ข่าว

รปภ.'ประยุทธ์'จัดเต็มยกทีม'ทหารเสือราชินี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รปภ.'ประยุทธ์'จัดเต็ม ยกทีม'ทหารเสือราชินี' : ทีมข่าวความมั่นคงรายงาน

               แม้สถานการณ์บ้านเมืองจะดูราบเรียบ ไร้แรงต้าน แต่เพื่อความไม่ประมาท จึงมีการจัดทีมรักษาความปลอดภัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมพร้อมไว้อย่างเต็มอัตราศึก


               ทั้งนี้ นับตั้งแต่ก้าวแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ ก้าวเท้าเข้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 9 กันยายน เพื่อประชุมเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 12 กันยายน ทีมรักษาความปลอดภัยก็แน่นพรึ่บแล้ว

               สำหรับทีมรักษาความปลอดภัยที่เข้ามาดูแล พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นชุดใหม่แกะกล่อง เป็นการจัดทีมผสมผสานกับชุดเดิมที่ดูแลรักษาความปลอดภัยก่อนหน้านี้ โดยจัดทีมจากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) ค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี หรือที่รู้จักกันนาม "ทหารเสือราชินี" ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เคยเป็นผู้บังคับหน่วยมาก่อน

               โดยมีหัวหน้าชุดทีมรักษาความปลอดภัยคือ “ผู้พันอ้วน" พ.ท.เอกดนัย จุลโลบล ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.21 พัน.2 รอ.) ที่ไม่ใช่คนหน้าใหม่แต่อย่างใด

               “ผู้พันอ้วน" เคยเป็นหัวหน้าชุดอารักขา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี มาแล้ว จากนั้นเขาก็เข้ามาเป็นหนึ่งในทีมงานอารักขา พล.อ.ประยุทธ์ ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก และเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี จึงได้ติดตามมาอารักขา พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำประเทศอีกครั้ง

               กำลังพลที่จัดมาจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 พัน.2 รอ.) แบ่งเป็น 2 ชุดปฏิบัติการ ชุดแรก มี ร.อ.นิชนุ เชื้อพรรณงาม หรือ “ผู้กองมิค” และ ร.ท.สหภัทร คงเทียน หรือ "หมวดมายด์" ส่วนชุดที่สอง มี ร.อ.จักรพันธ์ ศรีศุภโชค หรือ “ผู้กองเจมส์" ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าชุดในการปฏิบัติการ โดยการปฏิบัติการดังกล่าวจะสลับกันเข้าทำหน้าที่แบบวันเว้นวัน หรือหากบางวันมีงานมากก็จะจัดทำผสมผสานกัน

               แต่ถ้าสถานการณ์ปกติก็จะยังคงปฏิบัติภารกิจตามเดิมคือ 2 ชุดปฏิบัติการ โดยชุดปฏิบัติการจะมีทีมรักษาความปลอดภัยประมาณ 10-15 คน (ชุดล่วงหน้า) ร่วมกับชุด รปภ.ในพื้นที่ เข้าไปสำรวจตามสถานที่ต่างๆ ประมาณ 30 นาที ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ เข้าถึงที่หมาย

               ทั้งนี้ ส่วนล่วงหน้าจะเดินทางไปก่อนประมาณ 30 นาที เพื่อไปดูแสสถานที่ โดยทีมส่วนล่วงหน้าจะปฏิบัติงานแบบสลับการทำงานเช่นเดียวกับหัวหน้าชุด แต่อาจจะพัก 2-3 วัน เนื่องจากภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ มีความต่อเนื่องตลอดเวลา

               ส่วนขบวนรถของ พล.อ.ประยุทธ์ ประกอบด้วย รถมอเตอร์ไซค์ ขนาด 250 ซีซี หรือ "รถฉลามบก" ที่จัดมาจากกองพันสารวัตรทหารที่ 11 เป็นรถนำขบวน นอกจากนี้ยังมีรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในชุดดำขับตามประกบอีก 1 ชุด รวมถึงรถยนต์ปิดท้ายขบวนรถอีก 2 คัน โดยทีมงานรักษาความปลอดภัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ภายในบ้านพักกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (ร.1 รอ.)

               ทีมรักษาความปลอดภัยของ ร.21 รอ. ถูกพูดถึงมากในช่วงสถานการณ์บ้านเมืองร้อนแรงปี 2552-2553 ในยุครัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี

               แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเรียกใช้ทีมชุดรักษาความปลอดภัย ร.21 รอ. มาดูแล ทางทำเนียบรัฐบาลก็ยังคงจัดชุดรักษาความปลอดภัยจาก ศรภ.อีกจำนวน 10-12 คน เพื่อสนับสนุนภารกิจ โดยเฉพาะการในภารกิจส่วนล่วงหน้า ซึ่งการจัดทีมชุดรักษาความปลอดภัยของ ศรภ.ถือเป็นธรรมเนียบปฏิบัติของสำนักนายกรัฐมนตรี ในการดูแลอารักขาผู้นำของประเทศ

               หรือแม้แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็เป็นทีมชุดรักษาความปลอดภัยจาก ร.21 รอ. ทั้งสิ้น

               สำหรับ "รหัสเรียกขาน" ที่เป็นโค้ดลับที่นำมาเรียกแทนนายกรัฐมนตรี จากเดิม สร.1 มีการเปลี่ยนแปลงการเรียกขาน เนื่องจากทีมชุดรักษาความปลอดภัยต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนเพื่อการดูแลรักษาความปลอดภัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มากที่สุด

               อย่างไรก็ตาม สำหรับสื่อมวลชน และแม้แต่ตำรวจ ก็จะยังใช้รหัสดังกล่าวอยู่ เพราะเป็นที่จดจำและเข้าใจกันดีอยู่แล้ว ซึ่งง่ายต่อการสื่อสารกันเอง

               ปัจจุบันทีมอารักขาจาก ศรภ.ส่วนใหญ่จะทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยให้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งดำรงตำแหน่ง "ผู้บัญชาการทหารสูงสุด" อีก 1 ตำแหน่ง

               ขณะที่ในยุคของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ใช้ทีมชุดรักษาความปลอดภัยจาก ศรภ.ไม่มากนัก โดยส่วนใหญ่จะจัดกำลังมาจากตำรวจสันติบาล และหน่วยอินทราช รวมถึง "กองร้อยน้ำหวาน" หรือตำรวจหญิง ที่เคยเข้ามาสร้างสีสัน และเรียกรอยยิ้มเป็นที่ฮือฮากันมาก่อนหน้านี้แล้ว

               กล่าวได้ว่า ทีมรักษาความปลอดภัยของผู้บริหารระดับสูงของประเทศ ทุกยุคทุกสมัย ล้วนขึ้นอยู่กับ "ความไว้วางใจ" เป็นหลัก ซึ่งก็คงไม่มีหน่วย รปภ.ชุดใดที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะไว้วางใจได้มากที่สุดเท่า "ทหารเสือราชินี"

.................................................
(หมายเหตุ : รปภ.'ประยุทธ์'จัดเต็ม ยกทีม'ทหารเสือราชินี' :  ทีมข่าวความมั่นคงรายงาน)

 

สนใจหนังสือ เขาชื่อ "ตู่"  เบื้องหลังชีวิต พลเอก ประยุทธ์​จันทร์โอชา เล่มนี้ สั่งซื้อง่าย ๆ ผ่าน NSTORE.net  อีคอมเมิร์สในเครือเนชั่น คลิก >>> http://bit.ly/Xmszud

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ