ข่าว

'เหวง'ร้องกสม.'พีซทีวี'ถูกปิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอเหวง' พร้อมทีมผู้ประกาศ 'พีซทีวี' ร้อง 'กสม.' หลังถูกสั่งปิด 'นพ.นิรันดร์' ชี้ควรสั่งปิดเฉพาะรายการที่เป็นปัญหา ไม่ใช่สั่งปิดสถานี

 
                           7 พ.ค. 58  นพ.เหวง โตจิราการ พร้อมทีมผู้ประกาศสถานีโทรทัศน์พีซทีวี เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กรณีถูกคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) สั่งเพิกถอนใบอนุญาตออกอากาศถาวร ทำให้สถานีและพนักงานกว่าร้อยคนได้รับความเดือดร้อน โดย กสทช.อ้างความผิดว่า รายการมองไกล ออกอากาศวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจัดรายการโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ละเมิดบันทึกข้อตกลงระหว่างบริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด กับ กสทช. โดยจัดรายการข้อมูลข่าวสารยั่วยุปลุกปั่น สร้างความแตกแยกในราชอาณาจักร จึงขอให้ กสม.พิจารณาให้ความเป็นธรรม สั่งการให้ กสทช.ยกเลิกคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตออกอากาศ เพื่อให้พีซทีวีกลับมาออกอากาศได้อีกครั้ง
 
                           ด้าน นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า กสม.มีอำนาจตรวจสอบว่าคำสั่ง กสทช.เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ซึ่งได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวหรือไม่ การที่ กสทช. มีมติ 4 ต่อ 1 เพิกถอนการออกอากาศพีซทีวีอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริงอย่างไร มีการจัดรายการยั่วยุปลุกปั่นหรือไม่ และจะเชิญตัวแทน กสทช. และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.เสียงข้างน้อยมาให้ความเห็น โดยจะนัดประชุมคณะอนุกรรมการในวันที่ 20 พ.ค.นี้ จึงขอให้ทางพีซทีวี เจ้าของรายการ และนายจตุพร ที่เป็นผู้จัดรายการ เข้าให้ข้อมูลด้วย นอกจากนี้ กสม.จะพิจารณากระบวนการทางนิติการว่าขั้นตอนก่อนการเพิกถอนใบอนุญาตได้เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงหรือไม่ ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่า ควรสั่งปิดเฉพาะรายการที่เป็นปัญหา ไม่ใช่สั่งปิดสถานี เพราะจะส่งผลกระทบกับพนักงานทั้งหมด
 
                           "หากวันนี้เรายังไม่ยอมรับฟังความเห็นต่างก็คงยากที่จะเดินไปสู่ประชาธิปไตยตามที่ตั้งหวังให้มีการปฏิรูปและคาดหวังให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะนำไปสู่ความปรองดองของทุกฝ่าย"
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ