่อยหารือกันเพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย 
 
           เมื่อถามว่าหลังเกิดเหตุระเบิดครั้งนี้ นายกฯ วิตกกังวลเรื่องที่จะตามมาอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ก็วิตก ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอีก ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งในประชาชน ไม่อยากให้เกิดความไม่มั่นใจในเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว 
 
           เมื่อถามว่าจะเป็นการจุดชนวนทางการเมืองขึ้นมาอีกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเป็นไปได้สองอย่างระหว่างเรื่องการเมือง กับเรื่องระหว่างประเทศ ซึ่งยังไม่ได้ตัดว่าเป็นประเด็นใดประเด็นหนึ่ง แต่การเมืองมันขัดแย้งกันอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ใครเป็นคนจุดล่ะชนวน ใครจุดตอบมาสิ ใคร” 
 
           เมื่อถามว่าในความตั้งใจอยากให้ผลการสอบสวนมีความชัดเจนโดยใช้เวลากี่วัน นายกฯ กล่าวว่า เร็วที่สุด วันนี้ มีการนำกล้องวงจรปิดมาดูแล้ว พบมีบุคคลต้องสงสัย อยู่บ้างแต่ก็ยังไม่ชัด ต้องหาตัวให้เจอก่อน 
 
           เมื่อถามว่ามือโพสต์เฟซบุ๊คที่เหมือนจะรู้การณ์ล่วงหน้าเวลานี้รู้หรือยังว่าเป็นใครที่ไหน นายกฯ กล่าวว่า ได้ให้ไปเรียกตัวคนโพสต์ดังกล่าวมาแล้ว ซึ่งกำลังหาตัวอยู่ ส่วนหนึ่งอยู่ทางภาคอีสานนู่น ไอ้คนโพสต์เคยอยู่กลุ่มต่อต้านรัฐบาล 
 
           เมื่อถามว่าจำเป็นจะต้องใช้มาตรา 44 ในการดูแลสถานการณ์หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ใช้อยู่แล้ว อำนาจผมมีเต็มอยู่แล้ว คสช.ทำอยู่แล้ว ใช้มาตรา 44 อยู่แล้วไม่ใช่ทำปั๊ป ในเรื่องความมั่นคงเขาเขียนอยู่แล้วในเรื่องอำนาจมาตรา 44 ให้ฝ่ายความมั่นคงใช้ได้ทุกอย่างทั้งการสืบสวน จับกุม ขอหมายศาลไม่ต้องขอหมายศาลด้วยซ้ำไป
 
           เมื่อถามว่าเป็นการท้าทายอำนาจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อยู่ที่สื่อ ตนไม่คล้อยตามอยู่แล้ว เมื่อถามว่าข้อมูลเบื้องต้นให้น้ำหนักทางการเมืองมากกว่าต่างประเทศหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มีการให้น้ำหนักเรื่องใดเรื่องหนึ่ง 
 
           เมื่อถามว่าหลังเกิดเหตุการณ์คนไทยต้องทำอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ต้องระมัดระวังตัว แต่ไม่ตื่นตระหนก ต้องรู้ตัวและมีบทเรียนว่าที่ผ่านเกิดอะไรขึ้นบ้างกับประเทศ ต้องระมัดระวังตัวไหม ไม่ใช่ปล่อยสบายๆ ก็รู้อยู่ว่ามีการเคลื่อนไหว ต่อต้านรัฐบาลอยู่ ก็แค่นั้นระมัดระวังแต่ไม่ใช่ตื่นตระหนก จนไม่ใช้เงินใช้ทอง ก็จะยิ่งทำให้เดือดร้อนกันเข้าไปอีก ต้องการแบบนั้นหรืออย่างไร และมันจะเกิดแบบนี้เพราะจากข่าวทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งวันนี้สื่อต่างประเทศนำเสนอข่าวออกมา โดยที่ตนยังไม่เคยแจ้งอะไรเลย แต่มีข้อมูลเขียนก่อน รวมทั้งภาพระเบิด และคนบาดเจ็บ ความสูญเสียเหล่านี้ออกไปได้ประโยชน์อะไร ตนไม่เข้าใจ 
 
           “แต่ในต่างประเทศเมื่อเกิดเหตุการณ์ผ่านไปสามวันจากนั้นหยุดหมด เพราะเขาร่วมมือกับเพื่อให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงให้ได้ นั่นละคือสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นในบ้านนี้ เมืองนี้ ไม่ใช่ตัดสินใจลงความเห็นกันเอง หากเช่นนั้นไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่ ไม่ต้องมีกระบวนการสอบสวน ประชาชนสอบกันเอง ลงความเห็นกันเองแล้วตำรวจก็ไปจับ ตามความเห็นส่วนใหญ่ มันทำได้ไหม มันไม่ได้นะ ผมไม่ได้หงุดหงิดอะไรหรอก ผมพร้อมอยู่แล้วไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นผมก็พร้อมดูแลประชาชน แต่ประชาชนก็ต้องช่วยรัฐบาลดูแล้วกัน ว่าสถานการณ์อย่างนี้ประเทศชาติมันควรจะเป็นอย่างไร หลายฝ่ายก็ไปตีความรัฐธรรมนูญ เรื่องเลือกตั้งบ้าง เรื่องอะไรก็แล้วแต่ มันยุ่งพออยู่แล้วก็ยังมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก ก็ประเมินทุกอันว่าเกี่ยวข้องกับใคร สาเหตุมาจากอะไร ยิ้มสู้ไว้เมื่อภัยมา ออกเสียงกันดังๆหน่อย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
           เมื่อถามว่าเมื่อคืนนายกฯได้หลับ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ยกนิ้วชี้หน้าตัวเองพร้อมกล่าวว่า “ดูหน้าผมสิ” 
 
           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมครม.พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีภายหลัง ประชุมวิดีโอคอนเฟอเร้นท์ รวมกับกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ กองบัญชาการกองทัพบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสรุปสถานการณ์จากเหตุระเบิดที่ราชประสงค์
 
 
‘นายกฯ’ เผยทูลเกล้าฯรายชื่อ ‘ครม.ประยุทธ์3’ แล้ว พร้อมแต่งตั้ง ‘ไก่อู’ เป็นโฆษกรัฐบาล
 
 
           เมื่อเวลา 10.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุม ครม.ซึ่งใช้เวลาเพียง 1.30 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอบคำถามถึงการปรับ ครม. ว่า ได้ส่งรายชื่อ ครม.ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอเพียงการโปรดเกล้าฯ ลงมาเท่านั้น และจะมีการชี้แจงต่อไป ส่วนวันที่ 19 ส.ค. จะไม่มีการยกเลิกภารกิจการเดินทางไปเป็นประธานการบวงสรวงและมหามังคลาภิเษก พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม ที่หัวหิน ทุกอย่างยังเหมือนเดิม 
 
           นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุม ครม.วันนี้ที่ประชุมได้แต่งตั้งให้ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ขึ้นดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว และที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ ก็ทำหน้าที่แถลงข่าวและชี้แจงงานมาโดยตลอด
 
 
‘เลขาฯนายกฯ’ เผย ‘บิ๊กตู่’ ขอบคุณ ครม.ที่ร่วมทำงานกันมา
 
 
           เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.ว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีทุกคนที่ได้ร่วมทำงานกันมา และนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวในที่ประชุมถึงข้อห่วงใยในความปลอดภัยของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจากเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ เมื่อคืนวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนายกฯได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาทิ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ,รมว.สาธารณสุข, รมว.มหาดไทย ได้ไปเยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ พร้อมกับระบุว่าต่อไป ประเทศไทยจะต้องต่อสู้กับวิกฤติที่รุนแรงเช่นนี้ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนได้อย่างไร โดยมาตรการต่อไปนายกฯได้กำชับให้ดูแลความปลอดภัยในสถานที่สำคัญ ทั้งสถานทูต สถานที่ราชการ และสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมกับขอร้องให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาเพราะประเทศไทยเป็นบ้านของเราอยู่แล้ว  
 
           พล.อ.วิลาศ กล่าวว่า สำหรับสาเหตุของระเบิดที่เกิดขึ้นนั้น ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ถึงสาเหตุดังกล่าว และยังได้เรียกร้องการนำเสนอข่าวหรือภาพข่าวของประชาชนและสื่อมวลชน ซึ่งมีเนื้อหาความรุนแรงหรือกระทบกระเทือนต่อผู้สูญเสีย อย่างไรก็ตาม พล.อ.วิลาศ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยังได้สั่งการให้ตั้งกองบัญชาการติดตามสถานการณ์เหตุระเบิดดังกล่าวเพื่อแถลงข้อเท็จจริงของเหตุการณ์อย่างเป็นทางการให้ประชาชนได้รับทราบ
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ